(Baonghean.vn) - Xin tổ chức hội thảo, giới thiệu sản phẩm nhưng Công ty CP phát triển công nghiệp và dịch vụ khoa học kỹ thuật Bách Khoa còn bán hàng sai quy định, không xuất hóa đơn chứng từ cho khách hàng.

Lợi dụng tổ chức hội thảo để bán sản phẩm

Thông qua đường dây nóng, Báo Nghệ An nhận được thông tin có đoàn cán bộ Viện vật lý kỹ thuật (Trường ĐH Bách Khoa - Hà Nội) đến các trường học tổ chức hội thảo nhưng kiêm cả bán hàng có biểu hiện không minh bạch.

Cô Nguyễn Thị Phương, Hiệu trưởng trường Tiểu học Lê Lợi cho biết: Vào ngày 22/5, có 3 người đến xin được tổ chức hội thảo tuyên truyền về ATVSTP và giới thiệu, quảng bá sản phẩm.

“Hôm đó, do Hội đồng nhà trường chuẩn bị họp nên tôi chỉ cho họ trình bày 30 phút. Sau đó, họ giới thiệu sản phẩm là máy ozone với chức năng có thể khử độc rau quả, thực phẩm, xử lý nguồn nước... Thuyết minh được chừng 15 phút thì báo giá và hỏi ai mua thì sẽ bán sản phẩm ngay tại hội thảo. Khoảng hơn 20 giáo viên trong trường mua nhưng có một số người sau đó trả lại”, cô Phương cho biết.

images1172227_a4.jpgMáy sục khí ozone được bán tại Trường Tiểu học Lê Lợi (TP Vinh) với lời quảng cáo có thể khử được 99% chất độc, vi khuẩn trong thực phẩm, nước và môi trường

Không chỉ có Trường tiểu học Lê Lợi mà có nhiều trường được nhóm người này “ghé thăm”. Như trường THCS Hưng Dũng, THCS Lê Lợi, Tiểu học Nghi Ân, Tiểu học Nghi Kim... Bên cạnh đó, nhóm người này còn đến các xã, phường cũng với xin tổ chức hội thảo giới thiệu công nghệ nhưng thực chất là bán hàng.

Chị Nguyễn Thị Hương, cán bộ ủy ban xã Nghi Kim vào và cho biết hội thảo được tổ chức vào đầu tháng 3/2015. “Hôm đó, họ về mượn hội trường của xã rồi tổ chức hội nghị và bán sản phẩm. Nghe họ giới thiệu hay quá nên có khoảng gần 20 người mua. Hôm sau họ còn sang bên Trường Tiểu học Nghi Kim và bán thêm được hơn 10 máy nữa”, chị Hương cho biết.

Thực chất, sản phẩm máy ozone mang nhãn hiệu BKIDT là của Công ty CP phát triển công nghiệp và kinh doanh dịch vụ Bách Khoa phối hợp với Viện vật lý kỹ thuật (Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội) sản xuất. Và nhóm người đi tổ chức hội thảo và bán hàng là nhân viên của Công ty CP phát triển công nghiệp và  dịch vụ KHKT Bách Khoa (có địa chỉ tại quận Hoàng Mai, TP Hà Nội).

Thực chất, đây là sản phẩm của Công ty CP phát triển công nghiệp và dịch vụ KHKT Bách Khoa liên kết với Viện vật lý kỹ thuật (Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội) sản xuất.

Trước khi về trường, những người này đã đến liên hệ với phòng GD-ĐT Thành phố Vinh. Trao đổi về vấn đề này, ông Thái Khắc Tân cho biết: Khoảng đầu tháng 4, nhóm người này đến phòng và xin được tổ chức hội thảo để tuyên truyền, hướng dẫn về công tác đảm bảo VSATTP tại các trường học. Họ nói là giới thiệu công nghệ chứ không nói là bán sản phẩm.

“Tôi thấy đây là một vấn đề tốt nên đồng ý về mặt chủ trương và viết giấy giới thiệu xuống các trường. Song quyền quyết định có đồng ý hay không và tổ chức như thế nào là của hiệu trường nhà trường. Phòng cũng không có ý kiến bắt buộc hay ép các giáo viên mua sản phẩm của họ, mua hay không là quyền của mỗi người”, ông Tân cho biết.

Trao đổi xung quanh hoạt động của công ty, Bà Trần Thị Mỹ Hà, Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương) cho biết: Ngày 2/4/2015, Sở có nhận được tờ trình số 10/2015/TT về việc xin phép tổ chức truyền thông, quảng bá giới thiệu sản phẩm máy tạo khí BK.Ozone M05 của Công ty CP phát triển công nghiệp và dịch vụ khoa học kỹ thuật Bách Khoa kèm theo hồ sơ liên quan. Họ chỉ xin được tổ chức hội thảo, giới thiệu và quảng bá sản phẩm. Còn việc công ty bán hàng trong hội thảo là sai với quy định.

Tờ trình của Công ty CP phát triển công nghiệp và dịch vụ KHKT Bách Khoa gửi Sở Công thương chỉ xin tổ chức hội thảo, quảng bá giới thiệu sản phẩm.

Để nắm bắt đầy đủ thông tin về hoạt động của công ty, phóng viên đến làm việc với UBND thành phố Vinh và Chi cục quản lý thị trường nhưng cả 2 cơ quan này đều không nắm được thông tin, vì thế không biết được để kiểm tra, giám sát được hoạt động của công ty.

Chất lượng mập mờ, không có hóa đơn

Là một trong những người mua sản phẩm, chị Ngô Thị Thanh Mai (giáo viên Trường Tiểu học Lê Lợi) vẫn đang hết sức băn khoăn về chất lượng của sản phẩm. “Từ khi mua về thì đây là lần thứ 3 tôi sử dụng. Những lần trước thì tôi chỉ khử rau, quả. Lần nào khử cũng thấy nước trong vắt, duy chỉ có mùi khí thoát lên là rất khó chịu”, chị Mai nói.

Với lời quảng cáo hoa mỹ rằng máy ozone có thể khử 99% độc tố trong thực phẩm nên nhiều người đã tin tưởng và bỏ một số tiền không nhỏ để mua sản phẩm.

Không chỉ mức giá cao, hiệu quả chưa được kiểm chứng, công ty còn vi phạm về quy định bán hàng khi không xuất trình đầy đủ các hóa đơn chứng từ cho người mua. Duy chỉ có một tờ rơi hướng dẫn sử dụng sản phẩm, sổ tay cẩm nang an toàn thực phẩm và 1 phiếu bảo hành. Phiếu bảo hành có đóng dấu giáp lai nhưng mục Model thì bỏ trống. Đặc biệt, trên máy không có thông tin ngày sản xuất.

Công ty bán sản phẩm nhưng không xuất chứng từ, hóa đơn mà chỉ có 1 phiếu bảo hành, 1 tờ rơi hướng dẫn sử dụng và cẩm nâng lựa chọn thực phẩm ATVSTP.

Về công dụng của máy ozone, theo ông Nguyễn Tiến Đức, Chi cục trưởng Chi cục BVTV cho biết: Sản phẩm máy ozone chỉ khử được một phần bên ngoài thôi chứ khi các hóa chất độc hại đã ngấm vào bên trong thực phẩm thì không thể rửa sạch hoặc khử độc được.

Tuy nhiên, có một vấn đề mà người dân chưa biết là việc sử dụng máy ozone phát sinh ra chất độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. Khí ozone dễ gây ra những bệnh về hô hấp như viêm phế quản, viêm mũi... chủ yếu ở hệ thần kinh và đường hô hấp.

Ông Nguyễn Tiến Đức, Chi cục trưởng Chi cục BVTV khẳng định, máy ozone chỉ vệ sinh được bên ngoài còn những chất độc, vi khuẩn ngấm vào bên trong thực phẩm thì không thể khử được.

Có thể nói, những thông tin trên hầu hết người dân đều chưa được nghe. Và việc họ mua sản phẩm chỉ dựa trên những lời quảng cáo chứ thực chất không hiểu rõ về chất lượng, công dụng máy như thế nào.

Để tránh tiền mất, tật mang, người dân cần nâng cao kiến thức tiêu dùng để nhận biết được sản phẩm đúng chất lượng, có giá trị. Đặc biệt, không nên nghe những lời quảng cáo của các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp về những công dụng “siêu phàm” của sản phẩm khi không biết thực hư sản phẩm đó như thế nào. Bảo vệ sức khỏe cho cá nhân và người thân cũng cần đúng cách. 

Phạm Bằng