Thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay, hiện Cục Đăng kiểm Việt Nam đã cập nhật, đăng danh sách toàn bộ các xe hết niên hạn, xe quá hạn đăng kiểm trên trang điện tử để phục vụ người dân, các lực lượng chức năng tra cứu.

Các chế tài pháp luật đối với hành vi sử dụng xe hết niên hạn, quá hạn đăng kiểm khá đầy đủ, như: xử phạt tiền, tước GPLX và tịch thu đối với xe hết niên hạn sử dụng, song tình trạng vi phạm vẫn phức tạp.

14227001_1472018.jpgHiện đang có hơn 200.000 phương tiện trốn đăng kiểm.
Hiện nay, các địa phương đang có 186.000 xe ô tô đã hết niên hạn sử dụng nhưng thực tế nhiều xe trong số này vẫn tham gia giao thông, hoạt động trốn tránh, trôi nổi. Cùng đó là hơn 200.000 xe không chấp hành đăng kiểm định kỳ. Đây là các vi phạm phổ biến, nghiêm trọng và nguy cơ trực tiếp gây TNGT.

“Cục Đăng kiểm Việt Nam cần có giải pháp, cách làm mới để giải quyết vấn đề trên; chủ động đề nghị chính quyền cấp huyện, đơn vị cấp tương đương nơi có xe hết niên hạn, xe quá hạn đăng kiểm quản lý theo thẩm quyền. Nếu chế tài xử phạt chưa đủ mức răn đe, có thể đề xuất nâng lên”, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu.

Đặc biệt, người đứng đầu ngành GTVT cho rằng, đang có khoảng trống trong quản lý Nhà nước đối với chất lượng xe ô tô giữa hai kỳ đăng kiểm. Bởi sau khi kiểm định xong, việc duy trì chất lượng do chủ phương tiện tự thực hiện, nhưng không có cơ chế giám sát xem phương tiện có duy trì chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hay không.

Bộ trưởng đặt vấn đề, nếu chủ phương tiện thuê mướn phụ tùng đúng tiêu chuẩn đi đăng kiểm, sau khi đăng kiểm xong lại tháo ra, kiểm soát thế nào. Hoặc sau đăng kiểm, chủ xe bỏ bê việc duy trì chất lượng sẽ ra sao? Nếu Cục Đăng kiểm Việt Nam nghi ngờ có chuyện đó có thể trực tiếp xuống kiểm tra, xử lý vi phạm được không?

Trước đó, theo báo cáo của Cục Đăng kiểm, tính đến ngày 1-6 vừa qua, cả nước có 205.058 xe ôtô quá hạn kiểm định từ 30 ngày trở lên. Nếu chủ xe vẫn sử dụng xe tham gia giao thông sẽ tiềm ẩn nguyên nhân gây TNGT rất cao.

Đến nay, cả nước có 186.883 xe ôtô hết niên hạn sử dụng, trong đó có 138.510 xe chở hàng và 48.373 xe chở người (riêng năm 2017 có 24.264 xe hết niên hạn sử dụng, trong đó có 21.651 xe chở hàng và 2.613 xe chở người).