Đề án “Phát triển y tế biển, đảo Việt Nam đến năm 2020” do Bộ Y tế chủ trì đang được đưa ra lấy ý kiến trong các đơn vị y tế khu vực phía nam.


Theo Viện Chiến lược và chính sách y tế - Bộ Y tế, đến năm 2012 cả nước có 31,1% các trung tâm y tế thuộc các huyện đảo chưa có cơ sở riêng; 33,5% trạm y tế cần xây mới; trên 50% trạm y tế xã đảo không có bác sĩ; 80% tổng số hộ gia đình khu vực biển, đảo cần khám, chữa bệnh. Nhiều đại biểu cũng kiến nghị chính sách bảo hiểm y tế cho người dân biển, đảo còn nhiều bất cập, do đó, cần nghiên cứu, hỗ trợ để 100% ngư dân được mua thẻ bảo hiểm y tế thuộc diện bảo hiểm y tế cho người nghèo.

 


784733_small_85152.jpg

Việc phát triển y tế biển, đảo đang gặp nhiều khó khăn (ảnh minh họa)

 

Các đại biểu cho rằng: Hiện trên vùng biển, đảo đặc biệt là một số đảo xa, công tác chăm sóc y tế chủ yếu do lực lượng Quân y đảm nhiệm. Tuy nhiên, lực lượng này còn mỏng; trang thiết bị và thuốc thiết yếu còn thiếu; Việc vận chuyển bệnh nhân cấp cứu trên biển, đảo còn hạn chế, chủ yếu do các tàu cá của ngành Thủy sản đảm nhiệm.

Các đại biểu cũng nhất trí cao là đề án sẽ tạo cơ hội tập trung nguồn lực đầu tư cao nhất cho y tế biển, đảo; tạo công bằng trong việc tiếp cận các dịch vụ y tế cơ bản; giúp người dân yên tâm bám biển đảo, khẳng định chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Tuy nhiên, các đại biểu phân tích: vấn đề nan giải hiện nay là xử lý cấp cứu, đảm bảo chuyển nhanh và đưa bệnh nhân kịp thời vào bờ. Do đó, những đảo xa bờ cần có tàu cấp cứu để nhân dân yên tâm khai thác trên ngư trường.


Theo đó, nguồn vốn thực hiện sẽ được trích từ: Ngân sách sự nghiệp, trái phiếu chính phủ, đầu tư phát triển, ODA, xã hội hóa và các nguồn vốn huy động từ các nguồn lực khác. 151 quận, huyện, thị xã, TP của 28 tỉnh, TP ven biển trực thuộc trung ương sẽ được phân bổ nguồn vốn để xây dựng mới hoặc hoàn thiện các trung tâm y tế, trạm y tế với đầy đủ các trang thiết bị có thể đáp ứng cho nhu cầu dự phòng, cấp cứu, chữa bệnh tại chỗ cho người dân. Dự kiến đề án sẽ được trình Chính phủ vào quý IV/2012.


Theo ConganTP-M