(Baonghean) - Một trong những điểm sáng trong công tác cải cách hành chính ở TP. Vinh được triển khai tại phường Hà Huy Tập với mô hình “Trung tâm giao dịch một cửa vì dân”.
Cán bộ phải biết cảm ơn, xin lỗi
Trung tuần tháng 10, tôi có dịp đến Trung tâm giao dịch một cửa phường Hà Huy Tập, TP. Vinh. Tại đây, ngoài không gian được bố trí như bất kỳ trung tâm giao dịch một cửa cấp xã nào thì điều đặc biệt chính là ngay tại cửa ra vào có một thùng bỏ phiếu góp ý, còn ngay phía tủ sách pháp luật là mẫu phiếu xin ý kiến đánh giá về chất lượng phục vụ hành chính công tại bộ phận một cửa của phường với mong muốn lắng nghe ý kiến của người dân để phục vụ và tổ chức ngày càng tốt hơn.
Trên đây chỉ là một trong rất nhiều sự thay đổi nhằm nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân được phường Hà Huy Tập triển khai. Cụ thể, đối với cán bộ, công chức cơ quan UBND phường quyết tâm thực hiện tốt: 5 biết (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi và biết cảm ơn); xây dựng và thực hiện các chuẩn mực “5 xây” (trách nhiệm, chuyên nghiệp, trung thực, kỷ cương, gương mẫu) và “3 chống” (chống quan liêu, chống tiêu cực, chống hình thức) cho đội ngũ cán bộ, công chức.
Phường đã chỉ đạo việc ban hành và sử dụng các mẫu thư: Thư xin lỗi và thư cảm ơn; đồng thời phát hành phiếu khảo sát ý kiến của nhân dân đánh giá, nhận xét đối với cách thức giải quyết công việc, phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức; công khai, minh bạch các thủ tục hành chính; xây dựng và công khai các bảng biểu, quy trình, thủ tục hành chính, công khai phí, lệ phí; công khai phương thức, cách thức giải quyết các công việc và các vấn đề có liên quan đến thủ tục hành chính đối với các cá nhân và tổ chức.
Đặc biệt, phường Hà Huy Tập đã sửa đổi lề lối làm việc theo hướng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân như: Sắp xếp, bố trí bàn hướng dẫn thực hiện các quy trình, thủ tục hành chính phù hợp với tình hình thực tế; thực hiện công khai số điện thoại của lãnh đạo địa phương, đơn vị hoặc đường dây nóng tại nơi tiếp công dân, tổ chức, doanh nghiệp…
Đặc biệt tất cả các cuộc họp của phường đều được chuyển sang buổi sáng, tuyệt đối không tổ chức họp vào buổi chiều để tập trung phục vụ người dân tại Trung tâm giao dịch một cửa. Sắp tới, phường Hà Huy Tập sẽ lắp camera giám sát trong Trung tâm giao dịch một cửa bên cạnh 6 camera đã được lắp đặt trong khuôn viên trụ sở phường.
Phản hồi tích cực từ người dân
Với những đột phá mạnh mẽ trong cách làm việc, “Trung tâm giao dịch một cửa vì dân” tại phường Hà Huy Tập đã giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân với tỷ lệ tiếp nhận và trả kết quả đúng hạn đạt gần 100%; đồng thời nhận được sự phản hồi tích cực từ phía người dân.
Ông Cao Bùi Hùng - Bí thư Chi bộ khối 11, phường Hà Huy Tập đánh giá, người dân đến thực hiện giao dịch đều có cán bộ làm việc, hướng dẫn rõ ràng và không phải chờ lâu; trả lời các nội dung rõ ràng, minh bạch. Cán bộ đi làm việc đúng giờ, chu đáo hơn, thể hiện được tinh thần phục vụ vì dân.
Cũng tại Trung tâm giao dịch một cửa phường Hà Huy Tập, trao đổi với phóng viên, bà Trần Thị Liễu ở khối 12, P. Hà Huy Tập đến làm thủ tục cho biết, được cán bộ hướng dẫn đầy đủ, tận tình nên đỡ mất thời gian đi lại; còn thái độ của cán bộ rất nhã nhặn, gần gũi.
Tìm hiểu qua một vài phiếu đánh giá trong hàng chục phiếu lấy ý kiến cho thấy người dân cũng cho thấy phản hồi rất tích cực. Một người dân ghi vào phiếu cho biết đã 4 lần đến Trung tâm giao dịch một cửa và lần gần nhất là làm thủ tục khai sinh cho con đánh giá tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ tốt; bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đúng hẹn, chất lượng phục vụ được người này đánh vào ô hài lòng, còn các ô còn lại là bình thường, không hài lòng để trống. Về ý kiến khác, người này đề nghị “tiếp tục phát huy chất lượng phục vụ”…
Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ phường Hà Huy Tập Nguyễn Thị Nga Sơn cho biết, phường xác định, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức trong học tập tư tưởng, phong cách gần dân, trọng dân của Bác phải thực sự sâu sát, lắng nghe dân, tăng cường đối thoại với dân, biết nghe dân nói, mà còn phải biết nói cho dân nghe, làm cho dân tin; thực hiện bằng những mô hình, phần việc cụ thể, tránh hình thức hô hào và mô hình “Trung tâm giao dịch một cửa vì dân” là một trong những việc làm cụ thể đó.
"Từ khi ban hành mẫu thư cảm ơn, xin lỗi đến nay, chúng tôi chưa phải gửi thư xin lỗi một công dân nào, điều này thể hiện sự hài lòng của người dân về chất lượng phục vụ trong thực hiện các thủ tục hành chính công tại phường", bà Nga Sơn nói.
Thành Duy