(Baonghean.vn) Đồng Hợp (Quỳ Hợp) hôm nay khởi sắc với màu xanh của rừng trồng và các loại cây kinh tế khác, thôn bản trù phú với những ngôi nhà được xây kiên cố và hiện đại, đường làng ngõ xóm thông thoáng, sạch sẽ.

Ông Bùi Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND xã phấn khởi cho biết: "Được chọn là đơn vị điểm thực hiện Đề án Xây dựng huyện điểm văn hóa, những năm qua Đồng Hợp không ngừng cố gắng thi đua trong mọi phong trào, đưa xã phát triển mạnh về mọi mặt. Đến nay, toàn xã có trên 80% số hộ đạt Gia đình văn hóa, 13/15 làng, bản của xã đều được công nhận Làng văn hóa...".


Trước hết phải kể đến phong trào lao động sản xuất, phát triển kinh tế hộ. Bà con nông dân Đồng Hợp đã động viên nhau mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi. Phong trào "giúp nhau xóa đói giảm nghèo" được người dân hưởng ứng tích cực, trung bình mỗi năm xã vận động được khoảng 15 triệu đồng Quỹ Vì người nghèo, giúp đỡ 2-3 hộ thoát nghèo.Nhờ đó, đến thời điểm hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo ở Đồng Hợp giảm dần, tỷ lệ hộ khá và giàu tăng nhanh, thu nhập bình quân đầu người ước đạt 11 triệu đồng/người/năm.


Bên cạnh đó, việc chăm lo sức khỏe cho nhân dân luôn được xã chú trọng. Hàng năm, 100% các cháu trong độ tuổi đều được tiêm phòng đầy đủ, tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm xuống còn 16%; là xã đạt chuẩn quốc gia về y tế. Các tệ nạn rượu chè, trộm cắp giảm hẳn; không xảy ra các tệ nạn như ma túy, mại dâm... Liên tục 7 năm liền xã được công nhận là lá cờ đầu trong phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc", được suy tôn là đơn vị quyết thắng.


Đến nay 13/15 xóm có hội quán, 15/15 xóm được trang bị thiết bị tăng âm, loa máy; toàn xã thành lập được 20 đội văn nghệ; 100% thôn xóm có đội bóng đá, bóng chuyền; mô hình CLB không sinh con thứ 3, CLB cầu lông người cao tuổi đi vào hoạt động có hiệu quả.


Đặc biệt, những năm gần đây, việc xây dựng nếp sống mới trong việc cưới, việc tang, lễ hội đã làm thay đổi nhận thức và những tập quán lạc hậu của bà con. Xã đã tổ chức được 4 đám cưới mẫu theo nếp sống mới tại nhà văn hóa, từ đó tuyên truyền vận động người dân không lãng phí, không tổ chức linh đình trong đám cưới; không duy trì các tập tục mê tín dị đoan trong việc tang... 


Đồng Hợp vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Đề án "Xây dựng huyện điểm văn hóa miền núi và dân tộc thiểu số huyện Quỳ Hợp"; xã được đánh giá là địa phương đi đầu trong phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", xây dựng xã văn hóa toàn diện...


Phúc Thanh