(Baonghean) -Trong các chiến dịch phát triển bóng đá, FIFA luôn khuyến cáo liên đoàn bóng đá ở các nước nên dành khoảng 20-30% nguồn ngân sách cho bóng đá nữ. Nhưng rất nhiều liên đoàn đã không dành nhiều ngân quỹ như vậy. Cụ thể, nhiều nước chỉ có chưa đến 10% nguồn ngân sách dành cho việc phát triển bóng đá nữ. Không được đầu tư đúng mức nhưng bóng đã nữ đang ngày càng phát triển và gặt hái được những thành công nhất định.

766987_small_64521.jpg
Minh chứng rõ nhất là Vòng chung kết World Cup nữ 2011 đang diễn ra tại Đức với sự tham dự của 16 đội tuyển: Mỹ, Australia, CHDCND Triều Tiên, Nhật, Pháp, Đức, Na Uy, Anh, Thụy Điển, New Zealand, Canada, Mexico, Guinea Xích đạo, Nigeria, Brazil và Colombia. Những kỷ lục mới đã được xác lập tại kỳ World Cup này: Gần 100.000 khán giả đến chật kín sân Olympic và sân Rhein-Neckar-Arena để theo dõi 2 trận mở màn, gợi nhớ lại bầu không khí lễ hội tưng bừng ở kỳ World Cup 2006 của bóng đá nam mà Đức cũng là nước chủ nhà.
 
Trong những ngày đầu, có đến hơn 700.000 vé đã bán được trong tổng số 900.000 vé của toàn giải. Lần đầu tiên giải đấu lớn nhất hành tinh cho phái nữ được truyền hình rộng rãi trên toàn thế giới. Nước chủ nhà Đức cho biết đã bán bản quyền phát sóng cho khắp châu Âu và cả Bắc Mỹ nữa. Thậm chí, kênh truyền hình Al-Jazeera của Qatar còn chiếu miễn phí phục vụ 23 quốc gia tại Trung Đông và Bắc Phi. BBC, hãng truyền thông nổi tiếng của Vương quốc Anh, thì quyết định dành các kênh BBC2 và BBC3 để phục vụ cho World Cup 2011. Tại Việt Nam, người hâm mộ có thể theo dõi trực tiếp các trận đấu qua các kênh Bóng đá TV và Thể thao TV của truyền hình cáp...
 
Thủ tướng Đức, Angela Merkel đến dự khán trận khai mạc cùng với Chủ tịch FIFA Sepp Blatter và Chủ tịch LĐBĐ Đức Theo Zwanziger, đã phải thốt lên: “Mọi thứ thật tuyệt diệu!”. Trong những ngày thi đấu vừa qua, một hình ảnh đáng nhớ nhất là cầu thủ Christine Sinclair của đội Canada đã khước từ yêu cầu thay người của bác sĩ để nén đau thi đấu tiếp với cái mũi bị gãy sau một pha va chạm trong suốt hiệp 2, và rốt cuộc cô đã ghi được bàn thắng danh dự cho đội nhà ở phút 82 sau pha đá phạt mẫu mực.
 
Sức nóng World Cup nữ 2011 đã và đang lan tỏa khắp nước Đức và cả thế giới khi các siêu sao Brazil Marta (5 lần đoạt giải Cầu thủ xuất sắc nhất trong năm) và chân sút huyền thoại người Đức Birgit Prinz (tay săn bàn hàng đầu World Cup nữ qua mọi thời đại) là những tên tuổi lớn đang tham gia cuộc đua kéo dài 3 tuần (từ 26/6 đến 17/7) tại 9 thành phố của Đức để “săn” giải thưởng lên đến 51 triệu EURO.
N.Đ.C