(Baonghean.vn) -Đồn BP Quỳnh Thuận (BĐBP Nghệ An) có nhiệm vụ quản lý 8 xã địa bàn ven biển huyện Quỳnh Lưu, với trên 1.000 phương tiện và 6.000 lao động trên biển.
 
Trong những năm qua hoạt động khai thác thủy sản từ biển luôn đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế hộ gia đình ở các xã như Quỳnh Long, Quỳnh Nghĩa, Tiến Thủy… Mặc dù khai thác thủy sản là nguồn sống của nhân dân trong vùng, song vì lợi ích trước mắt nên có một bộ phận ngư dân (cả địa bàn đồn quản lý và các địa bàn lân cận) vẫn lén lút sử dụng hình thức khai thác, đánh bắt thủy sản theo lối tận diệt. Trong đó, nổi lên là sử dụng thuốc nổ, vật liệu nổ để đánh bắt ngoài khơi; trang bị kích điện công suất lớn, lưới điện công suất nhỏ để đánh bắt gần bờ.

780328_small_80056.jpg

Đồn BP Quỳnh Thuận kiểm tra phương tiện hành nghề trên biển

Trung tá Trần Huy Thanh - Đồn trưởng Đồn BP Quỳnh Thuận, cho biết: “Đứng trước thực trạng đó, chúng tôi đã tổ chức triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, kiên quyết ngăn chặn hiện tượng này. Một mặt, vận động, tuyên truyền bà con từ bỏ cách làm nguy hiểm, gây hại cho môi trường, mặt khác tổ chức triển khai tuần tra, bắt quả tang, xử lý các đối tượng cố tình vi phạm pháp luật”.
 
Theo trung tá Thanh, việc triển khai các biện pháp ngăn chặn hoạt động khai thác thủy sản tận diệt đã được đông đảo bà con ngư dân trên địa bàn hưởng ứng tích cực, tự nguyện ký cam kết không vi phạm. Tuy nhiên, lại nảy sinh một số khó khăn trong quá trình thực hiện, đó là một số ngư dân ngoài địa bàn đơn vị quản lý (chủ yếu là ngư dân 2 huyện Tĩnh Gia, Quảng Xương tỉnh Thanh Hóa) vẫn cố tình vi phạm. Số ngư dân này dùng các thuyền nhỏ đánh bắt cách bờ khoảng 1-2 hải lý, sử dụng kích điện có công suất lớn gắn vào lưới cào. Vì lợi ích trước mắt, và do quy định mức xử phạt chưa đủ sức răn đe, nên các đối tượng vẫn lén lút hoạt động, bố trí người cảnh giới khi phát hiện phương tiện của BĐBP xuất bến thì thông báo cho nhau qua điện thoại để tháo chạy.
 
Để đảm bảo an toàn cho ngư dân, góp phần bảo vệ môi trường, Đồn BP Quỳnh Thuận đã kiên quyết xử lý các phương tiện, đối tượng vi phạm. Chỉ tính từ đầu năm 2012 đến nay, đơn vị đã phát hiện, bắt giữ 28 vụ/21 phương tiện/26 đối tượng. Thu giữ 0,8 kg thuốc nổ, 9 kíp nổ, 10 bộ kích điện; xử phạt vi phạm hành chính 28 vụ/28 đối tượng tổng cộng 117 triệu đồng nộp ngân sách nhà nước. Điển hình ngày 30/3, tổ tuần tra của Đồn phối hợp với Chi cục khai thác bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh kiểm tra tàu cá số hiệu NA 93637 TS do Nguyễn Văn Trúc (SN 1967, trú tại xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu) làm thuyền trưởng, thu giữ nhiều tang vật liên quan đến khai thác thủy sản theo cách tận diệt. Ngoài ra Đồn Quỳnh Thuận còn phối hợp với MTTQ, Công an huyện Quỳnh Lưu vận động nhân dân giao nộp được 11 kg pháo nổ các loại, 600 gam thuốc nổ TNT, 54 viên đạn AK…
 
Theo Đồn trưởng Trần Huy Thanh, trong thời gian tới, để ngăn chặn và loại bỏ hoàn toàn phương thức khai thác, đánh bắt thủy sản theo kiểu tận diệt, Đồn Quỳnh Thuận sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động ngư dân trên địa bàn không sử dụng và tiếp tay cho các đối tượng xấu. Cùng với đó, phối hợp với các đồn biên phòng, lực lượng chức năng trong và ngoài tỉnh kiểm tra chặt chẽ phương tiện của ngư dân trước khi hành nghề.


Hùng Phong