Niềm vui được nhân lên khi nhiều học sinh đạt giải tại cuộc thi Học sinh giỏi Quốc gia và nhiều học sinh trong lớp do chị chủ nhiệm được tôn vinh tại Lễ tuyên dương của tỉnh diễn ra tối nay.
“Học trò là động lực để gắn bó với nghề”
Cô giáo Trần Thị Quỳnh Anh: Tôi thuộc thế hệ đầu 8X và học THPT ở Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng; ngày ấy rất ít học sinh chọn ngành Sư phạm. Cá nhân tôi cũng vậy, khi mới trúng tuyển vào Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, tôi chưa thực sự gắn bó với công việc mình. Tuy nhiên, ngày ấy tôi được rất nhiều người động viên và khẳng định “Quỳnh Anh rất hợp với nghề sư phạm” và tôi theo nghề một cách cảm tính như vậy. Thậm chí, đến khi tốt nghiệp, dù là Á khoa của khóa học nhưng tôi không có một thông tin nào về việc tuyển dụng và cứ vậy nạp hồ sơ lên Sở Giáo dục và Đào tạo. May mắn sau đó tôi được Sở Giáo dục và Đào tạo tạo điều kiện để về dạy tại Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Tôi còn nhớ, tôi nhận được quyết định này vào tối 4/9, một ngày trước lễ khai giảng. Khi ấy, tôi đang ở Hà Nội và đang có ý định về làm việc tại một trường tư khá nổi tiếng thời bấy giờ. Vậy là tôi trở về, hành trang cho ngày đầu tiên đến trường hầu như không có gì. Thậm chí, ngay trong lễ khai giảng, tôi cũng chưa kịp chuẩn bị một chiếc áo dài cho tươm tất.
Những ngày đầu, công việc cũng không dễ dàng. Ví như ở đây học sinh rất cá tính và tôi khá bất ngờ khi có những trường hợp học sinh yêu cầu đích danh giáo viên này hoặc giáo viên kia đứng lớp... Và phải mất 3 năm, đến khóa học sinh thứ 36 của trường, tôi mới thực sự gắn bó và yêu hơn công việc của mình. Đó là khóa đầu tiên tôi được dạy lớp A1, chuyên Toán và tôi cảm nhận được tình cảm học trò dành cho mình. Điều này bắt đầu từ một tin nhắn của một học sinh giấu tên gửi cho tôi và chia sẻ rất yêu những tiết Hóa học... Lời gửi gắm đơn giản vậy nhưng đã là động lực để tôi vượt qua những khó khăn bước đầu và tôi nhận ra nghề sư phạm thật đáng quý!
Cô giáo Trần Thị Quỳnh Anh: Vừa vào năm học, tôi đã làm một trình chiếu để học sinh khóa mới nói về mục tiêu đi học của mình. Qua đó, tôi mong các em đặt ra mục tiêu rõ ràng khi vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Thứ hai, tôi cũng nói với các em về thành công, đặc biệt là thành công sau thất bại. Bởi lẽ, với học sinh trường Phan các em chịu áp lực rất lớn vào Đội tuyển dự thi học sinh giỏi Quốc gia và có nhiều học sinh, sau khi bị loại khỏi đội tuyển, mất mục tiêu phấn đấu và rơi vào trang thái buồn bã. Và vì vậy, qua những phân tích này, tôi chỉ muốn nói với các em rằng, thành công có thể đến sau hàng nghìn thất bại...
Qua bước khảo sát đầu tiên của khóa học mới này, tôi cũng rất tin tưởng bởi các em đã định hướng mục tiêu rất rõ ràng và có những em ghi rất tâm huyết và đầy đủ... Đáng mừng, là lượng học sinh khao khát đạt học sinh giỏi tăng lên và có kế hoạch cụ thể cho từng năm học.
“Đừng biến giới hạn của giáo viên thành giới hạn của học trò”
Cô giáo Trần Thị Quỳnh Anh:Nếu nói thương học trò thì có lẽ rõ nhất là khi ôn đội tuyển, bởi các em đúng thực là “vùi đầu vào học” - như em Phạm Trung Quốc Anh (Huy chương Vàng Olmpic Hóa học quốc tế năm 2020) đã từng chia sẻ. Tức là với những học sinh này, lượng kiến thức cần phải học rất lớn, bài tập ra với mức độ rất cao và để theo đuổi các kỳ thi thì các em chỉ biết cặm cụi vào học, phải thực sự “chịu khổ”.
Tuy nhiên, bên cạnh những vất vả thì các em cũng đã được rất nhiều. Ví như là khả năng tự học, tự đọc tài liệu. Và với những học sinh này, các em lên đại học rất thuận lợi. Thầy cô có thể chỉ cung cấp tài liệu, không dạy nhưng học sinh vẫn có thể tự học được.
Cô giáo Trần Thị Quỳnh Anh: Khi mới được giao trách nhiệm bồi dưỡng Đội tuyển dự thi học sinh giỏi Quốc gia, tôi đã từng rất tự tin và nghĩ rằng đây là cơ hội để mình được khẳng định. Nhưng sự thực, chỉ khóa đầu tiên thuận lợi; còn sau này thì càng ngày càng khó bởi kiến thức của môn Hóa học luôn luôn mới. Vì vậy, nếu mình không chịu khó tìm tòi, cập nhật những đề thi mới thì khó có thể giúp học sinh vượt qua các vòng thi.
Trong thực tế, quá trình bồi dưỡng và cập nhật kiến thức có rất nhiều nội dung chính giáo viên cũng không hiểu. Trong khi đó, học sinh đọc có thể các em sẽ hiểu. Vì thế, nếu ngày xưa, tôi cho rằng mình cần phải biết hết để dạy cho học sinh thì sau này đến khóa thứ 2 tôi biết mình không thể giỏi hơn học sinh. Không ít những trường hợp, cá nhân tôi không hiểu và phải cùng thảo luận, lắng nghe học sinh. Để liên tục theo đuổi kiến thức như vậy cũng rất vất vả và không tránh được những thời điểm chúng tôi phải “chững” lại. Nếu học sinh theo đội tuyển “vùi đầu vào học” thì giáo viên cũng phải lao vào với các em. Chúng tôi xác định, dù trong hoàn cảnh nào, mình đừng biến giới hạn của mình thành giới hạn của học sinh, như thế các em mới có thể phát huy được hết khả năng của mình.
Cô giáo Trần Thị Quỳnh Anh: Trước đó, có lẽ vì tôi đến với nghề ban đầu không phải vì đam mê nên cá nhân tôi vẫn thấy rằng, so với nhiều đồng nghiệp, mình còn phải học tập rất nhiều. Rất nhiều đồng nghiệp của tôi, họ dường như sinh ra để dành cho nghề giáo, điều đó thể hiện rất rõ ở tác phong, năng khiếu sư phạm, qua tiếp xúc với học sinh, cách truyền thụ, chữ viết...
Tuy chưa hài lòng về bản thân nhưng tôi nghĩ rằng, mình sẽ nỗ lực hết sức để làm tốt công việc của mình. Tôi sẽ cố gắng là một người đầy tình yêu thương và dành tình yêu cho học trò của mình và công việc của mình.
Cô giáo Trần Thị Quỳnh Anh: Mặc dù đây là một buổi lễ dành riêng cho học trò nhưng mỗi một mùa tuyên dương chúng tôi đều thấy vui, tự hào bởi sau nhiều nỗ lực của học sinh đã được đền đáp xứng đáng. Tôi phải khẳng định, đây là nỗ lực của học sinh và là thành tích của học sinh, ngay như với Quốc Anh cũng vậy. Bởi lẽ, chúng tôi chỉ là người hướng dẫn, là người dạy những bước ban đầu, còn sau này các em đều tự học, tự phấn đấu.
Với học trò, lễ tuyên dương còn là mục tiêu mà các em hướng tới trên chặng đường học tập, rèn luyện. Việc các em được đứng trên bục tuyên dương là cơ hội để các em đền đáp công ơn của bố mẹ, làm cho thầy cô được tự hào... Đây là cơ hội để ghi nhận thành quả 12 năm học và điều đó là rất cần thiết, là sự khích lệ để học sinh nỗ lực cố gắng.
Thành công của các em còn là thành công của tập thể giáo viên, của nhà trường và có cả những thầy giáo “thầm lặng” phía sau. Và chúng tôi luôn hạnh phúc khi sau mỗi mùa thi lại có thêm nhiều học sinh được có tên trong bảng vàng thành tích của tỉnh và được vinh danh.
Tại lễ tuyên dương học sinh giỏi quốc tế, quốc gia và học sinh đạt điểm cao năm 2020 vào tối 19/9, cô giáo Trần Thị Quỳnh Anh và thầy giáo Nguyễn Tường Lân đều được UBND tỉnh tặng Bằng khen và khen thưởng nhờ có thành tích trong việc bồi dưỡng cho em Phạm Trung Quốc Anh đạt Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế năm 2020.