(Baonghean.vn) - Hoà cùng niềm vui với 24 vạn đồng bào công giáo tại 9 giáo hạt, 328 giáo họ trong toàn tỉnh, người dân xứ Nghệ đã có một mùa Noel thật ấm áp, rộn ràng. Dù là tín đồ Thiên chúa hay không, thì tất cả đều cùng chiêm bái, nguyện cầu những điều tốt đẹp nhất cho cuộc sống này, quê hương này...

762453_small_46293.jpgTrình diễn vở kịch "Đức Giêsu Kitô: Lời vĩnh cửu của Chúa cha”.

Thật lạ, Noel năm nào trời cũng trở lạnh. Giáng sinh này là ngày rét nhất của mùa đông năm nay ở xứ Nghệ, dù trước đó chỉ vài hôm trời còn nắng. Cái rét đêm đông càng làm con người xích lại gần nhau, cởi mở, thân tình. Trong nhà, dường như ai cũng thích được ngắm nghía, trang hoàng những cây thông rực rỡ, sắm cho trẻ con những chiếc mũ đỏ ấm áp. Nơi thánh đường, những giáo dân thanh thản, hiền lành ngồi nghe Cha giảng đạo. Dưới tháp chuông nhà thờ, tất cả cùng lặng ngắm, chiêm bái và hồi hộp chờ đợi giây phút ra đời của Chúa hài đồng. Cũng như ở 82 giáo xứ khác, tại giáo xứ Cầu Rầm, đây là ngày đông vui, rộn ràng nhất trong năm của bà con giáo dân.
 
Thánh đường Cầu Rầm lộng lẫy, rực rỡ với những nến, chuông vàng, những đèn nháy đủ màu, những hang động được trang trí công phu. Một chương trình nghệ thuật đặc sắc mang tên “Đức Giêsu Kitô: Lời vĩnh cửu của Chúa cha”, với phần biểu diễn của những nữ tu, dàn hợp xướng nhà thờ, giáo dân và các nghệ sĩ đã thu hút đông đảo mọi người.
 
Chia sẻ với chúng tôi về cảm xúc của mình về một đêm Giáng sinh nơi xứ đạo, bạn Chu Thị Vinh (phường Quang Trung, Tp. Vinh) chia sẻ: “Có một chút nao nao khi vào Nhà thờ, dù không phải người theo đạo nhưng tôi vẫn cảm nhận sự tuyệt diệu, thú vị và linh thiêng. Giây phút này, tôi cầu chúc cho mọi người được an bình, hạnh phúc. Cầu chúc thế giới của chúng ta không chiến tranh, nghèo đói, thiên tai, dịch bệnh”... Càng về khuya, dòng người đổ về xứ đạo càng đông. Ai cũng cố đợi đến 12 giờ, thời khắc Đức mẹ Maria sinh Chúa hài đồng trên trảng cỏ xanh...
 
Khác với không khí trang nghiêm nơi thánh đường, trên các tuyến phố, tại các trung tâm mua sắm, siêu thị, nhà hàng hay các tụ điểm giải trí, quán bar, cà phê... cũng rực rỡ sắc màu và đặc biệt là lối trang trí theo hình ảnh đặc trưng của đêm Giáng sinh. Bày trước đại sảnh của Siêu thị Intimex khoảng một tuần nay là hình ảnh của một đàn tuần lộc kéo cỗ xe chở ông già Tuyết với túi quà nặng trĩu trên vai.

Công viên Trung tâm cũng nổi bật bởi những hang đá, cây thông, những ngôi sao sáng lung linh, những quả chuông xinh xinh, những gói quà lớn thắt nơ kiểu cách, những vòng dây trang kim lấp lánh…và cả “tuyết trắng”, với hàng chữ :”Merry Christmas and Happy New Year” (Chúc mừng Giáng sinh và năm mới...) trang hoàng khắp lối đi. Đặc biệt, có hàng chục “anh” Noel với áo đỏ, râu trắng tận tình phục vụ mọi người. Chuột Mickey, “anh” Noel được nhiều trẻ em đòi chụp ảnh cùng.
 
Noel cũng là dịp “mua tươi bán đắt” của những người kinh doanh. Trước cổng trường ĐH Vinh, những cửa hàng tạp hoá thường ngày chỉ bán mũ bảo hiểm, hoa, đến dịp lễ Giáng sinh đã chuyển nhanh bằng các sản phẩm phục vụ cho nhu cầu của sinh viên: hộp gói quà, khăn len, thú bông, tất… Chị Hương, chủ một ki ốt tại đây cho biết: từ sáng tới chiều 24/12 rất đông khách, các cửa hàng bán đồ trang trí trông bắt mắt, nhưng có lẽ hấp dẫn nhất là nhiều nơi treo biển hạ giá, giảm giá, khuyến mãi, bán hàng kèm quà tặng…
 
Nhà thờ Cầu Rầm thời khắc đón Chúa giáng sinh.
 
Không phô trương bằng những món quà đắt tiền, thay vào đó, những sinh viên “nghèo” tiền bạc, nhưng giàu trí sáng tạo, thừa khéo tay đã tự làm quà tặng nhau. Nhiều bạn đã chuẩn bị làm quà Noel từ 1-2 tuần trước, đó là những tấm thiệp tự làm, những khăn len tự đan. Cùng bạn trai dạo phố chiều Noel, Nguyễn Thanh Thủy hào hứng khoe đôi khăn len tự tay đan: “Mình mất 2 tuần để hoàn thiện, kịp ngày Giáng sinh. Khăn phối màu đen trắng, đẹp và hợp với cả hai người. Mình cảm thấy rất hạnh phúc và đây là món quà Noel ý nghĩa nhất, ấm áp nhất mà mình dành tặng cho người yêu”.
  
Đêm Noel thực sự là đêm của người trẻ. Niềm vui về một chiến thắng giòn giã đã được chờ đợi từ nhiều năm của Đội tuyển bóng đá Việt Nam đã vỡ oà khi tiếng còi mãn cuộc trận chung kết lượt về Cúp AFF với Thái Lan. Nhiều bạn trẻ đổ xuống đường, đầu quấn băng rôn, áo phông sao vàng năm cánh... Lá cờ Tổ quốc đã tung bay trong ngập tràn say mê, rạo rực, hân hoan của những người tràn đầy nhiệt huyết... Vất vả nhất trong đêm Giáng sinh có lẽ là lực lượng an ninh. Để có một Noel an toàn, không tai nạn giao thông, ẩu đả, đua xe và quá khích, các lực lượng cảnh sát cơ động, cảnh sát giao thông... được cắm chốt ở mọi cung đường làm nhiệm vụ.
 
Tôi, một người theo đạo Phật, nhưng trong thời khắc đẹp đẽ ấy, vẫn cảm nhận được tình yêu của Chúa, và của con người với nhau, như lời Người đã dạy: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho người thiện tâm”. Tiếng chuông nhà thờ đã vang lên da diết...
Bài và ảnh: Nguyệt Anh