Lâu nay chúng ta biết nhiều đến di tích lịch sử hoạt động cách mạng của Bác Hồ ở bản Mảy, huyện Mương, tỉnh Na Khon Pha Nôm-Thái Lan. Đó là một ngôi làng thuần Việt, nằm im lìm với những lối trúc và những hàng cau với 130 hộ Việt kiều sinh sống.

761952_small_41580.jpgNhà lưu niệm Bác Hồ ở Bản Na Choọc tỉnh Na Khon Pha Nôm
Bà con vẫn giữ nguyên phong tục tập quán, đoàn kết và luôn hướng về quê hương. Năm 2005, bà con vận động Việt kiều các tỉnh Đông Bắc Thái quyên góp xây dựng khu lưu niệm Hồ Chí Minh ở Bản Na Choọc với nhiều hiện vật liên quan đến Bác Hồ và quê hương Việt Nam. Nơi đây, du khách thập phương hiểu hơn về Hồ Chí Minh-Việt Nam và tình hữu nghị Việt Thái. Theo đó bà con Việt Kiều còn góp công sức tôn tạo khu lưu niệm Bác Hồ tại Bản Mảy trên phần đất nhà ở của cụ Võ Trọng Tiêu (Quê Hưng Nguyên, Nghệ An) nơi Bác Hồ ở vào khoảng năm 1927-1928. Đến nay, gia đình cụ Tiêu vẫn nâng niu bảo quản những kỷ vật liên quan đến Bác Hồ. Những năm quan hệ Việt Nam Thái Lan có nhiều cải thiện, chính phủ Thái Lan đã cho phép bà con Việt Kiều tôn tạo, xây dựng lại khu di tích Bác Hồ khang trang, quy củ hơn. Đây còn là nơi hội tụ bà con Việt kiều khắp đất Thái không quên quê cha đất tổ, luôn hướng về đất nước.

Vào năm ngoái, bà con ta ở các tỉnh Noóng Khai, Sakon Nakhon và Uđon Thani cách tỉnh Na Khon Pha Nôm khoảng hơn 200 cây số về phía Bắc cũng đã kêu gọi quyên góp, sưu tầm, phục hồi lại di tích Hồ Chí Minh ở bản Noóng Ôn, huyện Mương, tỉnh Uđon Thani nhằm mục đích như trên. Gần đây, chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Phan Đình Trạc, trong chuyến công tác của mình biết tin đã đến thăm và tặng ảnh lưu niệm khu di tích này. Những năm ở Thái Lan, Bác Hồ của chúng ta đến đây với nghề dạy học nhưng Bác còn làm thợ mộc và làm ruộng với bà con Việt Kiều, từ đó Bác xây dựng các cơ sở cách mạng. Người dân Thái Lan lúc bấy giờ chỉ nghĩ Bác là Thẩu Chin (Người Trung Quốc) tốt bụng, đa tài,  khi Người đi, ai cũng bịn rịn nhớ mong- Ông Đinh Khắc Lâm, phó bí thư Hội người Thái gốc Việt tỉnh Nóong Khai nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Phan Đình Trạc tặng ảnh lưu niệm cho Ban quản lý di tích Bác Hồ Bản Noỏng Ôn tỉnh Uđon Thani

Vì vậy, Khoa Đông Nam Á Trường Đại học Uđon đã thành lập Ban nghiên cứu di tích Hồ Chí Minh và bà con Việt Kiều các tỉnh Đông Bắc Thái Lan, đặc biệt là bà con tỉnh Noóng Khai và tỉnh Uđon Thani cũng đã thành lập Ban quản lý khu di tích Bác Hồ bản Noỏng Ôn.

Hiện nay Ban qủan lý đã hoàn tất các khâu tập hợp hiện vật, tranh ảnh liên quan đến Bác Hồ và quê hương Việt Nam. Theo đó chính quyền địa phương Noóng Ôn, huyện Mương đã cấp hơn 2 héc ta đất cho Ban qủan lý  xây dựng khuôn viên, các nhà trưng bày và  nhà lưu niệm Hồ Chí Minh, phấn đấu năm 2008, khu di tích sẽ đưa vào khai thác, đón khách đến thăm. Như vậy đây sẽ là địa chỉ thứ 2 về Bác Hồ ở Thái Lan. 
Lang Quốc Khánh - Đài PTTH Nghệ An