(Baonghean.vn) - Để giảm thiểu tình trạng tắc nghẽn, mất an toàn giao thông và ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị, chính quyền thành phố Vinh đã xây dựng đồ án thiết kế cải tạo một số vỉa hè tạo bãi đậu đỗ ô tô phân tán...

Bốn tuyến đường Lê Mao, Hồ Tùng Mậu, Nguyễn Thị Minh Khai và Lê Hồng Phong được chính quyền thành phố Vinh dự kiến cải tạo một phần vỉa hè để làm bãi đậu xe phân tán.

Với đường Lê Mao (có vỉa hè rộng 9m), phạm vi xây dựng là vỉa hè trước Chi cục Thuế thành phố Vinh đến cổng trung tâm Hội nghị thành phố Vinh có chiều dài 165m; chiều rộng phần đậu xe ô tô 3m từ mép mặt đường vào, hướng đỗ xe ô tô dọc theo chiều xe chạy, chiều rộng hè đường đi bộ 6m.

1500001359754.jpgVỉa hè đường Lê Mao đoạn trước Thành ủy và UBND TP. Vinh. Ảnh Nhật Lân
Thiết kế kỹ thuật cải tạo vỉa hè đường Lê Mao. Ảnh: Nhật Lân

Đường Nguyễn Thị Minh Khai (vỉa hè rộng 10.5m). Phạm vi xây dựng tại vỉa hè trước các Sở: Tư pháp, Tài chính, Công thương, Văn hóa - Thể thao. Quy mô xây dựng với chiều dài 457m; chiều rộng phần đậu xe ô tô 3m từ mép mặt đường vào, hướng đỗ xe ô tô dọc theo chiều xe chạy, chiều rộng hè đường đi bộ 7,5m.

Đường Nguyễn Thị Minh Khai, nơi đứng chân của các Sở VH&TT, Công thương, Tài chính, Tư pháp... luôn dày đặc ô tô đậu đỗ hai bên lề đường nên sẽ là nơi chính quyền TP. Vinh thực hiện thí điểm cải tạo vỉa hè. Ảnh: Nhật Lân

Đường Lê Hồng Phong (vỉa hè rộng 10.5m). Phạm vi xây dựng tại vị trí trước Trường mầm non Hoa Sen; có chiều dài 75m; chiều rộng phần đậu xe ô tô từ 7-7,5m từ chỉ giới đường đỏ ra, chiều rộng hè đường đi bộ từ 2,5-3m.

Vị trí đối diện Sở Giao thông vận tải có chiều dài 85m; chiều rộng phần đậu xe ô tô 6m từ mép mặt đường vào, chiều rộng hè đường đi bộ 4,5m. Hướng đỗ xe ô tô nghiêng góc 45° theo chiều xe chạy.

Đường Lê Hồng Phong, đoạn qua Sở GT&VT, cũng là nơi thường dày đặc ô tô đậu đỗ bên vỉa hè gây tắc nghẽn giao thông. Ảnh: Nhật Lân
Thiết kế kỹ thuật cải tạo vỉa hè đường Lê Hồng Phong đoạn qua Sở GT&VT. Ảnh: Nhật Lân

Đường Hồ Tùng Mậu (vỉa hè rộng 10.5m), phạm vi xây dựng: Từ đường Vương Thúc Mậu đến đường Nguyễn Trung Ngạn (trước khu vực chợ Quán Lau). Có quy mô xây dựng với chiều dài 120m; giữ nguyên hàng cây xanh phía ngoài, phần vỉa hè từ bó vỉa vào 2,5-3m để làm lối đi bộ, hạ vỉa hè làm làn đỗ xe phía trong rộng 5,0-5,5m, phần vỉa hè còn lại sát chỉ giới đường đỏ 2-2.5m cho phép sử dụng để đậu xe 2 bánh.

Ở Thành phố Vinh, quỹ đất dành cho việc xây dựng các bãi đậu xe rất hạn chế. Nhiều chủ phương tiện không có nơi đỗ xe đành đậu xe tại các điểm không bố trí vạch cho phép đậu xe gây tình trạng tắc nghẽn, mất an toàn giao thông và ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị. Vì vậy, việc chính quyền thành phố có chủ trương thí điểm cải tạo vỉa hè, tạo bãi đậu đỗ ô tô phân tán là một phương án phù hợp thực tiễn, tính khả thi cao.

Khu vực đậu đỗ ô tô trên đường Cao Thắng (đường vào Chợ Vinh) đã được cải tạo lại. Mỗi xe ô tô đậu đỗ trên đường Cao Thắng có một "chuồng" riêng, tạo nên sự ngăn nắp. Ảnh: Nhật Lân

Vừa qua, chính quyền thành phố Vinh đã thực hiện cải tạo lại bãi đậu đỗ ô tô trên đường Cao Thắng (đường dẫn vào Chợ Vinh). Sau khi cải tạo, các phương tiện ô tô có nhu cầu đậu đỗ đã có được vị trí đậu đỗ ngăn nắp, thuận tiện, tạo được nét đẹp trong văn minh đô thị và giảm thiểu tình trạng lộn xộn, gây tắc nghẽn giao thông.

Vì vậy, việc cải tạo vỉa hè của thành phố Vinh đã nhận được sự hoan ngênh của các chủ phương tiện ô tô cũng như của người dân./.

Nhật Lân

TIN LIÊN QUAN