Theo tờ Business Insider (Mỹ), dù được gọi là mạng xã hội nhưng Facebook thực ra là công ty truyền thông lớn chưa từng thấy trên thế giới. Đây cũng là điều đáng lo sợ nhất đối với báo chí hay các tổ chức sản xuất tin tức.

Nhận định trên càng được củng cố khi Facebook tuyên bố thay đổi thuật toán của News Feed (Bảng tin) hôm 28/6. Theo đó, mạng xã hội này sẽ ưu tiên hiển thị các bài đăng, bài viết do bạn bè và người thân của người dùng chia sẻ thay vì các bài báo do các trang tin tự đăng lên.

Một số nhà báo như Farhad Manjoo của The New York Times cho biết rất ngạc nhiên về thay đổi trên bởi trong vòng vài năm gần đây, Facebook bổ sung rất nhiều tính năng có lợi cho các trang tin như Instant Articles (Đọc báo nhanh) và Live Video. Với Instant Articles, người dùng có thể đọc báo ngay trên Facebook mà không cần mở trình duyệt. Live Video giúp các trang tin tường thuật nhanh chóng một sự kiện nào đó.

Facebook là công ty truyền thông lớn chưa từng thấy trên thế giới?

Tuy nhiên, Business Insider (BI) đánh giá, Facebook là một mối nguy hại đối với báo chí bởi nó giống hệt như một công ty truyền thông đại chúng và cũng cạnh tranh với báo chí về quảng cáo.

Facebook đã đưa định nghĩa “tin tức” trở về thời kì chưa xuất hiện các phương tiện truyền thông đại chúng. Hãy nhớ lại khoảng thời gian trước khi báo chí, phát thanh và truyền hình xuất hiện. Lúc đó, "tin tức" là gì? Mọi người thường quan tâm đến kiểu sự kiện nào?

Hiếm khi mọi người quan tâm đến những mẩu chuyện mà hiện giờ chúng ta gọi là “tin” như một nhà lãnh đạo mới, một cuộc chiến tranh, hay một câu chuyện kì lạ ở đâu đó xa tít tắp và chẳng liên quan gì đến người thân hay bạn bè của họ.

Thay vào đó, họ nói về những chuyện xảy ra với bạn bè và các thành viên trong gia đình. Những điều xảy ra ở gần nơi họ sống. Họ nói chuyện về những người họ hàng và bạn cũ đang sống ở xa.

Những tin tức này được truyền miệng, có những thay đổi nhỏ và thậm chí bị xuyên tạc trên đường “đi”.

Đó chính xác là thứ tin tức đang được tạo ra bởi Facebook, trên phạm vi toàn cầu, không có thời gian trễ, được lan truyền ngay lập tức ở khắp mọi nơi.

Đây là những gì mọi người muốn. Ngoài ra, Facebook đã thu hút được 1,4 tỷ người dùng, vào Facebook ít nhất mỗi tháng một lần. Từ đó, Facebook, cùng với Google, trở thành một trong hai gã khổng lồ thu hút quảng cáo trực tuyến.

BI nhấn mạnh, mặc dù thường xuyên nhấn mạnh mục tiêu kết nối mọi người, nhưng thực chất Facebook đặc biệt quan tâm tới báo chí.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ Business Insider, một trang tin công nghệ lớn của Mỹ. Business Insider nổi tiếng bởi các bài viết tổng hợp từ nhiều nguồn tin với các chủ đề nổi trội liên quan đến công nghệ, chính trị, quân sự…

Theo Infonet