Một trong những công nghệ viễn thám tiên tiến nhất đã được các nhà khoa học thuộc Trung tâm Viễn thám và Geomatics, Viện Địa chất (Trung tâm KHTN&CNQG) nắm bắt và ứng dụng thành công trong việc dự báo điểm cháy rừng.

Trong tương lai, công nghệ này sẽ được triển khai trên nhiều lĩnh vực như nghiên cứu tài nguyên, địa hình...

Công nghệ thu ảnh vệ tinh để dự báo điểm cháy từ ảnh NOAA- AVHRR dựa vào nguyên lý đó là tìm ra các dị thường về nhiệt, so sánh với các chỉ thị điểm cháy, điểm nóng để đưa ra cảnh báo. Ảnh thu nhận được từ hệ thống vệ tinh NOAA, hệ thống vệ tinh TERRA và hệ thống vệ tinh ACQUA.

763855_small_61113.jpg
 Tự động giám sát môi trường qua ảnh viễn thám. Ảnh: vfej.vn

Phát hiện cháy kịp thời

Tính đến thời điểm này, hệ thống vệ tinh NOAA đã phát triển đến thế hệ 17 trong đó chúng ta sử dụng ảnh của vệ tinh 12 và 16. Các vệ tinh này có độ phủ 2000 km/chiều (toàn bộ diện tích lãnh thổ Việt Nam).

Một ngày, trạm thu nhận được khoảng sáu ảnh trong đó có 3 ảnh ban đêm, 3 ảnh ban ngày. Tuy nhiên trong trường hợp hai vệ tinh bay sát nhau thì chỉ có thể thu được 4 ảnh (số ảnh tối thiểu). Hạn chế của ảnh NOAA- AVHRR là độ phân giải chỉ trong phạm vi một km nên khó có thể biết chính xác tuyệt đối điểm cháy ở phạm vi đó.

GS.TS Phạm Văn Cự, một trong những nhà khoa học tham gia dự án viễn thám đầu tiên của Việt Nam nhớ lại, năm 1997 đánh dấu bước khởi động về hoạt động nghiên cứu viễn thám ở Việt Nam bằng việc Việt Nam tham gia dự án hợp tác nghiên cứu viễn thám với cộng đồng châu Âu.

Cũng năm đó, họ có gửi một trạm thu vệ tinh xách tay lắp đặt thử nghiệm tại Việt Nam và những bức ảnh viễn thám đầu tiên ở Việt Nam đã được thu thành công. Đây là tiền đề cho dự án xây dựng trạm thu tín hiệu vệ tinh viễn thám ở Việt Nam.

Mặc dù vậy phải mất đến 5 năm sau đó, những công nghệ này mới được ứng dụng thực sự ở Việt Nam (mùa khô năm 2002).

Hiện tại, Việt Nam được sử dụng miễn phí khi thu tín hiệu từ ba hệ thống vệ tinh trên. Công việc của các nhà khoa học thuộc Trung tâm Viễn thám và Geomatics là thu nhận tính hiệu từ trạm thu, sử dụng phần mềm phân tích để đưa ra ảnh viễn thám, sau đó là đưa ra các dự báo. Vào 18g hằng ngày, Trung tâm gửi kết quả dự báo cháy cho Cục Kiểm lâm qua đường thư điện tử, sau đó Cục Kiểm lâm sẽ chuyển cho Chi cục kiểm lâm địa phương.

Nhiều ứng dụng tiềm năng

Từ khi đưa hệ thống viễn thám vào phục vụ công tác dự báo cháy rừng, các nhà khoa học đã phát hiện và kịp thời cảnh báo nhiều vụ cháy như cháy rừng U Minh Thượng, cháy chợ Cần Thơ...
 
Bên cạnh việc hỗ trợ kinh phí cho dự án viễn thám, Cục Kiểm lâm còn hỗ trợ bằng việc mua thông tin dự báo cháy rừng hàng ngày cũng như tích cực triển khai ứng dụng công nghệ đến các Chi cục kiểm lâm địa phương. Thành công lớn nhất của sự hợp tác này là sự ra đời của Trung tâm liên ngành viễn thám GIS, bao gồm sự hợp nhất của Trung tâm viễn thám và Geomatics với Trung tâm thông tin và tư vấn lâm nghiệp (Viện Điều tra quy hoạch rừng, Bộ NN&PTNT).

Sự liên kết này sẽ tạo điều kiện cho những nhà lâm nghiệp có điều kiện tiếp cận với lĩnh vực viễn thám để phục vụ công tác nghiên cứu của mình, còn người dân thì có được những kết quả nghiên cứu có giá trị thực tiễn cao phục vụ cuộc sống.

Theo GS. Phạm Văn Cự, công nghệ viễn thám không chỉ dừng lại ở việc dự báo cháy rừng mà nó còn giải quyết được nhiều vấn đề như xây dựng bản đồ tài nguyên nước, mùa màng, cung cấp tình trạng lớp phủ thực vật, diễn biến cây trồng đặc biệt là cây lúa tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và đồng bằng sông Hồng, tính toán chỉ số thực vật trên toàn lãnh thổ để đưa ra bài toán khô hạn...


Theo Đất Việt