(Baonghean) - Vào dịp cuối năm, thị trường hàng hóa bắt đầu sôi động. Bên cạnh những nhu yếu phẩm thì các vật phẩm phong thủy đang ngày càng có sức hút đối với nhiều người trong nhiều tầng lớp xã hội, đặc biệt là những người làm kinh doanh. “Bắt” được làn sóng sính phong thủy đó, một số người buôn bán vật phẩm phong thủy đã phớt lờ uy tín và cái tâm hành nghề, trà trộn đồ giả vào các gian hàng, khiến cho thị trường này ngày càng hỗn độn, khách hàng rất khó có thể xác định được độ chuẩn xác của vật phẩm.
Vật phẩm phong thủy phong phú về chủng loại, từ các linh vật được tạc bằng đủ chất liệu đến quả cầu thủy tinh, bể lưu thủy, tranh đá… Dịp cuối năm, có mặt tại các cửa hàng bán vật phẩm phong thủy đường Đinh Công Tráng, đường Chu Văn An, tại Siêu thị Big C..., không khỏi choáng ngợp trước cơ man vật phẩm đủ hình dáng, màu sắc, giá cả mà theo chủ cửa hàng thì tất cả đều có ý nghĩa và tác dụng tăng sinh khí, tài lộc cho chủ nhà.
Một số cửa hàng đã chủ động gom hàng từ cách đây 2, 3 tháng để phục vụ nhu cầu khách hàng dịp cuối năm. Nguồn gốc hàng khá đa dạng, từ Trung Quốc, Thái Lan, Brazil…, theo đó, chất lượng và giá cả cũng khác nhau. Đây chính là điều khiến khách hàng dễ nhầm lẫn khi tìm mua vật phẩm, nhất là khi người bán tung “mê hồn trận” với những lời có cánh về tác dụng sinh khí, phát tài. Theo đó, mỗi loại có một tác dụng khác nhau, ví dụ như cóc vàng có tác dụng sinh tài lộc, gậy như ý thì giúp mọi việc hanh thông. Đặc biệt, tỳ hưu thì phải chơi theo cặp, vì tỳ hưu trống là chiêu tài, tỳ hưu mái là trụ tài hay như cải bắp thì có ý nghĩa sinh sôi nảy nở, đông con nhiều của… Không chỉ bán hàng, tùy theo nhu cầu của khách, các cửa hàng này sẵn sàng kiêm thêm việc tư vấn, chỉ cần cho biết thông tin về năm sinh của mình, người bán sẽ đọc vanh vách rằng nên mua loại nào, về để ở đâu trong nhà, cách hóa giải hướng xấu, tận dụng hướng tốt… Thậm chí, nhiều người bán còn quả quyết, hiện trình độ chế tác đồ giả đã đạt “đẳng cấp” như thật về mẫu mã hình thức, có khi chính người bán cũng phân biệt nhầm lẫn nếu không nắm vững các “mẹo” đánh giá, phân tích.
Tìm hiểu sâu hơn, các chủ cửa hàng tiết lộ, vật phẩm phong thủy thật dĩ nhiên vẫn có, nhưng ít, và thông thường chỉ ở những cửa hàng uy tín và quy mô lớn bởi giá bán ra rất cao. Trôi nổi trên thị trường đa phần là hàng từ Trung Quốc - với công nghệ ép từ bột đá, mẫu mã ưa nhìn và phong phú, giá cả phải chăng, về cảm quan rất thu hút khách hàng. Anh Nguyễn Hoàng Ngọc (tầng 5 - Chung cư Lê Lợi), vì nghe theo lời tư vấn của cửa hàng và vì “thích mắt” nên đã mua hớ hàng dởm, anh chia sẻ: “Nghe nói đá thạch anh có tác dụng trừ tà khí nên mua một tấm với giá gần 5.000.000 đồng, ai ngờ đưa về được nửa tháng thì đá đổi màu và có mùi rất khó chịu, đúng là tiền mất tật mang”. Sau đó, anh quyết tìm hiểu cho ra nhẽ để lấy làm bài học kinh nghiệm thì mới biết, miếng thạch anh đó thật ra chỉ là bột đá công nghiệp được ép thành khuôn rồi phù phép “làm màu” cho đẹp, nhìn bề ngoài rất tinh xảo và cầu kỳ nhưng thật ra đó là hàng đã “luộc” lại. Không chỉ anh Ngọc, nhiều người sính mua vật phẩm phong thủy khi chưa trang bị cho mình “phông” kiến thức cơ bản về phong thủy, bên cạnh bị mắc lừa thì việc trang trí, trấn yểm vật phẩm bừa bãi trong nhà cũng gây mất mỹ quan và xảy ra nhiều tác dụng ngược.
Nhìn nhận ở khía cạnh khoa học, phong thủy chính là một bộ môn khoa học ứng dụng chứ không đơn giản là thú chơi hay quan niệm tâm linh như nhiều người vẫn suy nghĩ. Người Việt Nam thì nên dùng các linh vật gắn bó với văn hóa nước mình, vì nó hợp thổ nhưỡng, văn hóa bản xứ nên có tác dụng đối với đời sống người Việt Nam. Nhiều người phú quý sinh lễ nghĩa, sính đồ ngoại, không hiểu điều này sẽ làm “biến dạng” phong thủy và ảnh hưởng không tốt đến đời sống.
Hoàng Vũ
(TP. Vinh)