(Baonghean) - Một người Mỹ lần đầu đến Việt Nam. Với bà, đất nước nhỏ bé này hoàn toàn xa lạ. Cũng như những người khách du lịch khác, trước khi đến đây, bà đã đọc kỹ những cuốn sách hướng dẫn dành cho du khách. Tất nhiên, trong loại sách bỏ túi này, luôn có đề cập và liệt kê các vấn nạn, những “chiêu trò” tồn tại ở Việt Nam đối với du khách. 
 
Thành phố Vinh trong một buổi tối se lạnh, người du khách Mỹ rời khách sạn. Bà đã lên chiếc xe taxi của hãng Vạn Xuân và không quên để ý đồng hồ tính tiền, trước khi xe chuyển bánh. Đó là một trong những điều hướng dẫn trong cuốn “Cẩm nang du lịch Việt Nam”. Có thể cho đến thời điểm đó, bà vẫn nhìn nhận mọi thứ tại đất nước này trong sự dè chừng và cảnh giác. Sau khi trở về khách sạn đã khá lâu, bất ngờ bà nhận được thông báo: “Có người tìm gặp để trả lại tiền thừa cho bà”. Ngỡ ngàng và cảm động trước nghĩa cử của người lái taxi, bà du khách đã thốt lên: “Ôi, thật xấu hổ vì tôi đã nghĩ sai về các bạn”. Kể từ đó, người khách Mỹ đã nhìn nhận về đất nước và con người Việt sang một chiều hướng tích cực. Sự thay đổi khởi nguồn từ hành động tử tế của người lái taxi.
 
Khi sự phát triển về kinh tế đã chạm ngưỡng, thì văn hóa và con người, là điều mà mọi quốc gia đều muốn hướng tới, trong việc tạo dựng hình ảnh cho đất nước mình. Thái Lan được biết đến với nụ cười thân thiện, Nhật Bản với đặc trưng là tính kỷ luật của công dân. Còn chúng ta, khi hình ảnh của đất nước hiện nay chưa được định hình rõ nét. Thì đâu đó, vẫn còn xảy ra những câu chuyện về ứng xử thiếu chuẩn mực đạo đức, hay hành vi thiếu văn hóa đối với du khách nước ngoài đã làm tổn hại đến hình ảnh của đất nước. Có nhiều nhà nghiên cứu phải thốt lên: “Không lẽ người Việt chúng ta hoàn toàn xấu xí, hay có lý do nào đó đang tồn tại, khiến “chất đôn hậu” trong mỗi cá nhân chưa được bộc lộ?”. 
 
Qua hành vi ứng xử của người lái taxi với người khách Mỹ, rõ ràng việc tạo dựng hình ảnh đất nước không nằm ở đâu xa, mà bằng những điều tử tế từ những con người bình thường nhất. Còn gì đẹp đẽ và cuốn hút hơn nếu Việt Nam trở thành “Đất nước của những điều đôn hậu”. Hãy tin rằng, người Việt chúng ta luôn ẩn chứa trong mình “sự đôn hậu và tử tế”. Và trách nhiệm trong việc tạo dựng hình ảnh của đất nước, thuộc về tất cả mọi giai tầng trong xã hội. Vì vậy, hãy làm cho “chất đôn hậu” trong mỗi con người, mỗi cá nhân được bộc lộ mọi lúc. Hãy bắt đầu bằng những ứng xử tử tế, trong mỗi hành vi nhỏ nhất của chính tôi và bạn!
 
Thế Sơn