(Baonghean) - Trong những năm gần đây, với việc đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ vào công tác khám, chữa bệnh, ngành Y tế Nghệ An đã từng bước nâng cao chất lượng và hiệu quả trong chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Các bệnh viện tuyến tỉnh đã ứng dụng thành công nhiều công nghệ, kỹ thuật mới, hiện đại, nâng tỷ lệ những ca điều trị thành công lên cao hơn, giảm đau đớn cho bệnh nhân, đồng thời, giảm chi phí và thời gian điều trị bệnh.
 
images1028124_3a.jpgSử dụng máy hiện đại xét nghiệm bệnh phẩm tại Bệnh viện Nội tiết tỉnh. Ảnh: T.T
 
Tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh, nhiều biện pháp kỹ thuật mới được áp dụng như: Phẫu thuật thay thế xương đe bằng vật liệu trụ gốm sinh học; Phẫu thuật chỉnh hình màn hầu, lưỡi gà trong chữa bệnh ngáy ngủ; Kỹ thuật ghép thận… Đặc biệt, phương pháp điện trường châm điều trị bệnh nhân liệt nửa người do tai biến mạch máu não đã áp dụng thành công cho 190 ca, đưa đến nhiều hy vọng cho bệnh nhân bị tai biến mạch máu não. Xét nghiệm và chẩn đoán mô bệnh học bằng phương pháp PAS triển khai 625 ca và PAP là 1505 ca. Một số kỹ thuật mới được áp dụng giúp cho việc chẩn đoán bệnh nhanh và chính xác hơn như: Chẩn đoán Herpes Virus IgM, Herpes Virus IgG bằng kỹ thuật ELISA; Chẩn đoán sán lá gan lớn bằng kỹ thuật ELISA... Việc ứng dụng những tiến bộ kỹ thuật mới vào công tác khám chữa bệnh tại bệnh viện đã đem lại những hiểu quả tích cực.
 
Là một bệnh viện mới thành lập nhưng số lượng bệnh nhân nặng luôn quá tải, Bệnh viện Ung bướu đã tích cực nghiên cứu và ứng dụng những tiến bộ kỹ thuật trong công tác khám chữa bệnh và đã đạt được nhiều kết quả tích cực, như: Ghép tế bào gốc tạo máu điều trị các bệnh máu ác tính; Hóa trị liều cao kết hợp với truyền tế bào gốc tạo máu; Các phẫu thuật trong điều trị u phổi, ung thư phổi; Các phẫu thuật trong điều trị ung thư thực quản; Phẫu thuật Weirtheim điều trị ung thư cổ tử cung; Đốt u phổi, u gan, u tử cung bằng sóng cao tần; Phẫu thuật cắt bướu giáp khổng lồ; Phẫu thuật nội soi cắt thực quản có sử dụng máy cắt nối; Phẫu thuật nội soi trong điều trị u phổi, u trung thất; Phẫu thuật nội soi cắt tử cung bán phần, cắt tử cung toàn bộ; Hóa trị liều cao, hóa trị liên tục; Truyền hóa chất khoang màng phổi. Những thành công của Bệnh viện Ung bướu đã giải quyết được số lượng lớn những ca bệnh nặng, giảm được số lượng bệnh nhân chuyển lên tuyến trên.
 
Tại bệnh viện Sản - Nhi tỉnh, những kỹ thuật mới như: Hoàn thiện kỹ thuật bít dù ÔĐM và nong hẹp van ĐMP để triển khai can thiệp một cách thường xuyên theo thường quy; Kỹ thuật lấy giọt máu khô PCR cho trẻ phơi nhiễm dưới 18 tháng tuổi; Phẫu thuật tạo hình sửa sẹo xấu, môi mũi - vòm miệng sau phẫu thuật khe hở môi - vòm miệng; Điều trị nội nha lấy tuỷ răng một lần… đã đưa lại kết quả khả quan trong khám, chữa bệnh. 
 
Song song với việc ứng dụng công nghệ qua đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại, áp dụng các biện pháp kỹ thuật mới vào khám chữa bệnh, công tác nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật cũng được ngành Y tế chú trọng. Các đơn vị trong ngành đã thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh, phối hợp nghiên cứu các đề tài cấp bộ, cấp Nhà nước. Mỗi năm, có hàng chục đề tài nghiên cứu khoa học cấp ngành, 3 - 5 đề tài cấp tỉnh được triển khai và nghiệm thu. Một số đề tài đã nhận được giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Nghệ An năm 2013 như: Công trình “Điều trị bệnh dị mạch não bằng can thiệt nội mạch của  bác sỹ Dương Đình Chỉnh và Nguyễn Tất Thắng” (Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An); công trình “Điều trị bệnh ung thư dạ dày bằng phẫu thuật nội soi kèm nạo vét hạch” của bác sỹ Nguyễn Văn Hương (Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An) và công trình “Ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh và dạy học” của bác sỹ Cao Trường Sinh, Nguyễn Thị Mai Thơ (Trường Đại học Y Khoa Nghệ An).
 
Với những thành tựu đáng khích lệ trong nghiên cứu và ứng dụng tiến bộ KHCN, ngành Y tế tỉnh ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Theo ông Hoàng Văn Hảo - Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An, để tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh, trong thời gian tới, ngành Y tế tỉnh chú trọng phát triển 3 giải pháp chính đó là: Thứ nhất, vấn đề con người. Hiện nay, sở đang có nhiều chính sách phát triển con người cả về số lượng và chất lượng. Trong đợt tuyển dụng vừa rồi, sở ưu tiên tuyển dụng bác sỹ. Ngoài ra, ngành còn chú trọng đào tạo bổ sung cho cán bộ y tế nhằm nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong công tác khám, chữa bệnh, cũng như sử dụng nhưng trang thiết bị y tế hiện đại. Thứ hai, vấn đề trang bị trang thiết bị kỹ thuật. Hiện nay, trang biết bị kỹ thuật ngành Y tế có sự hỗ trợ rất lớn cho công tác chẩn đoán và chữa bệnh. Hiện nay, ngành Y tế đã dành một số kinh phí để đáp việc mua sắp trang thiết bị kỹ thuật mới, theo kịp tiến bộ khoa học hiện nay. Thứ ba, ngành Y tế đặc biệt chú trọng phát động phong trào nghiên cứu khoa học trong toàn ngành, đặc biệt chú trọng cho công tác nghiên cứu chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ. Hiện nay, công tác nghiên cứu và ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ đã và đang được các bệnh viện, các trung tâm y tế thực hiện tích cực và có hiệu quả.
 
Hồng Anh