(Baonghean.vn) - Sáng 29/9, dưới sự chủ trì của đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh đã tổ chức họp báo về tình hình kinh tế - xã hội quý III/2014. Tham dự cuộc họp báo có đồng chí Lê Bá Hùng – Tỉnh ủy viên, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh và lãnh đạo và phóng viên các cơ quan báo chí Trung ương thường trú và địa phương. 

images1056121_untitled_6.jpgQuang cảnh buổi họp báo.
Đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh phát biểu tại cuộc họp báo.
Các cơ quan báo chí tham gia cuộc họp báo.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm 2014 tiếp tục có bước phát triển. Tốc độ tăng trưởng ước tăng 6,4% so với cùng kỳ, trong đó nông, lâm, ngư nghiệp tăng 3,3%; công nghiệp – xây dựng tăng 7,63%; dịch vụ tăng 6,8%. Thu ngân sách 9 tháng ước thực hiện hơn 5.401 tỷ đồng, đạt 80,2% dự toán, tăng 23,9% cùng kỳ. Trong 9 tháng, tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 83 dự án, với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 14.317 tỷ đồng, trong đó có 3 dự án FDI với tổng vốn dăng ký 241,58 tỷ đồng; tổ chức cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho 1.065 doanh nghiệp, tăng 11,52 tỷ đồng. Tỉnh cũng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành giải quyết những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, giải quyết những vấn đề khó, phức tạp đặt ra như công tác giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A, các công trình trọng điểm. Lĩnh vực văn hóa – xã hội tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực; quốc phòng an ninh, trật tự xã hội được giữ vững.

Chủ tịch Hội Nhà báo Nghệ An phát biểu ý kiến tại cuộc họp báo.
Lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh tham gia cuộc họp báo.
Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo giáp đáp một số vấn đề báo chí quan tâm.
Đại diện Công an tỉnh giải đáp các vấn đề báo chí quan tâm.

Tại cuộc họp báo, lãnh đạo và phóng viên các cơ quan báo chí đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh trong 9 tháng đầu năm 2014, trong đó thể hiện sự quyết lệt, rõ nét trên một số lĩnh vực như thu hút đầu tư, giải phòng mặt bằng, xây dựng các công trình trọng điểm và giải quyết một số vấn đề bức xúc đang đặt ra. Lãnh đạo tỉnh cũng đã quan tâm hơn đến hoạt động của các cơ quan báo chí và giải quyết các vấn đề báo chí nêu, phản ánh. Bên cạnh đó, lãnh đạo và phóng viên các cơ quan báo chí cũng nêu lên một số vấn đề đề nghị UBND tỉnh và các ngành tiếp tục quan tâm giải quyết, như việc quan tâm thu hút nguồn lao động chất lượng cao đối với những con em Nghệ An học giỏi từ các trường đại học; thực hiện chế độ chính sách cho các liệt sỹ hy sinh tại cầu Cấm; vấn đề xử lý rác thải rắn ở các khu vực nông thôn và một số vụ việc liên quan đến một số dự án đang còn vướng mắc như chuyển đổi nông trường Sông Con; dự án Thành Thái Thịnh, phường Bến Thủy (thành phố Vinh)... Có ý kiến cũng cho rằng, tỉnh cần tăng cường định hướng để đưa đội ngũ nhà báo hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích, trở thành công cụ đắc lực phục vụ tốt hơn nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Sau khi lãnh đạo các sở, ngành trực tiếp giải đáp các vấn đề báo chí quan tâm, kết luận tại hội nghị, đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh đánh giá cao vai trò của báo chí đối với việc thông tin, phản ánh kịp thời, chính xác các hoạt động của tỉnh. Đồng chí mong muốn các nhà báo kịp thời phát hiện những vấn đề hạn chế, tồn tại đặt ra trong quá trình điều hành, chỉ đạo của tỉnh và các ngành cũng như các địa phương để từ đó kịp thời khắc phục, bổ cứu. Trong thời gian tới, các cơ quan báo chí và các nhà báo cần tập trung tuyên truyền việc thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh năm 2014; xây dựng kế hoạch phát triển 5 năm 2015 – 2020; kế hoạch đầu tư từ năm 2016 - 2020. Chăm lo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh của từng ngành, lĩnh vực; công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực thuế, đất đai. Bên cạnh cũng mong muốn các nhà báo cần vào cuộc nhằm phát hiện, cảnh báo cho các cấp, các ngành, địa hương về các phương án phòng chống lụt bão, cứu hộ cứu nạn nhằm cùng chung sức giảm thiểu những thiệt hại do thiên tai gây ra. Về phía tỉnh, sẽ tiếp thu và giải quyết các ý kiến đề xuất, phản ánh của các cơ quan báo chí và các nhà báo; tiếp tục tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính trong các ngành ngành, đơn vị và giải quyết các vụ việc nổi cộm.....

Mai Hoa