(Baonghean) - Báo Nghệ An số ra ngày 24/9/2013 phản ánh: “Tương Dương: Người dân vào rừng khai thác gỗ lạ” ở bản Quang Thịnh, xã Tam Đình. 
 
Sau khi nhận được thông tin, UBND huyện Tương Dương đã giao cho Hạt Kiểm lâm kiểm tra xử lý vấn đề báo nêu. Ngày 3/10/2013, UBND huyện Tương Dương có Công văn số 174/UBND-KL, báo cáo việc kiểm tra, xử lý việc khai thác gỗ lạ nội dung như sau:
 
Việc khai thác gỗ lạ xảy ra khoảng đầu tháng 9 do người ở Thị trấn Con Cuông đặt hàng với một số người dân địa bàn và một số người dân đã lén lút vào bìa rừng khai thác. Ngày 18/9, Trạm Kiểm lâm Khe Bố đã phối hợp với cán bộ Lâm nghiệp xã tổ chức lực lượng kiểm tra truy quét số lâm sản đã khai thác lén lút dấu rải rác dọc đường và trong nương vườn đồi, đã phát hiện và thu giữ 100 khúc gỗ, khối lượng 3,49 m3. Thực tế số gỗ này là do người dân sở tại khai thác trái phép nhưng khi đoàn làm việc không có ai nhận là chủ lâm sản. Kiểm lâm địa bàn đã tham mưu cho chính quyền địa phương 2 xã Tam Quang và Tam Đình tổ chức họp dân để quán triệt không nghe lời của đầu nậu, không tiếp tay khai thác trái phép cây rừng. 
 
 
Tại thời điểm đoàn kiểm tra từ ngày 27 đến ngày 28 tháng 9, tình hình đã ổn định, người dân không vào rừng chặt gỗ lạ, số gỗ lạ để rải rác trong khu vực dân cư đã được trạm địa bàn thu giữ đưa về trạm trước đó. Để sự việc không tái diễn, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo Hạt Kiểm lâm Tương Dương phối hợp với UBND 2 xã Tam Đình và Tam Quang triển khai nhiều giải pháp trong thời gian tới, cụ thể là:
 
- Tiếp tục họp dân tuyên truyền để người dân hiểu pháp luật và không tiếp tay cho lâm tặc, nhằm chủ động ngăn ngừa sai phạm. 
 
- Thường xuyên tổ chức tuần tra rừng để nắm tình hình an ninh về rừng, không để lợi dụng khai thác trái phép cây rừng.
 
- Tiếp tục điều tra xác minh làm rõ đối tượng vi phạm đã khai thác số lâm sản đã tạm giữ 3,49 m3 nói trên để xử lý theo quy định pháp luật.
 
- Nghiên cứu đặc điểm sinh học, xác định rõ đặc điểm loài cây và giá trị sử dụng để có giải pháp quản lý lâu dài. 
 
- Điều tra nắm thông tin thêm về đối tượng thu mua, trao đổi thông tin với các đơn vị chức năng tuyến dưới để phối hợp quản lý chặt chẽ, nhằm cắt đứt quan hệ cung cầu đã lôi kéo dân địa bàn tiếp tay khai thác lâm sản trái phép. 
 
- Kiên quyết triển khai nhiều biện pháp tổng hợp để chấm dứt tình trạng như báo nêu và giữ gìn an ninh rừng của địa phương bền vững. 
 
UBND huyện Tương Dương báo cáo tình hình kiểm tra xử lý vụ việc Báo Nghệ An đã nêu và tiếp tục chỉ đạo, đồng thời báo cáo với các cơ quan có liên quan biết để phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ.
 
UBND huyện Tương Dương