(Baonghean) - Báo Nghệ An số 9540, ngày 27/8/2013, mục “Thông tin đường dây nóng” nêu: "Người dân thôn Ngọc Văn, xã Diễn Ngọc (Diễn Châu) phản ánh 2 cơ sở của ông Hoàng và bà Vinh ở thôn Ngọc Văn, mỗi ngày thu gom hàng chục tấn xả mắm ở các nơi về đem phơi, bốc mùi hôi thối. Do không có hệ thống xử lý nên chất thải đen ngòm từ xả mắm chảy ra khu dân cư gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống của bà con trong vùng". 
 
Sau khi giao phòng Tài nguyên và Môi trường tiến hành kiểm tra, xác minh nội dung trên, ngày 24/9/2013, UBND huyện Diễn Châu có Báo cáo  số 928/UBND-TNMT kết quả kiểm tra, xử lý như sau:
 
Qua kiểm tra tại 2 hộ gia đình ông Hoàng và bà Vinh sản xuất nước mắm và xả mắm thuộc khu vực làng nghề xóm Ngọc Văn, xã Diễn Ngọc, nguyên nhân là do thời tiết mưa nhiều ngày nên số xả mắm không phơi khô được tồn đọng lại nhiều ngày gây mùi hôi và ô nhiễm môi trường như phản ánh của Báo nêu là có.
 
Tuy nhiên, đối với cơ sở của ông Hoàng (Đào Đình Hoàng) đã kinh doanh ngành nghề nước mắm và xả mắm từ năm 2009 đến nay. Cơ sở chủ yếu sản xuất nước mắm, nhưng do cá đắt nên từ hai năm nay cơ sở ông Hoàng sản xuất nước mắm ít đi (chủ yếu là mắm cho lợn) và thu mua thêm xả mắm về đem phơi khô, đóng thành bì và bán làm thức ăn cho gia súc. Số lượng thu mua xả mắm mỗi lần từ 20-30 tấn xả mắm của Công ty nước mắm Nghệ An (Cửa Hội). Thời gian từ 2 đến 6 tháng thu mua một lần, tùy thuộc vào số lượng bán ra của Công ty nước mắm Nghệ An, mùa nắng thu mua nhiều hơn mùa mưa.
 
Về cơ sở hạ tầng, ông Hoàng đã xây dựng kho chứa bả mắm gồm 4 gian với 120m2, có mái che, rãnh thu gom nước nhỉ, hệ thống am làm nước mắm hiện tại đang để không, bể lắng lọc nước thải sơ bộ. Số bả mắm chưa phơi được cất giữ trong kho hoặc được tủ bạt cẩn thận nếu để ngoài sân phơi. Nước nhỉ ra của quá trình cất giữ xả mắm được thu gom lại và sử dụng làm mắm lợn nên hầu như không có nước thải. Do thời tiết mưa nhiều ngày, xả mắm phải cất giữ trong kho lâu ngày, khi trời nắng đem phơi có mùi hôi. 
 
Đối với cơ sở bà Vinh bắt đầu hoạt động từ đầu năm 2013, do chưa xây dựng nhà kho chứa xả mắm, chưa xây dựng hệ thống xử lý nước thải nên nước nhỉ ra của xả mắm có lẫn nước mưa không sử dụng lại được. Cơ sở còn để xả mắm trên nền đất chưa được láng xi măng nên nước nhỉ ra ngấm xuống đất gây ô nhiễm môi trường.
 
Để khắc phục tình trạng trên, phòng Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản và yêu cầu các cơ sở thực hiện một số các biện pháp khắc phục như sau: 
 
1 Đối với cơ sở của bà Vinh:
 
- Yêu cầu bà Vinh di dời số lượng xả mắm còn để trên nền đất đến nơi cất giữ đảm bảo vệ sinh môi trường và không được để hàng hóa không đúng nơi quy định. Trong thời gian 2 ngày sau khi kiểm tra bà Vinh đã bốc dỡ số xả mắm đó đem phơi khô và đóng bì.
 
- Xây dựng nhà kho để cất giữ xả mắm, không được để ngoài trời. Thời gian hoàn thành công trình 5 tháng.
 
- Xây dựng hệ thống xử lý nước thải, nước thải phải đạt các quy chuẩn môi trường trước khi thải ra môi trường. Thời gian hoàn thành công trình 2 tháng.
 
2. Đối với UBND xã Diễn Ngọc:
 
Thường xuyên kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ trên địa  bàn và phát hiện cơ sở nào có nguy cơ gây ô nhiễm có biện pháp xử lý khắc phục ngay, trường hợp nào không xử lý được báo cáo với cơ quan chuyên môn UBND huyện hướng xử lý.
 
3. UBND huyện đề nghị UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường quan tâm xúc tiến để dự án đầu tư xây dựng hệ thống xử lý tại khu vực làng nghề xã Diễn Ngọc sớm khởi công.
 
UBND huyện Diễn Châu chân thành cảm ơn Báo Nghệ An đã phản ánh kịp thời những nội dung nêu trên, giúp huyện làm tốt nhiệm vụ quản lý trong công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện.
 
UBND huyện Diễn Châu