(Baonghean) - Báo Nghệ An số 9536 ra ngày 24/8/2013 nêu ý kiến của người dân xã Diễn Thịnh, Diễn Châu, Nghệ An: "Năm 1995, UBND xã Diễn Thịnh, Diễn Châu cho các hộ dân mượn đất làm 23 ki-ốt kinh doanh trên phạm vi ATGT thuộc Quốc lộ 1A, đoạn đường đi qua địa bàn xã, khiến hơn 18 năm nay, nhiều hộ dân sống sau dãy ki-ốt muốn ra Quốc lộ 1A phải len lỏi theo một lối đi nhỏ, gây khó khăn trong việc sinh hoạt và xây dựng lại nhà cửa. Một số ki-ốt còn tự ý xây dựng công trình phụ, nhà vệ sinh làm ô nhiễm môi trường cho các hộ dân ở phía sau”. 
 
Sau khi giao phòng Tài nguyên và Môi trường tiến hành kiểm tra, xác minh, ngày 27/9/2013, UBND huyện Diễn Châu có Công văn số 161/UBND-TNMT báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý như sau:
 
1. Quá trình hình thành 23 ki-ốt kinh doanh
 
Ngày 24/9/1995, HĐND xã Diễn Thịnh có Nghị quyết số 22 (nhiệm kỳ  1994 - 1999) về việc cho một số hộ dân mượn đất hành lang giao thông Quốc lộ 1A để làm ốt kinh doanh với mục đích nâng thêm kinh tế đời sống gia đình và tạo thêm ngành nghề việc làm cho người lao động dọc theo hành lang hai bên Quốc lộ 1A.
 
Ngày 22/3/1996, UBND xã Diễn Thịnh có biên bản giao mượn đất tạm thời đối với các hộ dân, với nội dung: Cho mượn để làm quán tạm thời; Thời gian cho mượn từ ngày 22/3/1996 đến ngày 22/3/2001; Không được làm nhà ở lâu dài và xây dựng các công trình phụ khác ngoài ốt ra;...
 
Tuy nhiên, trong 23 ki-ốt thì có 6 ki-ốt đã tự ý xây dựng công trình phụ, nhà vệ sinh làm ảnh hưởng đến môi trường cho các hộ dân ở phía sau như báo nêu là có.
 
2. Kiểm tra hồ sơ địa chính
 
Kiểm tra tại Bản đồ 364 lập năm 1993 và Bản đồ chỉnh lý năm 2003 lưu tại UBND xã Diễn Thịnh cho thấy: Trong 15 hộ dân ở phía sau 23 ki-ốt thì có 2 hộ dân không thể hiện đường gom phía trước nhưng bám trục đường giao thông nông thôn, còn 13 hộ dân thể hiện đường gom giữa đất của các hộ và các ki-ốt.
 
Trên bản đồ thể hiện thửa đất phía trước và thửa đất phía sau đường gom là thửa độc lập mà không cùng một thửa. 
 
3 . Kiểm tra hiện trạng 
 
Thực tế hiện nay, đường gom giữa các ki-ốt và các hộ dân ở phía sau đã bị các hộ dân sử dụng không còn đường gom nữa). Vì vậy, mỗi khi ra Quốc lộ 1A các hộ dân ở phía sau phải len theo một lối đi nhỏ.
 
Còn về vấn đề GPMB để thực hiện Dự án nâng cấp Quốc lộ 1 (do Sở Giao thông làm chủ đầu tư) các ki-ốt của 23 hộ dân nói trên bị giải tỏa một phần và đã được tỉnh phê duyệt bồi thường, hỗ trợ 50% giá trị phần công trình bị giải tỏa. Các hộ dân đã nhận tiền bồi thường hỗ trợ và bàn giao mặt bằng cho dự án đúng tiến độ. Một phần ki-ốt còn lại của 23 hộ dân chưa được giải tỏa, vì nằm ngoài phạm vi GPMB. 
 
Từ ngày 23/3/2001 cho đến nay, UBND xã Diễn Thịnh không có văn bản hay chủ trương nào cho các hộ gia đình tiếp tục thuê đất để xây dựng ốt kinh doanh nói trên và cũng không thu thêm của hộ dân một khoản kinh phí nào nữa.
 
Ngày 10/9/2013, UBND xã Diễn Thịnh đã có Thông báo số 13/TB-UBND về việc hết thời hạn cho thuê đất xây dựng ốt kinh doanh trên HLGT Quốc lộ 1A, thông báo đến các hộ có ki-ốt phải chấp hành đúng quy định của Nhà nước.
 
UBND huyện đã lập kế hoạch, phương án để giải tỏa 23 hộ dân kinh doanh trên đất hành lang giao thông Quốc lộ 1A, đoạn qua xã Diễn Thịnh. Tuy nhiên, việc giải tỏa 23 ki-ốt đang gặp rất nhiều khó khăn. Ngày 24/9/2013, UBND huyện đã có buổi làm việc với các sở: Giao thông, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính - Kế hoạch, Thanh tra tỉnh để xin ý kiến về việc giải tỏa 23 hộ dân.
 
Hiện nay, UBND huyện đã có Công văn xin ý kiến của UBND tỉnh Nghệ An về việc phê duyệt phương án giải tỏa 23 ki-ốt nói trên và hỗ trợ 50 % giá trị phần công trình bị giải tỏa cho các hộ dân. 
 
UBND huyện Diễn Châu chân thành cảm ơn Báo Nghệ An đã phản ánh kịp thời những nội dung nêu trên, giúp huyện thực hiện tốt hơn nhiệm vụ quản lý trong công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện.
 
UBND huyện Diễn Châu