anh1087886_1892018.jpgTỷ phú người Nhật Yasaku Maezawa, 42 tuổi, người sáng lập hãng bán lẻ trực tuyến Zozo. Ảnh: AFP
Ông Yasaku Maezawa cho biết, ông sẽ mời 6 - 8 người là những nghệ sĩ, kiến trúc sư, nhà thiết kế và những nhà sáng tạo khác tham gia cùng hành trình du lịch xung quanh Mặt Trăng kéo dài cả tuần trên con tàu vũ trụ Big Falcon Rocket (BFR) của SpaceX.
Ông Maezawa hy vọng những bạn đồng hành của mình sẽ được tạo cảm hứng sáng tác sau khi trở về Trái Đất và truyền cảm hứng cho tất cả mọi người. Chuyến đi dự kiến diễn ra vào năm 2023. Hành khách đầu tiên của Space sẽ gia nhập danh sách dài những người siêu giàu, nổi tiếng đặt chỗ trên những chuyến bay vào vũ trụ.

Hiện tại, con tàu vũ trụ BFR cao hai tầng với chiều dài 118 m, nặng ước tính tầm 1.000 m3 vẫn đang trong quá trình chế tạo. Musk, ông chủ của SpaceX cho biết, ông muốn con tàu sẵn sàng chở phi hành đoàn vào năm 2023 cũng như có thể kết nối Trái Đất với “bất kỳ nơi nào trong hệ Mặt Trời”.

Về chi phí cho chuyến đi du lịch quanh Mặt Trăng, tỷ phú Musk tiết lộ rằng ông Maezawa đã trả rất nhiều tiền tuy nhiên lại từ chối tiết lộ con số chính xác.

Được biết, tỷ phú Maezawa là người sáng lập hãng bán lẻ trực tuyến Zozo với số tài sản có trị giá khoảng 3 tỷ USD, được Forbes xếp vị trí thứ 18 trong số những người giàu nhất Nhật Bản.

Trước đó, vào đầu năm 2015, ông lần đầu tiên được xếp vào danh sách các tỷ phú trên thế giới với tổng trị giá tài sản thời điểm đó là 1,3 tỷ USD.

Tại Nhật Bản, tỷ phú Maezawa đã thành lập một quỹ hỗ trợ sáng tạo và nâng cao nhận thức cũng như thành lập một bảo tàng nghệ thuật đương đại ở thành phố Chiba, phía Đông Tokyo.

Với chuyến du lịch của mình, ông Maezawa sẽ trở thành hành khách đầu tiên du lịch Mặt Trăng kể từ sau khi các nhiệm vụ của tàu Apollo của Mỹ kết thúc vào năm 1972.

Hành trình vòng quanh Mặt Trăng của tỷ phú Maezawa được đánh giá sẽ đưa cuộc đua thương mại hóa du lịch vũ trụ lên một tầm cao mới.

Đến năm 2019, SpaceX đang hy vọng sẽ trở thành công ty tư nhân đầu tiên trong lịch sử đưa các phi hành gia đến Trạm vũ trụ quốc tế.

Ngoài SpaceX, công ty Blue Origin của Jeff  Bezos và Virgin Galactic những người đồng sáng lập Amazon.com cũng đang đua nhau phát triển trên con đường thương mại hóa du lịch vũ trụ.