Bộ trưởng Bộ Giao thông Nga Yevgeny Dietrich trong chuyến giám sát tại Sevastopol cho biết, tuyến đường sắt trên cầu Crimea bắc qua Eo biển Kerch đang được thi công đúng tiến độ, và theo kế hoạch sẽ được thông tuyến vào cuối năm nay.
“Mọi thứ đang diễn ra đúng tiến độ. Hệ thống giao thông đường sắt của Crimea và Sevastopol được lên kế hoạch kết nối với phần còn lại của Nga vào cuối năm nay” - Bộ trưởng Bộ Giao thông Nga Yevgeny Dietrich cho biết.
Theo Đường sắt Crimea, tuyến đường sắt trên cầu Crimea sẽ chính thức đi vào hoạt động từ 9-10/12, mở cửa bán vé bắt đầu từ tháng 10 tới. Trước đó, Sergei Aksenov, người đứng đầu Crimea khẳng định, với tốc độ thi công phần đường sắt của cây cầu đường sắt Crimea này sẽ cho phép các chuyến tàu đi vào hoạt động trước thời hạn.
Bộ trưởng Dietrich cho biết thêm, hiện tại nhà ga Sevastopol đã được chỉnh trang, tu bổ “một cách xuất sắc” bao gồm: khôi phục lại mặt bằng, trang trí, thay thế hoàn toàn cấu trúc của các cửa ra vào, cửa sổ. Nhà ga Sevastoopol đã sẵn sàng đón, trả những chuyến tàu, khiến người dân Sevastopol cảm thấy rất hài lòng.
Quyền Thống đốc Sevastopol Mikhail Razvozhaev cho hay, chính quyền địa phương sẽ lần lượt thực hiện các công đoạn hậu cần, cũng như dịch vụ vận chuyển trong thành phố, tạo sự thuận lợi cho hành khách đến và đi.
Cầu Crimea dài 19 km đã trở thành cây cầu dài nhất châu Âu, kết nối các Bán đảo Crimea và Sevastopol với Nga. Phần đường bộ của cây cầu đã chính thức hoạt động từ tháng 5/2019.
Những km đầu tiên của tuyến đường sắt nối đất liền Nga với bán đảo Crimea, chạy song song với tuyến đường bộ bắc qua Eo biển Kerch cũng được đưa vào thi công.
Tuyến đường sắt băng qua Eo biển Kerch sẽ kết nối các hệ thống giao thông của Bán đảo Crimea và Nga. Từ tháng 7/2018, các công trình phụ trợ, các đường liên kết với tuyến đường sắt và các nhà ga đã được xây dựng trước.
Dự tính đến năm 2020, lưu lượng các đoàn tàu sẽ đạt 29 chuyến mỗi ngày, hoạt động giữa Bán đảo Crimea và Nga. Mỗi tàu sẽ gồm 15 toa hành khách, 10 toa hàng hóa.