Tối 3/11, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) phối hợp với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic quốc tế và học sinh đạt điểm xuất sắc nhất kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2014.
 
Tham dự lễ tuyên dương có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Phạm Vũ Luận, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cùng đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương; các thầy cô giáo và các em học sinh tiêu biểu.
 
images1078123_trao_thuong.jpgĐồng chí Nguyễn Thiện Nhân trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các em đoạt Huy chương Vàng Olympic quốc tế năm 2014.
 
Phát biểu tại lễ tuyên dương, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực và quốc tế luôn đạt thành tích xuất sắc, năm sau cao hơn năm trước. Bên cạnh các em đạt giải Olympic quốc tế, chúng ta còn được gặp nhiều em học sinh đã đỗ thủ khoa vào các trường đại học trên cả nước. Trong số một triệu thí sinh dự thi, những em được tuyên dương hôm nay là những người xuất sắc nhất. Nhiều em sống trong điều kiện khó khăn nhưng bằng ý chí, bằng nghị lực vươn lên, các em đã đạt được những kết quả học tập đáng tự hào.
 
Các em cần tiếp tục phấn đấu trở thành những sinh viên xuất sắc, đáp ứng yêu cầu của đất nước trong thời kỳ hội nhập và phát triển. Trong tương lai gần, các em sẽ là những nhà khoa học, nhà giáo, những chuyên gia kỹ thuật, những nhà lãnh đạo trẻ có thể cống hiến thiết thực cho sự nghiệp phát triển đất nước.
 
Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho biết, lễ tuyên dương nhằm biểu dương thành tích, khích lệ tinh thần phấn đấu, học tập, rèn luyện của thế hệ học sinh, sinh viên, góp phần gây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ đất nước. Đây cũng là cơ hội để thế hệ trẻ nâng cao nhận thức về chủ quyền đất nước, củng cố niềm tự hào và làm sâu sắc hơn tình yêu của các em đối với biển đảo quê hương. Bên cạnh đó, chương trình còn là dịp ghi nhận sự đóng góp trong công tác tuyển chọn, bồi dưỡng, tập huấn của các thầy cô giáo và công lao của các bậc phụ huynh học sinh.
 
Tại buổi lễ, 11 học sinh đoạt Huy chương Vàng Olympic quốc tế các môn đã được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 39 học sinh được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo là các em đoạt Huy chương Bạc, huy chương Đồng và bằng khen trong các kỳ thi Olympic quốc tế, khu vực, học sinh đoạt giải Tư cuộc thi Khoa học và Kỹ thuật quốc tế 2014 và học sinh đạt điểm xuất sắc nhất kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2014. 
 
Ngoài ra, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tặng bằng khen cho 20 cán bộ, giáo viên có thành tích trong công tác tập huấn và hướng dẫn các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2014. Kèm theo bằng khen, các học sinh đươc nhận phần thưởng của Bộ Giáo dục và Đào tạo với tổng giá trị tiền thưởng hơn 400 triệu đồng.
 
“Kết quả tham dự Olympic khu vực và quốc tế năm 2014 góp phần quan trọng làm nên những thành tích nổi bật trong năm 2014. Năm 2014 đã có 42/42 lượt học sinh tham dự Olympic khu vực và quốc tế đoạt giải gồm: 12 Huy chương Vàng, 21 Huy chương Bạc, 8 Huy chương Đồng và 1 Bằng khen. Theo đánh giá tổng quan, đây là thành tích cao nhất của các đoàn Olympic Việt Nam từ trước đến nay. Với kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2014, trong số một triệu thí sinh dự thi đã có hàng nghìn em đạt từ 27 điểm trở lên và 10 em xuất sắc nhất các khối thi đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo xét tặng bằng khen”, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nhấn mạnh. 
 
Trước khi diễn ra lễ tuyên dương, các em học sinh đã tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa như: Chương trình giao lưu “Chúng em yêu biển đảo quê hương” tại Bộ tư lệnh Hải Quân (Hải Phòng); dâng hương tại khu tưởng niệm Bến tàu không số K15, Đồ Sơn và tham quan Bảo tàng Hải quân Hải Phòng sáng 2/11. Chiều 2/11, Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã gặp mặt và biểu dương các em tại Phủ Chủ tịch; Lễ dâng hương, báo công dâng Bác Hồ sáng 3/11.
 
Theo QĐND