(Baonghean) - Được “điểm danh” là đơn vị có số lượng phát hành báo đảng thấp trong  tỉnh, Ban Thường vụ Huyện ủy Tương Dương đã kịp thời đề ra 5 giải pháp. chỉ sau một thời gian ngắn quyết liệt triển khai, đến nay Tương Dương được đánh giá là huyện miền núi làm tốt công tác mua và sử dụng báo Đảng…

Trước hết là giải pháp đổi mới phương thức quản lý, sử dụng hướng về cơ sở để nâng cao chất lượng và hiệu quả sử dụng. Đây là giải pháp được nhiều đơn vị hưởng ứng tích cực và đạt hiệu quả cao. Như Đảng bộ Công an huyện với việc vận dụng báo chí trong công tác chuyên môn. Thay vì mỗi sáng có 30 phút đọc báo tập trung chỉ điểm được một số tin thời sự nóng trước đây (2 số báo/8 chi bộ), thì nay khi mỗi chi bộ và các lãnh đạo đều có báo đảng, cách sử dụng các chuyên mục phục vụ công tác chuyên môn cũng rất khác nhau.
 
Theo đó các chuyên mục và bài viết về xây dựng nông thôn mới và các mô hình nêu cách làm ở các địa phương được Đội nông thôn đọc và áp dụng thực hiện. Ngoài ra, chuyên mục “Đời sống pháp luật” cũng được quan tâm để nắm bắt tình hình tội phạm xảy ra ở các vùng, từ đó vận dụng trong việc dân vận ở địa phương mà Đội đang thực hiện. Đội Tham mưu tổng hợp thì quan tâm nhiều tin tức liên quan đến tình hình hoạt động tội phạm ở các địa phương; đội Phong trào quan tâm quản lý hành chính, phản ánh của nhân dân về làm chứng minh nhân dân như thế nào, đăng ký quản lý các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, kiểm tra, thu hồi vật liệu nổ, pháo ở địa phương bạn ra sao. Đội giao thông quan tâm với các bài báo phản ánh phong trào lực lượng công  an chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ… 
images903788_b__con_l_ng_ngh__tr_ng_d_u_nu_i_tam_xu_n_nhu____ng_son______luong_.jpgĐầu giờ mỗi buổi sáng, cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Tương Dương tập trung về hội trường lớn của cơ quan để đọc báo.
Chi bộ Kiểm lâm chỉ có 7 đảng viên/ 12 cán bộ, công nhân viên, nhưng do đặc thù công việc phải thường xuyên bám địa bàn nên các cán bộ không ở tập trung. Hạt đã trích kinh phí đặt mua 3 số báo Nghệ An cho các đội cập nhật thông tin thời sự và làm tài liệu sinh hoạt chi bộ thường kỳ. Tương tự, Đảng bộ Mỏ than Khe Bố đặt 4 số/3 chi bộ có báo sử dụng thường xuyên. Đảng bộ Công ty TNHH 1 thành viên Lâm nghiệp có 5 chi bộ mua 6 số...
 
Bên cạnh đó, quyết định của Chính phủ về việc cấp báo đảng cho người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số được thực hiện nghiêm túc. Toàn huyện hiện có 154 người có uy tín ở các bản, làng được cấp báo. Đây là một chủ trương đúng, hợp lòng dân, phù hợp với tình hình thực tế ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, bởi đây là kênh thông tin nhanh và hiệu quả. Cụ Lô Văn Lượng ở bản Coọc và cụ Lê Thanh Dần ở bản Xốp Cháo, là 2 người có uy tín của Đảng ủy xã Yên Hòa cho biết, họ thường xuyên đọc báo cho bà con dân bản nghe và thường xuyên gặp nhau để trao đổi những thông tin, bài báo hữu ích để phổ biến cho họ học tập và làm theo những điển hình được nêu gương trong báo.
 
Bưu điện huyện kiểm soát chặt chẽ công tác phát hành báo, thư tín, công văn, ấn phẩm từ huyện đến xã, nhất là các xã vùng sâu, vùng xa, đảm bảo việc tiếp nhận được kịp thời. Thường xuyên cập nhật thông tin, cung cấp số liệu cho Ban Tuyên giáo, cho Báo Nghệ An để kịp thời đôn đốc, nhắc nhở. Bên cạnh đó, kiểm tra định kỳ việc chuyển phát báo đến các địa bàn... Đến nay, dù hành trình chuyển phát tại Bưu điện huyện mới có 11 xã chuyển phát trong ngày. Riêng 3 xã: Yên Na, Yên Hòa, Nga My cách trung tâm huyện đến 50 - 60km được gửi theo tuyến xe khách, các bưu tá sẽ ra nhận báo tại xã và cấp phát đến địa chỉ; 4 xã Tam Hợp, Yên Tĩnh, Yên Thắng, Xiêng My 2 ngày chuyển báo một lần; 3 xã thuộc vùng lòng hồ: Hữu Khuông, Nhôn Mai, Mai Sơn do đặc thù nên một tuần mới chuyển phát một lần, nhưng chất lượng chuyển phát ổn định và các đối tượng được nhận báo đầy đủ. 
 
Các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh công tác phát hành, sử dụng báo đảng, nhất là việc phân phát báo đến đối tượng thụ hưởng theo quy định. Tại trụ sở làm việc của xã, danh sách các đối tượng được cấp báo đảng được dán công khai để theo dõi và thực hiện quyền lợi. Bên cạnh đó, Huyện ủy còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền Chỉ thị số 11CT/T.Ư của Bộ Chính trị tới toàn thể cơ quan, đơn vị và nhân dân trên địa bàn, tăng cường phối kết hợp trong việc phát hành và sử dụng báo chí trên địa bàn huyện, nâng cao công tác quản lý, giám sát việc thực hiện kinh phí mua báo, tạp chí của Đảng cho các chi, đảng bộ cơ sở. 
 
Ông Lương Thanh Hải – Bí thư Huyện ủy cho biết: “Ban Thường vụ Huyện ủy yêu cầu Ban Tuyên giáo phối hợp với Bưu điện và các tổ chức cơ sở đảng đôn đốc, kiểm tra việc đặt mua báo đảng đủ chỉ tiêu, số lượng theo quy định. Đồng thời mở rộng diện đặt mua báo đảng, trước mắt thực hiện đối với 3 chức danh: Bí thư đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, thị trấn và Bí thư Đoàn Thanh niên cơ sở”. 
 
Nhờ những giải pháp sát thực đó, đến thời điểm cuối tháng 12/2013, Bưu điện huyện đã cập nhật nhu cầu đặt mua báo đảng quý 1/2014 bằng quý 4/2013. Như vậy, so với sự biến động thường gặp của những huyện, thành, thị khác, Tương Dương là đơn vị ổn định nhất. Đáng chú ý, đây là địa phương duy nhất trong tỉnh có 100% chi bộ trường học và y tế có báo đảng. 
 
Ghi nhận thành tích xuất sắc trong việc phát hành và sử dụng báo đảng năm 2013, Ban Biên tập Báo Nghệ An đã tặng giấy khen cho 3 đơn vị có thành tích: Đảng bộ Công an huyện; Đảng bộ mỏ than Khe Bố và Chi bộ Kiểm lâm. 
 
Tuy nhiên, hiện còn nhiều chức danh: bí thư, chủ tịch và bí thư Đoàn cơ sở, 1 Chi bộ thuộc đảng bộ chính quyền và 1 chi bộ của Đảng bộ Huyện đội chưa có báo đảng. Còn nhớ năm 2012, đồng chí Vang Thanh Hải - Chỉ huy trưởng, Bí thư Đảng bộ khoe: “Nhờ có chuyên mục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trên báo Nghệ An nên các tổ chuyên môn đã đúc rút kinh nghiệm và vận dụng vào công tác dân vận ở 2 xã Hữu Khuông và Nga My rất tốt. Nay, thói quen thả trâu, bò, lợn,  gà dưới gầm nhà sàn không còn nữa, bà con đã biết làm chuồng trại tách ra xa để đảm bảo vệ sinh, phòng dịch; Đội còn hướng dẫn một số hộ dân nuôi cá lồng, kỹ thuật chăn nuôi gà, lợn… có hiệu quả được bà con quý mến và tin tưởng”... Vậy mà không hiểu vì lý do gì, đơn vị này cắt giảm báo chỉ còn 3 số, vẫn còn chi bộ và lãnh đạo đơn vị thiếu báo, làm giảm đi thành tích chung của huyện?
 
Đạm Phương