15191025_1342019.jpgNhiều mẫu xe bán tải nguyên bản không có nắp đậy thùng, nếu làm thêm phải làm thủ tục đăng kiểm.

Theo các trung tâm đăng kiểm, xe ô tô tham gia giao thông được chia thành một số nhóm chính gồm: xe chở người, xe tải các loại, xe chuyên dùng. Trong đó, loại xe bán tải (Pick up) được xếp vào nhóm xe tải. Do đó, chu kỳ kiểm định, phí, lệ phí đăng kiểm, phí bảo trì đường bộ được tính như xe tải có trọng lượng được phép chở tương đương.

Xe bán tải sau lần đầu kiểm định để lưu hành có chu kỳ tiếp theo là 24 tháng; lần tiếp theo 12 tháng/lần. Sau 7 năm tính từ ngày sản xuất, chu kỳ đăng kiểm định kỳ là 6 tháng/lần và cũng áp dụng niên hạn sử dụng không quá 25 năm.

Hiện phân khúc xe bán tải rất đa dạng, nhiều mẫu mã, có giá từ vài trăm triệu đến đến hơn 1 tỷ đồng. Sự khác biệt giữa xe bán tải với các loại xe khác là có mẫu xe được phép chở 4-5 người và có thùng xe để chở hàng.

Về kết cấu thùng xe, một số mẫu nguyên bản của nhà sản xuất không có nắp đậy thùng xe. Vì vậy, chủ xe có nhu cầu làm nắp phải mua thêm của chính hãng hoặc làm thêm nắp che cố định.

Đề cập vấn đề làm thêm thêm nắp đậy cố định thùng xe bán tải, theo các trung tâm đăng kiểm, trước khi lắp thêm phải thực hiện theo thủ tục về cải tạo xe cơ giới, nếu không sẽ bị cơ quan đăng kiểm "tuýt còi".

Ông Nguyễn Văn Thái, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 29-14D giải thích: “Nếu trong hồ sơ thiết kế xe không có nắp che thùng, nếu chủ xe muốn làm thêm nắp che kiên cố phải thực hiện thủ tục như đối với cải tạo xe cơ giới. Cụ thể, phải có hồ sơ có thiết kế nắp, được sở GTVT hoặc cơ quan đăng kiểm thẩm định. Sau khi lắp đặt theo đúng thiết kế được trung tâm đăng kiểm nghiệm thu, cấp chứng nhận kiểm định và lưu hồ sơ quản lý phương tiện".

Theo ông Thái, trường hợp không thực hiện thủ tục trên là vi phạm quy định về quản lý chất lượng phương tiện, không được cấp chứng nhận đăng kiểm định kỳ và có thể bị lực lượng chức năng xử phạt vi phạm về lỗi tự ý thay đổi kết cấu xe ô tô.