(Baonghean) - Sau 3 tháng rèn luyện trên thao trường 110 tân binh đã không còn bỡ ngỡ. Họ đã quen với thao trường, với súng đạn, với tinh thần đoàn kết và tính kỷ luật cao. Họ đã trở thành những chiến sỹ quân đội nhân dân Việt Nam thực thụ, sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ Tổ quốc…

Gặp lại Hồ Năng Tùng ở Trung đoàn 764, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi nhận thấy thay đổi bất ngờ từ chàng trai Thành Vinh này. Thay cho sự bỡ ngỡ, rụt rè từ ngày mới vào, nay Tùng tự tin, mạnh dạn hẳn; nét mảnh mai thư sinh được thay bằng sự khỏe khoắn. Là con đầu trong gia đình buôn bán ở phường Quang Trung, “quý tử” Hồ Năng Tùng chỉ biết học và chơi. Tốt nghiệp THPT, bố mẹ khuyên em nhập ngũ để “quân đội rèn luyện nên người”.

Tùng kể: “Về huấn luyện ở trung đoàn, em được rèn luyện từ kỷ luật, thể lực, 7 bài giáo dục chính trị cơ bản, 8 bài điều lệnh, 7 tư thế vận động trên chiến trường… Trước đây, ở nhà em không biết lao động là gì, giờ em đã biết tới tăng gia, biết sửa chữa đồ dùng. Em thấy mình biết làm nhiều việc hữu ích hơn”. Nghe Tùng hớn hở khoe kết quả đạt loại giỏi trong kiểm tra kết thúc huấn luyện chiến sỹ mới, chúng tôi đã hiểu rõ hơn một chân lý người lính “Ra đi là chiến thắng/ Trở về là trưởng thành”.

images1175696_3__9_.jpgPhút nghỉ ngơi giữa giờ huấn luyện.
Trong những giây phút nghỉ ngơi giữa giờ huấn luyện các chiến sỹ mới, chúng tôi đã nghe những tiếng cười rộn rã, tiếng hát đồng ca ấm tình đồng đội. Chiến sỹ Bùi Hữu Sơn, 25 tuổi, hát hết sức say mê. Tốt nghiệp Đại học Vinh, Khoa Điện tử Viễn thông, Sơn đăng ký nhập ngũ. Bùi Hữu Sơn sẻ chia: Lúc đăng ký nhập ngũ, em chỉ nghĩ giản đơn rằng, vào quân đội là để rèn luyện tác phong chững chạc, tự tin hơn, sau vào đời vững vàng hơn. Nhưng sau 3 tháng huấn luyện, em cảm thấy mình yêu thích môi trường quân đội thật sự. Ở đây không chỉ có kỷ luật mà còn có cả tình thương, trách nhiệm của “chiến sỹ anh” đối với “chiến sỹ em”; có sự san sẻ niềm vui nỗi buồn của người đồng chí, đồng đội;... 3 tháng huấn luyện giúp em chững chạc hơn… Em quyết tâm phấn đấu thật tốt để được phục vụ lâu dài trong quân đội”.
 
“Măng non nối tiếp tre già/ đời con nối tiếp đời cha anh hùng” - Đó chính lời của bố chiến sỹ Lô May Giang, xã Tam Quang, huyện Tương Dương dặn con trước khi lên đường khoác hành trang người lính. Bố của Giang là cựu chiến binh, thương binh kháng chiến chống Mỹ. Năm 2014, Lô May Giang tốt nghiệp Học viện Hành chính Quốc gia (diện cử tuyển) về địa phương. Trước khi nộp hồ sơ xin việc cho con, bố Giang quan niệm: Muốn làm cán bộ tốt thì trước hết phải là công dân tốt nên yêu cầu em hoàn thành tốt nghĩa vụ quân sự. Và không đâu rèn luyện con người tốt hơn trong môi trường quân đội… Ghi nhớ lời bố dặn, Lô May Giang đã tích cực rèn luyện, sau 3 tháng huấn luyện, kết quả Giang đạt loại giỏi. Bây giờ Giang đã quen với nếp sống trong quân đội, quen với tiếng kẻng báo thức, quen với giờ sinh hoạt chính trị, ăn ngủ và tập luyện đầy đủ nên tăng cân sức khỏe ngày càng tốt hơn, quan niệm, lý tưởng sống rất tích cực:  “Với em sống phải có trách nhiệm và phải cống hiến”.
 
Dập lửa cứu rừng cùng bà con.
Khác với tất cả mọi người, 3 tháng huấn luyện đối với chiến sỹ Và Bá Má, 23 tuổi, xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn không hề dễ dàng gì. Ngày Má lên đường tòng quân thì vợ Má là Lầu Y Gồu đang mang thai tháng thứ 8, bây giờ con gái đầu lòng của Má đã được 2 tháng tuổi. Má kể: Nhớ vợ thương con lắm, mỗi lần gọi điện về nghe vợ khóc là chịu không nổi. May được đồng đội, các anh động viên nên em khá hơn, càng quyết tâm hơn. Với người Mông gia nhập quân đội là một niềm vinh dự không chỉ của bản thân mà còn của cả dòng họ. Vả lại lúc đăng ký nhập ngũ em cũng xác định rồi - mình vào quân  đội là học cái hay, cái đẹp, cách suy nghĩ, học cái nghề, cách làm ăn, phát triển kinh tế để sau này về Mường Lồng nuôi trồng, kinh doanh cho tốt. Đồng đội giúp đỡ nhiều, em được cấp trên đánh giá đạt loại khá
 
Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu, 110 tân binh đều ý thức rõ điều này để rồi thi đua rèn luyện, huấn luyện tốt. Từ chỗ khi mới bước vào huấn luyện, ai nấy cũng lạ lẫm với môi trường quân đội. Bây giờ họ đều đã quen với môi trường, lối sống tập thể; học được rất nhiều điều để rồi bây giờ đều vững vàng tự tin, khỏe về thân thể, giỏi về huấn luyện, dẻo dai trong lao động tăng gia. Đại úy Đậu Hồng Sơn, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn BB41 cho biết: Kết quả kiếm tra kết thúc huấn luyện chiến sỹ mới này, 110 tân binh đều có kết quả tốt. Qua 11 nội dung kiểm tra, 110 tân binh đều hoàn thành các yêu cầu đề ra, tỷ lệ khá giỏi đều trên 70%.
 
3 tháng huấn luyện đã “tôi” những tân binh thành các chiến sỹ thực thụ, vững vàng, có nhiều tiến bộ mọi mặt, có đầy đủ các phẩm chất, kỹ năng chiến đấu. Khi hỏi chuyện, các chiến sỹ trẻ ấy đều tự hào: “Là người chiến sỹ quân đội nhân dân Việt Nam, nguyện đem hết sức mình đi bất cứ nơi đâu Tổ quốc cần, phấn đấu là quân nhân ưu tú, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”…
 
 
Thanh Sơn