(Baonghean) - Trở về từ chuyến công tác lần thứ 11 tại quần đảo Trường Sa, những ngày cuối tháng 5/2010 vừa qua, tiếp nối những nghĩa cử của đất liền với hải đảo, tỉnh Nghệ An đã tổ chức Đoàn công tác đến thăm viếng, gặp gỡ động viên một số gia đình thân nhân CBCS đang công tác tại quần đảo Trường Sa.

Đoàn có các đồng chí: Tô Hồng Hải (UV. Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng ban Tuyên giáo), Bùi Thị Thu Hương (Phó Chủ tịch HĐND tỉnh), đại tá Nguyễn Sỹ Hội (Phó Chỉ huy Bộ CHQS tỉnh), lãnh đạo Ban CHQS huyện Quỳnh Lưu, UBND huyện Diễn Châu và các thành viên. 

763180_small_55858.jpgĐoàn công tác với gia đình thượng úy Nguyễn Duy Trúc.

Trước đó, tại đảo Trường Sa lớn, trong cuộc gặp gỡ với các CBCS là con em xứ Nghệ, Đoàn công tác đã biết đến trường hợp của thượng uý Nguyễn Duy Trúc (quê ở xã Tân Sơn, huyện Quỳnh Lưu), có người bố mới mất, do điều kiện công tác nên anh không thể về chịu tang bố được. Chia sẻ cùng mất mát đó, với tinh thần nhiệm vụ công tác hậu phương quân đội, đồng chí Tô Hồng Hải cùng đoàn đã tìm về gia đình thượng uý Nguyễn Duy Trúc để phúng viếng hương hồn cụ Nguyễn Duy Lân (hưởng thọ 75 tuổi). Nói chuyện với con trai qua điện thoại từ Trường Sa, cụ bà Cao Thị Cọt chỉ biết khóc nghẹn ngào. Thượng uý Nguyễn Duy Trúc mặc dù hết sức xúc động, nhưng vẫn gượng nén đau thương để an ủi mẹ :” Mẹ ơi! Mẹ cố gắng giữ gìn sức khoẻ. Con vì nhiệm vụ công tác nên không thể về chịu tang bố được, nhưng ở ngoài này, anh em đồng đội, đồng hương đã luôn ở bên con để an ủi, sẻ chia cùng con để vượt qua mất mát lớn lao này.” 
 
CBCS ở Trường Sa luôn thông báo cho nhau tin tức ở quê nhà.

Thay mặt Đoàn, đồng chí Tô Hồng Hải nhắn gửi với thượng uý Nguyễn Duy Trúc những lời tình cảm: ”Như mọi hôm gặp gỡ ngoài đảo, anh và các anh chị trong đoàn đều muốn em cố gắng vượt qua đau thương để công tác tốt. Các anh chị trong đoàn đây cũng xin phép thay mặt em thắp nén hương thơm, cầu mong cho linh hồn ông siêu thoát, phù hộ độ trì cho con cháu. Chúc em và đồng đội ở Trường Sa sức khoẻ, quê hương vẫn luôn ở bên cạnh các em”. 
 
Đoàn công tác thăm gia đình đại úy Nguyễn Văn Thọ (Đảo trưởng đảo Sinh Tồn Đông) tại khối 3, TT Diễn Châu.

Xúc động trước những tình cảm từ đất liền, thượng uý Nguyễn Duy Trúc xin thay mặt anh em CBCS là con em xứ Nghệ hứa với quê hương rằng sẽ luôn giữ chắc tay súng, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao phó. Thương uý Nguyễn Duy Trúc là con thứ 4 trong gia đình 8 người con. Vợ anh là cô giáo Hồ Thị Ngân, hiện đang dạy tại Trường THPT Quỳnh Lưu. Hai vợ chồng đã có môt cháu trai 5 tuổi. Trúc nguyên là nhân viên trạm nguồn thông tin, thuộc tiểu đoàn thông tin 602 (Hải quân), năm 2007, đồng chí được chuyển sang lữ đoàn M46 và đến Trường Sa lớn tháng 7/2009.

Bộ đội Trường Sa an lòng nắm chắc tay súng gìn giữ biên cương.

Trong dịp này, Đoàn cũng đã đến thăm gia đình đại uý Nguyễn Văn Thọ (Đảo trưởng đảo Sinh Tồn Đông) tại khối 3 thị trấn Diễn Châu. Hiện tại, vợ và 2 con trai (5 tuổi và 3 tuổi) của anh ở cùng ông bà nội. Vợ anh là chị Phan Thị Hoa, hiện công tác tại phòng thống kê UBND huyện Diễn Châu. Thường mỗi năm, đại uý Nguyễn Văn Thọ chỉ được 1 lần về phép nên con trai út không nhận ra bố, lúc đầu chỉ gọi bố là chú. Bởi vậy, chuyến đến thăm gia đình của lãnh đạo tỉnh Nghệ An lần này đã được CBCS đảo Sinh Tồn Đông hết sức xúc động. Ngay sau khi đoàn công tác đến thăm gia đình và trực tiếp liên lạc qua điện thoại với đại uý Nguyễn Văn Thọ, đồng chí đã thông báo với anh em toàn đảo và coi đây là một sự kiện rất đáng xúc động, là thêm một lần được nhận tình cảm ấm nồng của quê hương, thêm một lần bộ đội Trường Sa được tiếp thêm sinh khí, luôn nắm chắc tay súng giữ vững chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.
Trần Hải