Trường Đại học Vinh vừa công bố Đề án tuyển sinh năm 2022. Theo đó, năm nay, nhà trường tuyển sinh đại học hệ chính quy trên 600 chỉ tiêu với 6 phương thức xét tuyển, đó là: Xét tuyển thẳng; Xét tuyển sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022; Xét tuyển dựa trên kết quả học tập ở cấp THPT; Xét tuyển kết hợp; Xét tuyển dựa trên kết quả học tập bậc THPT hoặc bài thi/môn thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 kết hợp với thi tuyển năng khiếu cho 2 ngành Giáo dục Mầm non và Giáo dục Thể chất; Xét tuyển theo kết quả Kỳ thi đánh giá tư duy và năng lực năm 2022.
Theo như phương án này, ngoài các phương án cũ, năm 2022, trường có thêm 2 phương thức xét tuyển mới. Cụ thể, với phương thức xét tuyển kết hợp (dự kiến 10% chỉ tiêu) việc xét tuyển dựa trên kết quả học tập lớp 12 và 2 môn thi của kỳ thi tốt nghiệp THPTtheo tổ hợp chính của ngành tuyển.
Với phương thức xét tuyển theo kết quả Kỳ thi đánh giá tư duy và năng lực trường cũng dự kiến lấy 10% chỉ tiêu. Việc xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá tư duy năm 2022 của Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội và kết quả kỳ thi đánh giá năng lực năm 2022 của Đại học Quốc gia Hà Nội.
Trong năm nay, Trường Đại học Vinh cũng đã nâng cao điều kiện xét tuyển thẳng. Theo đó,trường tiếp tục xét tuyển thẳng các thí sinh là học sinh tham gia các đội tuyển học sinh giỏi; học sinh các trường THPT chuyên; học sinh có các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế.
Điều kiện đăng ký xét tuyển thẳng là thí sinh đã tốt nghiệp THPT năm 2022, có 3 năm học THPT đều đạt học sinh Giỏi, hạnh kiểm Tốt và phải thỏa mãn thêm một trong các tiêu chí phụ tương tự năm 2021. Tuy nhiên, đối với học sinh có các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, Nhà trường chỉ tuyển thẳng đối với các thí sinh có các chứng chỉ ngoại ngữ Quốc tế IELTS 6.5 hoặc TOEFL iBT 80 điểm trở lên (thời hạn 2 năm tính đến ngày 01/08/2022).
Việc Trường Đại học Vinh mở rộng các phương thức xét tuyển phù hợp với xu thế hiện nay của các trường đại học. Đây vừa là thuận lợi nhưng cũng buộc các thí sinh phải cân nhắc lựa chọn các phương thức xét tuyển sao cho phù hợp. Đặc biệt, phương thức xét tuyển hiện nay của các nhà trường thay vì sử dụng kết quả của bài thi tốt nghiệp THPT nhiều trường đã tổ chức các kỳ thi đánh giá tư duy riêng. Điều đó, đòi hỏi các thí sinh và các nhà trường phải thay đổi cách dạy, cách học và cách ôn thi thay vì ôn thi theo tổ hợp các môn truyền thống như trước đây./.