(Baonghean) - Tuy mới 38 tuổi đời, nhưng với anh Đặng Ngọc Hà - xã Lăng Thành, huyện Yên Thành đã có tới 10 năm được tín nhiệm giữ chức Trưởng công an xã. Đó là khoảng thời gian mà anh đã dành hết tâm huyết vì nhân dân phục vụ, được các cấp ghi nhận và nhân dân đồng tình khen ngợi.

Cho đến bây giờ, gia đình ông Nguyễn Hải Hưng - một hộ nghèo ở xóm 10 xã miền núi Lăng Thành vẫn chưa hết niềm vui và không hết lời khen ngợi đối với Ban công an xã; cảm phục lòng hăng say, nhiệt tình của Trưởng Công an xã Đặng Ngọc Hà đã không quản ngại mọi khó khăn để tìm lại tài sản có giá trị cho gia đình.
images909390___ng_ng_c_h____tru_ng_ca_x__lang_th_nh.jpgĐc Đặng Ngọc Hà trưởng công an xã Lăng Thành - huyện Yên Thành
 
Đó là vào cuối tháng 3/2013, gia đình ông bị mất 1 con bò (trị giá khoảng 22 triệu đồng) khi đang thả trong rừng, sau 5 ngày nỗ lực tìm kiếm nhưng vẫn không có kết quả, ông đã trình báo lên Ban công an xã. Nhận được tin báo, Đặng Ngọc Hà đã trực tiếp xuống cơ sở nắm bắt tình hình, thu thập tài liệu, đồng thời huy động lực lượng triển khai ngay các biện pháp nghiệp vụ để làm rõ đối tượng phạm pháp. Mặc dù tình tiết vụ án phức tạp, nhưng qua điều tra xác minh, phân loại đối tượng nghi vấn, chỉ 2 ngày sau Công an xã Lăng Thành đã đấu tranh làm rõ đối tượng bắt trộm bò là Bùi Trọng Thuần (SN 1987) cùng trú tại xóm 10, sau khi trộm, Thuần đã đem bò tiêu thụ ở xã Nghĩa Bình, huyện Tân Kỳ. Hồ sơ vụ án và đối tượng được kịp thời bàn giao cho cơ quan công an huyện xử lý theo đúng quy định pháp luật.
 
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống cách mạng ở xã Lăng Thành, sau khi tốt nghiệp THPT, Đặng Ngọc Hà đã theo học khoá đào tạo Trung cấp cấp công an xã, từ năm 1998 đến nay anh đã gắn bó với ngành công an cơ sở, trong đó 10 năm qua được tín nhiệm giữ chức trưởng công an xã. Là xã miền núi có dân số đông, địa bàn trải dài 13 xóm, lại tiếp giáp với 5 xã của 2 huyện Tân Kỳ và Quỳnh Lưu, có 2 tuyến đường liên huyện chạy qua, có một trường THPT và một xóm giáo toàn tòng. Vì thế các loại tội phạm hình sự thường lợi dụng địa bàn hiểm trở để ẩn náu, hoạt động. Để có được tình hình ANTT ổn định như ngày hôm nay là một nỗ lực lớn của cấp uỷ đảng, chính quyền, đoàn thể và quần chúng nhân dân, trong đó vai trò nòng cốt là Ban công an xã. Là người phụ trách lĩnh vực ANTT cơ sở, mặc dù điều kiện gia đình còn gặp nhiều khó khăn, vợ đi xuất khẩu lao động, một mình anh ở nhà nuôi 2 con nhỏ, vừa lo toan gánh vác việc gia đình nhưng đối với công việc Đặng Ngọc Hà luôn luôn tận tụy, hết lòng vì nhân dân phục vụ. Có những đêm khuya, án xẩy ra trên địa bàn, anh lại phải gửi con sang nhà hàng xóm để có mặt kịp thời tại hiện trường phối hợp giải quyết. 
 
Xác định công an xã là lực lượng vũ trang bán chuyên trách, là công cụ trọng yếu của Đảng, chính quyền để đảm bảo AN - TTATXH tại cơ sở nên Đặng Ngọc Hà luôn chủ động nắm chắc mọi diễn biến tình hình ANTT; kịp thời tham mưu cho cấp uỷ đảng và UBND ban hành các nghị quyết, chỉ thị và kế hoạch  về công tác đảm bảo AN - TTATXH gắn với đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và Đề án “2 yên - 3 giảm” sát với tình hình thực tế của địa phương, không để đột xuất bất ngờ xẩy ra. Đồng thời phối hợp với các ngành, đoàn thể thực hiện tốt các thông tư liên tịch cũng như xây dựng lực lượng công an xã ngày càng trong sạch vững mạnh, đặc biệt là thực hiện những việc làm vì dân do ngành phát động.
 
Chỉ tính riêng trong năm qua, công an xã Lăng Thành đã điều tra giải quyết 12/13 vụ, làm rõ 28 đối tượng phạm tội, thu hồi 2 chiếc xe máy, 1 con bò, 15 chỉ vàng và 43 triệu đồng tiền mặt và thu hồi 1 khẩu súng quân dụng K44; 10 viên đạn; tham gia bắt 3 đối tượng trốn thi hành án; 2 vụ trộm chó, 5 vụ đánh bạc; lập hồ sơ đưa 4 đối tượng vào diện quản lý theo Nghị định 163/CP, bắt 2 đối tượng chậm tiến vào cơ sở giáo dục, đưa 7 đối tượng vi phạm pháp luật ra kiểm điểm trước dân và hoà giải thành công 3 vụ tranh chấp dân sự... Trong mỗi vụ án, Đặng Ngọc Hà đều trực tiếp chỉ đạo và tham gia thực hiện, vì thế mọi vụ việc đều xử lý kịp thời và dứt điểm, các đối tượng bắt đúng người, đúng tội, không có oan sai xẩy ra. Mọi vụ việc  đã được anh giải quyết thấu tình, đạt lý đúng với thẩm quyền chức năng và quy định của pháp luật.
 
Ông Hoàng Danh Thọ - Bí thư Đảng uỷ xã Lăng Thành khẳng định: Điều đáng ghi nhận ở Đặng Ngọc Hà đó là anh luôn gần gũi, lắng tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, để “nghe dân nói, nói cho dân hiểu và làm cho dân tin”, qua đó giúp mọi người dân sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật. Đặc biệt, trong tiếp xúc, làm việc đều tỏ thái độ nhã nhặn, nhiệt tình, khiêm tốn, tạo điều kiện để nhân dân phát huy quyền làm chủ trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh Tổ quốc. Từ đó, các đồng chí công an viên trong xã đã học tập phong cách và đức tính của anh, không ngừng nâng cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết kỷ cương, trau dồi phẩm chất đạo đức, phong cách ứng xử có văn hoá, nêu cao ý thức phục vụ nhân dân. 
 
Nhờ đó công tác cải cách hành chính ở Ban Công an xã Lăng Thành ngày càng được nâng cao, công tác quản lý hộ tịch hộ khẩu, cấp phát chứng minh nhân dân đã giảm phiền hà, được nhân dân tin yêu. Nổi bật phong trào quần cúng bảo vệ ANTQ ở xã Lăng Thành ngày càng được phát huy, nhiều năm qua không để xẩy ra trọng án, là địa bàn sạch về ma tuý; tình hình an ninh nông thôn, vùng đặc thù, vùng giáp ranh và an ninh trường học được giữ vững. Từ năm 2009 đến nay giữ vững danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”, năm 2013 được Bộ Công an tặng bằng khen. Riêng cá nhân đồng chí Trưởng ban công an xã liên tục trong 5 năm qua được Chủ tịch UBND tỉnh tặng thưởng bằng khen có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND, năm 2013 anh được công nhận Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở. Đó là phần thưởng cao quý, niềm động viên khích lệ để Đặng Ngọc Hà có nhiều thành tích cao hơn, xứng đáng với người công an nhân dân luôn “Vì nước quên thân - Vì dân phục vụ”.
 
 Thái Dương 
(Đài Yên Thành)