(Baonghean) - Kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mỗi một cán bộ, chiến sỹ trên quê hương Bác Hồ lại càng thêm quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, trực sẵn sàng chiến đấu và viết tiếp những chiến công…
 
Một ngày rực nắng của tháng Tư lịch sử, chúng tôi về Trung đoàn 764 (Bộ CHQS tỉnh). Hướng tới kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, những ngày này không khí ở Trung đoàn như vui hơn: Doanh trại được củng cố, cảnh quan môi trường thêm xanh sạch đẹp, hệ thống pa nô, áp phích được sơn sửa kẻ vẽ mới… Đầu giờ sáng hay giờ thao binh cuối chiều, trên hệ thống phát thanh nội bộ của đơn vị lại vang vang những bài hát truyền thống hào hùng của quân đội, của cả đất nước cùng ra trận.
 
images1154940_2.jpgHuấn luyện chiến sỹ mới ở Trung đoàn 764.
 
Nắng tháng Tư bỏng rát, trên thao trường, những chiếc áo xanh của các chiến sỹ ướt đẫm mồ hôi. Bây giờ đã là tháng thứ hai trong mùa huấn luyện của 110 chiến sỹ mới, không còn là những “tân binh” mà đã dạn dày nắng gió, thành thạo các động tác ban đầu của chiến sỹ là chào, đi đều, đứng lại... cho đến động tác bắn bia hay bảo quản vũ khí trang bị. Với phương châm "Cơ bản, thiết thực, vững chắc", 110 đồng chí được chia làm 4 trung đội để huấn luyện, rèn luyện kỷ  luật, thể lực. Đó là 7 bài giáo dục chính trị cơ bản, 8 bài điều lệnh, 7 tư thế vận động trên chiến trường. Giờ huấn luyện nghiêm túc, phút nghỉ ngơi rộn rã tiếng cười giòn, tiếng hát ấm tình đồng đội. Binh nhì Lô May Giang tâm tình: “Bây giờ em cũng đã quen với nếp sống kỷ luật trong quân đội, quen với tiếng kẻng báo thức, quen với giờ sinh hoạt chính trị, cũng đỡ nhớ nhà hơn... Là một chiến sỹ quân đội em ý thức rõ trách nhiệm, hiểu về nhiệm vụ của mình nên càng tích cực rèn luyện, không vi phạm kỷ luật...”. 
 
Trung tá Phạm Đình Trung, Chính ủy Trung đoàn 764 cho hay: Bước vào tháng thứ 2 của mùa huấn luyện vừa đúng dịp kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam, Đại hội Đảng bộ Trung đoàn – đây chính là một thuận lợi lớn trong việc giáo dục, huấn luyện chiến sỹ.  Khí thế mới đã tạo điều kiện cho trung đoàn thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu theo phương châm “Trung thực, trách nhiệm, gắn bó với nhân dân; đoàn kết xây dựng đơn vị vững mạnh”. Trong thời gian này, Trung đoàn tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động huấn luyện, giáo dục, tuyên truyền, xây dựng cảnh quan...
 
Khác với Trung đoàn 764, các cán bộ, chiến sỹ của Đại đội 18 Thông tin (Phòng Tham mưu, Bộ CHQS) đã là những người lính dạn dày, đảm trách nhiệm vụ trọng yếu của lực lượng vũ trang Nghệ An. Trong những năm chiến tranh, hình ảnh người lính thông tin C18 đi rải dây trong tầm đạn lửa hay đeo chiếc máy thông tin cùng các đơn vị chiến đấu đã gắn liền mỗi trận chiến. Hôm nay, họ vẫn luôn giữ vững truyền thống, bảo đảm tốt thông tin liên lạc cho Bộ CHQS tỉnh cũng như công tác kỹ thuật phục vụ cho huấn luyện, SSCĐ và các nhiệm vụ đột xuất khác. Chỉ tính trong năm 2014, đã có trên 1 vạn phiên liên lạc vô tuyến điện, thu trên 1.000 công điện, tham gia bảo đảm thông tin cho các huyện diễn tập. Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, 4 năm liền (2010 - 2014), Đại đội 18 Thông tin là đơn vị quyết thắng tiêu biểu của Bộ CHQS tỉnh.
 
Trung đội súng máy phòng không không 12,7mm Đại đội 33 Đảo Ngư luyện tập sẵn sàng chiến đấu
 
Tháng Tư về, có thể ở đâu đó nhiều người đã lên kế hoạch nghỉ lễ nhưng ở Đại đội 18 Thông tin, mọi mặt công tác dường như vẫn diễn ra bình thường và thậm chí có phần cao độ hơn. Đơn vị duy trì nghiêm các chế độ trực chỉ huy, trực ban, tuần tra canh gác, trực đảm bảo thông tin liên lạc; duy trì nghiêm các chế độ ngày tuần với 100% quân số…  Luôn khắc ghi 8 chữ vàng mà Bác Hồ tặng bộ đội thông tin “Kịp thời, chính xác, bí mật, an toàn”, cán bộ, chiến sỹ Đại đội luôn ý thức được mình cần thức cho nhân dân nghỉ.
 
Trung úy Nguyễn Đình Thuyết cho hay: Trong dịp lễ trọng 40 năm giải phóng miền Nam này, toàn đơn vị trực 100% quân số đảm bảo thông tin liên lạc cho Bộ Chỉ huy cũng như sẵn sàng chiến đấu. Để nâng cao tinh thần cho anh em cán bộ, chiến sỹ, đơn vị đã tổ chức các lớp huấn luyện kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ, đặt ra các tình huống giả định và lên phương án chiến đấu; cũng như nêu cao ý thức, trách nhiệm trong bảo quản, giữ gìn các loại vũ khí thiết bị kỹ thuật, tuyệt đối không để hư hỏng, xuống cấp.
 
Tự hào về chiến thắng năm xưa, về truyền thống của đơn vị, các cán bộ, chiến sỹ đại đội hôm nay lại ra sức xây dựng doanh trại của mình xanh, sạch, đẹp. Hết giờ huấn luyện, canh trực, mỗi người lại tự tìm cho mình một việc như tăng gia sản xuất cải thiện đời sống, kẻ vẽ pa nô, áp phích với những nội dung nêu cao tinh thần đoàn kết, phấn đấu xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn cách mạng mới.
 
Cán bộ chiến sỹ Đại đội 18 Thông tin luyện tập nhận và chuyển tải thông tin
 
Cũng như cán bộ, chiến sỹ Đại đội 18 Thông tin, dẫu còn nhiều thiếu thốn về tinh thần và vật chất nhưng cán bộ, chiến sỹ Đại đội 33 trên đảo Ngư anh hùng vẫn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị cao cả, thiêng liêng với Tổ quốc, với đồng bào. Bước vào dịp lễ mừng chiến thắng 30/4, vào mùa du lịch Cửa Lò, từ đảo Ngư nhìn về thị xã biển tưng bừng đêm hội pháo hoa, chúng tôi chắc rằng cán bộ, chiến sỹ Đại đội 33 hiểu và có niềm tự hào hơn ai hết khi họ đã lấy niềm vui của nhân dân làm hạnh phúc cho riêng mình.
 
Thượng úy Nguyễn Đình Hải, Đại đội trưởng tâm tình: Đây cũng là nguồn sức mạnh để các cán bộ, chiến sỹ đảo Ngư chắc tay súng, bảo vệ biển đảo quê hương, giữ bình yên cho nhân dân. Trong dịp lễ kỷ niệm 30/4 và Giỗ tổ Hùng Vương này cả đại đội thực hiện trực 100% quân số; nêu cao tinh thần cảnh giác không bị động trong mọi tình huống và thực hiện các nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ biển trời một cách thường xuyên... Trong niềm vui chung của kỷ niệm 40 năm ngày thống nhất đất nước, đảo Ngư càng thêm vui khi được đón các đơn vị kết nghĩa là phường Nghi Tân, phường Thu Thủy ra giao lưu sinh hoạt văn hóa, văn nghệ.
 
Lên thăm cán bộ, chiến sỹ đảo Ngư trực chiến ở trận địa phòng không 12.7 ly đã thấy cái nắng chói chang thấm vào gió biển mặn mòi. Gió mạnh hắt từng đám bụi tràn qua công sự nhưng không kịp làm khô những giọt mồ hôi trên khuôn mặt của cả khẩu đội phòng không. Coi trọng huấn luyện, các chiến sỹ đã và đang tích cực luyện tập thuần thục tình huống bắn mục tiêu…Những giọt mồ hôi đang làm thắm xanh thêm màu xanh của đảo, của đất liền phía sau lưng…
 
Thanh Sơn