(Baonghean) - Sáng nay 9/11, Ban Chỉ đạo Phòng chống AIDS, phòng chống ma túy, mại dâm của tỉnh phối hợp với Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS và hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống AISD 1/12.
 
Theo thông báo của Cục phòng chống AIDS, Nghệ An đứng thứ 6 trong số 10 tỉnh thành có số người nhiễm HIV cao nhất cả nước. Tính đến thời điểm 30/9 /2011, trên địa bàn tỉnh đã phát hiện hơn 8.000 người nhiễm HIV, trong đó hơn 3.700 trường hợp đã chuyển sang giai đoạn AIDS và hơn 2.000 trường hợp đã tử vong do AIDS. 20/20 huyện, thành, thị với 388/479 xã, phường, thị trấn có người nhiễm HIV. Hàng năm, Nghệ An có từ 500-600 trường hợp nhiễm mới.

769979_small_67897.jpg

Ông Phạm Văn Thanh- Giám đốc Sở Y tế - Phó Ban chỉ đạo
phát biểu tại hội nghị.

Những năm qua, Nghệ An đã tiếp nhận nhiều dự án của Chính phủ và quốc tế về công tác phòng chống HIV và đã thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tỷ lệ lây nhiễm HIV cơ bản được khống chế. Tuy nhiên, công tác phòng chống HIV/AIDS vẫn tiềm ẩn nhiều khó khăn thách thức bởi số người nhiễm vẫn đang ở mức cao, địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn. Các trường hợp nhiễm HIV được phát hiện trong thời gian gần đây tập trung cao nhất trong nhóm nghiện, chích ma tuý, chiếm hơn 86% và tập trung cao nhất ở nhóm tuổi lao động là 20-39 tuổi.
 
Nhận thức nguy cơ đại dịch HIV diễn biến phức tạp, việc tổ chức Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS nhằm tạo ra phong trào sâu rộng trong cộng đồng, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, xã hội tham gia phòng chống HIV/AIDS.  Đồng thời nâng cao nhận thức, thay đổi thái độ, hành vi của cộng đồng đối với người nhiễm HIV, giúp đỡ người nhiễm HIV và bệnh nhân AIDS điều trị và cùng tham gia phòng chống lây nhiễm HIV.
 
Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS năm nay sẽ diễn ra từ ngày 10/11- 10/12 / 2011 với chủ đề “Không còn người nhiễm HIV mới”. Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống HIV/AIDS năm nay của tỉnh sẽ được tổ chức tại huyện Đô Lương.


T.V