(Baonghean) Thực hiện chỉ đạo của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam về việc thực hiện thí điểm quản lý người hưởng và chi trả BHXH hàng tháng qua hệ thống bưu điện, Bưu điện Nghệ An đã phối hợp với BHXH tỉnh triển khai thí điểm tại 3 huyện Anh Sơn, Kỳ Sơn và Quỳ Châu từ tháng 5/2012 lại nay.

Tại 3 huyện thực hiện thí điểm này có 6.539 người hưởng chi trả với hơn 17 tỷ đồng/tháng. Trong đó có 62,2% người thuộc ngân sách nhà nước đảm bảo; 36,5% người thuộc quỹ BHXH đảm bảo; số còn lại là đối tượng được quỹ bảo hiểm thất nghiệp chi trả.

Tiếp tục tạo điều kiện thuận tiện cho người dân, bên cạnh 26 điểm chi trả của BHXH trước đây, Bưu điện Nghệ An đã mở mới 25 điểm chi trả tại các Bưu cục, điểm Bưu điện Văn hóa xã và 3 điểm tại nhà văn hóa khối, xóm. Không chỉ lựa chọn, bố trí địa điểm chi trả để người hưởng lương đi lại thuận tiện, mà các điểm chi trả còn đảm bảo rộng rãi, thoáng mát, sạch sẽ, có ghế ngồi chờ và nước uống phục vụ đối tượng hưởng cũng như đảm bảo tốt công tác an ninh, trật tự tại các điểm chi trả. Từ 3 huyện thí điểm giai đoạn I, Bưu điện Nghệ An đang tiếp tục triển khai thực hiện giai đoạn II và đã chi trả tháng đầu tiên trong tháng 10 này tại huyện Nghi Lộc và Thị xã Cửa Lò.

784839_small_85265.jpg

  Nhân viên bưu điện đang trả lương cho người về hưu tại xã Lĩnh Sơn (Anh Sơn).

Trong quá trình chi trả, BHXH tỉnh và Bưu điện thường xuyên phối hợp giám sát và lấy phiếu thăm dò ý kiến người hưởng để kịp thời sửa đổi, bổ sung nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người được thụ hưởng. Qua 6 tháng thực hiện công tác chi trả BHXH qua hệ thống bưu điện tại 3 huyện thí điểm trong tỉnh, ngành Bưu điện Nghệ An đã nhận được những phản ứng tích cực từ các đối tượng hưởng chế độ về tinh thần, thái độ phục vụ của CBCNV bưu điện; các kỳ chi trả không phát sinh những thắc mắc khiếu nại, khiếu kiện, không có trường hợp nào bị chi sai tiền phải thu hồi hay phát trả. Đặc biệt đảm bảo an toàn tiền mặt, kịp thời trong chi trả, quyết toán nhanh hơn, đáp ứng yêu cầu của ngành Bảo hiểm xã hội. Tỷ lệ chi trả đúng định kỳ đạt 99,75%, trong đó 2 huyện Anh Sơn và Quỳ Châu bình quân đạt gần 100%.

Riêng huyện Kỳ Sơn do địa bàn miền núi cao, mưa và lũ ống lũ quét thường xuyên xảy ra, cộng với đối tượng được hưởng chi trả đi làm rẫy cả tháng không về  nên tỷ lệ chi trả thấp hơn. Thông qua nhân viên Bưu điện văn hóa xã, ký hợp đồng với tổ trưởng tổ hưu, phối hợp với UBND các xã... để nắm bắt thông tin và quản lý người hưởng một cách chính xác, chưa có trường hợp báo cắt giảm chậm nào xảy ra, chưa có trường hợp nào phải thu hồi tiền do báo giảm sai.

Tại điểm chi trả xã Lĩnh Sơn (Anh Sơn), vào ngày trả lương định kỳ (9/10/2012), chúng tôi ghi nhận được sự hân hoan, vui tươi trên gương mặt của nhiều cụ ông, cụ bà đến nhận lương hưu. Số người hưởng chi trả ở điểm Lĩnh Sơn khá đông (437 người và số lượng tiền chi trả hơn 1,143 tỷ đồng), nhưng đều rất trật tự. Mọi người đến đây đều theo thứ tự, người đến trước xếp sổ trước ở từng bàn phát trả lương được phân theo từng xóm, thoải mái chờ nhân viên bưu điện gọi đến tên là nhận.

Cụ Bùi Thanh Hải, 74 tuổi, giáo viên nghỉ hưu, cho biết: “Trước đây, ngày nhận lương không biết là ngày nào, tháng thì trả vào ngày mồng 8, tháng thì mãi đến 15. Bây giờ lương hưu được trả qua bưu điện thì có một ngày “cứng”. Cả 6 lần nhận lương trong 6 tháng qua, chúng tôi đều được nhận vào đúng một ngày mồng 9 mỗi tháng rất thuận lợi và giúp người hưởng lương làm chủ được nguồn sống của mình”.

Còn bà Nghiêm Thị Thiện, xóm 1, xã Lĩnh Sơn, phấn khởi chia sẻ: “Bây giờ đi nhận lương giờ giấc của cán bộ chi trả lương rất nghiêm túc, chia làm 2 bàn phát lương theo từng xóm nên trả rất nhanh. Không phải chờ đợi lâu nữa. Trước đây chỉ phát chung ở một bàn, chúng tôi phải đi từ tờ mờ sáng để trồng sổ, có hôm tận quá trưa mới nhận được lương đấy”. Ngồi cạnh bà Nghiêm, ông Nguyễn Công Yêng cũng góp lời: “Thái độ, tinh thần của nhân viên bưu điện hòa nhã, vui vẻ. Có người nhận có đồng tiền polime hơi mờ, yêu cầu đổi, các cô cũng đổi ngay!”.

Rõ ràng việc chi trả chế độ BHXH theo hình thức mới đang thật sự tạo thuận tiện cho người hưởng lương. Giám đốc Bưu điện huyện Anh Sơn, ông Nguyễn Hữu Đồng, cho biết: “Là huyện miền núi, điều kiện đi lại khó khăn cho cả người nhận và nhân viên bưu điện, nhất là mùa mưa bão, nhưng với tinh thần được phục vụ nhân dân, chúng tôi đã cố gắng chi trả chế độ đúng thời gian đã định; có những cụ cao tuổi không thể đến nhận, chúng tôi mang tới tận nhà. Hiện tại, toàn huyện Anh Sơn thực hiện chi trả lương qua bưu điện ở 21 xã, thị trấn với gần 4.700 đối tượng hưởng chế độ và tổng số tiền chi trả lên đến hơn 12 tỷ đồng/tháng, nhưng thời gian chi trả chúng tôi cũng chỉ gói gọn trong 5 ngày là xong”. Ông Đồng cũng cho biết thêm, khi đời sống của người hưởng lương hưu đa phần chỉ dựa vào đồng lương, thì việc trả lương đúng định kỳ có ý nghĩa tạo ổn định đời sống cho họ; nếu gia đình có việc đột xuất cần vay mượn thì cũng biết được thời gian để mà trả, tháo gỡ khó khăn trong đời sống của người hưởng chế độ BHXH.

Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam, ông Phạm Anh Tuấn, khẳng định: Nghệ An là 1 trong 12 tỉnh trong cả nước được chọn thí điểm công tác quản lý người hưởng và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện. Với sự đa dạng về địa hình, địa bàn lại rộng, số đối tượng hưởng chi trả BHXH lớn; hệ thống bưu điện và đội ngũ CBCNV rộng khắp xuống tận cơ sở, thực tiễn ở Nghệ An sẽ là minh chứng trọn vẹn nhất để đánh giá khách quan việc thí điểm này. Sau 6 tháng triển khai, với sự nỗ lực lớn của Bưu điện Nghệ An, sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh và sự phối hợp tích cực của cơ quan BHXH và các cấp, các ngành liên quan, việc thí điểm này đã thực sự mang lại sự hài lòng cho người nhận, đáp ứng yêu cầu của ngành BHXH, đồng thời tận dụng, phát huy nguồn lực mạng lưới của ngành bưu điện.

Hình thức quản lý người hưởng và chi trả lương, chế độ BHXH qua hệ thống Bưu điện thể hiện sự độc lập giữa người quản lý (cơ quan BHXH) với người thực hiện chi trả (cơ quan bưu điện) và người hưởng chi trả. Đây là một hoạt động tạo tiền đề để Tổng Công ty triển khai nhiều dịch vụ công thời gian tới, nhằm đảm bảo tốt hơn quyền và được tôn trọng của người dân như chuyển phát chứng minh thư, chuyển phát hộ chiếu, hộ khẩu, thu các loại phí, lệ phí, thu BHXH tự nguyện, thu tiền điện, nước...; phù hợp với định hướng của Chính phủ đưa các dịch vụ công giao cho một doanh nghiệp thực hiện trong thời gian tới.


Minh Chi