(Baonghean) - Ông Bùi Đức Lộc - Giám đốc Công ty cổ phần Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh cho rằng "việc cắm biển đúng là bị muộn" nhưng 'quy trình bắt buộc phải như thế'.
» Bác đơn kiện của tài xế xe tải đối với Công an TP Vinh
Mặc dù UBND tỉnh đã có Quyết định từ gần nửa năm qua, nhưng thành phố Vinh vẫn không tiến hành nhổ hàng trăm biển báo cũ đã hết hiệu lực để thay thế bằng biển báo mới.
Ngày 18/1/2016, UBND tỉnh Nghệ An ra Quyết định 10/2016/QĐ-UBND (thay thế Quyết định số 43/2014/QĐ-UBND ngày 28/7/2014), nhằm điều chỉnh về tuyến đường, thời gian hạn chế lưu thông của các phương tiện tham gia lưu thông trên địa bàn TP. Vinh. Trong đó, 46 tuyến đường chính bị cấm các loại xe tải có tổng trọng lượng (bao gồm trọng lượng xe cộng hàng cho phép tham gia giao thông theo thiết kế) từ 4 tấn trở lên và xe ô tô khách từ 16 chỗ trở lên hoạt động từ 6h - 22h hàng ngày.
Ở 21 tuyến đường khác, các loại xe tải có tổng trọng lượng từ 10 tấn trở lên và xe khách trên 16 chỗ, bị cấm hoạt động từ 6h - 22h hàng ngày. Ngoài ra, Quyết định này cũng cấm các loại xe vận chuyển hàng hóa liên tỉnh có tổng trọng lượng trên 10 tấn đi vào thành phố Vinh theo Quốc lộ 1A, trừ các xe đã được UBND tỉnh cho phép và xe của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có nhu cầu giao nhận hàng hóa trong địa bàn thành phố Vinh được ra vào với điều kiện phải có đủ thủ tục giao nhận hàng hóa hoặc được UBND thành phố Vinh cho phép…
Đến ngày 6/12/2016, UBND tỉnh Nghệ An ra Quyết định số 70/QĐ – UBND, thay thế cho Quyết định số 10, điều chỉnh việc cấm ô tô tải có khối lượng hàng hóa được phép chuyên chở (theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ), từ 1,8 tấn trở lên (Quyết định cũ là cấm xe tải có tổng trọng lượng 4 tấn trở lên) và ô tô khách 16 chỗ trở lên hoạt động từ 6h - 22h trên 50 tuyến đường chính.
Ở 19 tuyến đường còn lại, các loại ô tô tải có khối lượng hàng hóa được phép chuyên chở từ 4 tấn trở lên và xe ô tô khách từ 16 chỗ trở lên bị cấm hoạt động từ 06h - 22h hàng ngày.
Quyết định 70 do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền ký cũng cấm các loại xe tải và xe khách lưu thông trên đường mương thoát nước số 1 (nối từ đường Nguyễn Thái Học đến đường Hồ Thành) và đường mương thoát nước số 3.
Ngoài ra, các loại xe ô tô tải không giao, nhận hàng hóa tại thành phố Vinh có khối lượng hàng hóa được phép chuyên chở từ 4 tấn trở lên và các loại xe khách chạy tuyến cố định không có chấp thuận đón, trả khách tại Bến xe Vinh, Bến xe chợ Vinh bị cấm đi vào thành phố Vinh trong khoảng thời gian từ 5h - 24h hàng ngày.
» Chưa thể tuyên án vụ tài xế kiện Công an TP Vinh
Riêng các tuyến đường: Trường Thi, Hồ Tùng Mậu, Lê Mao (đoạn từ ngã 5 Bưu điện tỉnh đến giao đường Trần Phú) cấm các loại xe nêu trên và xe vận tải hành khách theo hợp đồng hoạt động 24/24 giờ hàng ngày. Quyết định này cũng đã điều chỉnh thời gian cũng như tuyến đường cho các loại xe chuyên dùng.
“Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 20/12/2016, bãi bỏ các Quyết định số 43/2014/QĐ-UBND ngày 28/7/2014 ban hành Quy định về tuyến đường, thời gian hạn chế lưu thông của các phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn thành phố Vinh và Quyết định số 10/2016/QĐ-UBND ngày 18/01/2016, điều chỉnh Quy định về tuyến đường, thời gian hạn chế lưu thông của các phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn thành phố Vinh”, nội dung Quyết định nêu rõ. Điều này đồng nghĩa với việc, hàng trăm biển báo tại hơn 70 tuyến đường đã cắm theo quyết định cũ trong thành phố Vinh sẽ phải nhổ bỏ để thay thế biển mới.
Về trách nhiệm thực hiện, Quyết định của UBND tỉnh giao UBND thành phố Vinh chủ trì tổ chức tuyên truyền, phổ biến và thông báo công khai Quy định này trên các phương tiện thông tin đại chúng. Chỉ đạo thực hiện lắp đặt đầy đủ hệ thống biển báo, hướng dẫn trên các tuyến đường theo đúng quy chuẩn. Chỉ đạo các lực lượng liên quan theo dõi, xử lý các vi phạm, giám sát chặt chẽ việc thực hiện.
Từ ngày Quyết định được ban hành rộng rãi đến khi có hiệu lực, thành phố Vinh có gần nửa tháng để triển khai thay thế các biển báo. Tuy nhiên, đến nay đã gần nửa năm trôi qua, hàng trăm biển báo hết hiệu lực vẫn chưa được nhổ bỏ, biển báo mới theo Quyết định 70 cũng chưa được cắm.
Theo thượng tá Hoàng Duy Hà - Phó trưởng Công an TP. Vinh, việc này đã gây khó khăn trong công tác kiểm tra, xử lý các phương tiện vi phạm vì “không biết kiểm tra, xử phạt theo Quyết định đã có hiệu lực hay theo biển báo”.
Trong khi đó, ông Lê Sỹ Chiến - Phó Chủ tịch phụ trách đô thị của UBND thành phố Vinh khẳng định biển báo đã được cắm. “Chúng tôi giao cho công ty hạ tầng đô thị làm (Công ty CP Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh). Cơ bản là cắm hết rồi, công ty báo cáo lên, tôi kiểm tra lại chỉ còn rất ít biển nữa thôi” - ông Chiến khẳng định.
Tuy nhiên, trái với thông tin của ông Chiến, ông Bùi Đức Lộc - Giám đốc Công ty cổ phần Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh cho biết, toàn bộ biển báo vẫn chưa được cắm.
“Sau khi có quyết định, công ty đã đề xuất từ trong Tết, đáng lẽ làm kịp nhưng lúc đó không có nguồn vốn. Sau đó, việc triển khai lắp biển mới được HĐND thành phố Vinh đưa vào nguồn vốn duy tu và bảo dưỡng năm 2017.
Khi có vốn, công ty đã làm phương án khảo sát toàn bộ các tuyến đường, các biển để thiết kế lập hồ sơ trình Phòng Xây dựng nhưng không được phê duyệt, họ yêu cầu phải lập lại hiện trạng, làm lại hồ sơ” - ông Lộc khẳng định.
Ông này cũng cho hay, đến đầu tháng 5, hồ sơ mới được làm lại xong, công ty đã nộp cho Phòng Xây dựng và đang chờ phê duyệt. Trên cơ sở phê duyệt xong, mới thông báo rộng rãi trên truyền thông, sau đó mới tiến hành cắm biển. Cho đến 1 tháng sau, việc thi hành theo biển báo mới được áp dụng.
Thừa nhận, việc cắm biển “rõ ràng là muộn”, ông Lộc cho rằng, do “quy trình bắt buộc phải làm như thế”. “Mọi vị trí đều được thẩm định rất chuẩn mực. Biển cắm cách giao lộ bao nhiêu, cách vỉa hè bao nhiêu, có bị che khuất không… chứ không phải muốn cắm đâu là cắm. Lỡ sau xử phạt đưa hồ sơ ra đối chứng không có thì sao”.
Ông Lộc nói và cho rằng, nếu áp dụng theo Quyết định 70 đã có hiệu lực từ nửa năm trước thì lực lượng công an có thể xử phạt, nhưng biển báo chưa có thì chưa làm được. Người dân vẫn đi theo hướng dẫn của biển báo, những biển báo mà theo Quyết định 70 nêu rõ, đã được bãi bỏ từ 6 tháng trước.
Tiến Hùng