Theo báo cáo của Bộ Công thương, năm 2017, Việt Nam chi gần 320 triệu USD để nhập ô tô nguyên chiếc từ Indonesia, tăng trên 600% so với năm 2016.
Theo nhận định của Bộ Công thương, việc gia tăng đột biến lượng ô tô nguyên chiếc nhập từ Indonesia không nằm ngoài nguyên nhân từ Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các quốc gia nội khối giảm về 30% trong năm 2017, và năm 2018 là 0%.
Thống kê của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy hai quốc gia trong khu vực ASEAN là Indonesia và Thái Lan là hai thị trường cung cấp ô tô chính về Việt Nam từ đầu năm 2017 đến nay. Và làn sóng giảm giá ô tô tại Việt Nam trong năm qua cũng xuất phát từ giá xe nhập khẩu từ 2 thị trường này giảm đáng kể. Tuy nhiên, thông tin khiến những người “nuôi mộng” tậu xe nhập của các hãng xe Nhật đang lo lắng là sự kiện hai hãng xe Toyota và Honda vừa tuyên bố tạm ngưng nhập khẩu xe vào Việt Nam từ đầu năm 2018.
Theo Nikkei Asian Review (Nhật), các hãng xe chưa đáp ứng được những yêu cầu nghiêm ngặt trong nhập khẩu và kiểm định được quy định tại Nghị định 116 của Việt Nam. Nikkei Asian Review cũng cho hay Toyota có nhà máy tại Việt Nam từ hơn 20 năm qua, song lượng xe hãng này nhập từ hai quốc gia khu vực ASEAN là Indonesia, Thái Lan và thêm từ nước Nhật đang chiếm 20% tổng sản lượng bán ra ở thị trường Việt Nam.
Các dòng xe nhập khẩu chính của Toyota gồm xe bán tải Hilux, Yaris, Fortuner và xe sang Lexus.
Về phía Honda, thông tin cho biết hãng này đã chuyển sản xuất dòng xe SUV CR-V từ Việt Nam sang Thái Lan nhằm tận dụng lợi thế mức thuế nhập khẩu bằng 0% (sử dụng linh kiện được sản xuất tại Thái Lan, nội khối ASEAN).