(Baonghean.vn) - Sáng nay (7/1), UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 18 năm thực hiện pháp luật an toàn lao động, vệ sinh lao động và kết quả thực hiện năm 2012 trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.


788070_small_88916.jpg

                      Đồng chí Nguyễn Xuân Đường phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
 

Trong những năm gần đây, số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ta phát triển nhanh, năm 1995 chỉ có trên 400 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, đến năm 2012 đã có trên 10.340 doanh nghhiệp với hơn 450.000 lao động. Có 111 làng nghề, 233 làng có nghề, 830 HTX với hơn 80 nghìn lao động, đã góp phần giải quyết việc làm ổn định cho người lao động, tăng thu ngân sách cho nhà nước và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh. Tuy số doanh nghiệp tăng nhanh, nhưng chủ yếu là doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ, trang thiết bị, máy móc công nghệ sản xuất lạc hậu. Số lao động làm việc trong các doanh nghiệp chưa qua đào tạo còn nhiều, ý thức chấp hành các quy định về pháp luật ATVSLĐ của người sử dụng lao động cũng như người lao động còn nhiều hạn chế. Một số cấp ủy, chính quyền, doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất trong thời gian qua chưa thực sự quan tâm đến công tác ATVSLĐ nên việc triển khai, thực hiện pháp luật ATVSLĐ còn gặp khó khăn. Từ năm 1995 đến năm 2012, trên địa bàn tỉnh ta đã xảy ra 685 vụ tai nạn lao động, làm 1.006 người bị nạn, trong đó 232 người chết, 774 người bị thương.

 

Sau khi Bộ luật Lao động có hiệu lực thi hành, Chương trình Quốc gia bảo hộ lao động, an toàn lao động, vệ sinh lao động giai đoạn 2006-2010, 2011-2015 được Chính phủ phê duyệt, UBND tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo, ban hành các văn bản hướng dẫn về nghiệp vụ nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý cấp huyện, thành phố, thị xã; tập huấn nghiệp vụ cho các ngành, các cấp, người sử dụng lao động, qua đó góp phần nâng cao trách nhiệm vai trò quản lý nhà nước cho đội ngũ cán bộ cơ sở, nâng cao nhận thức chủ sử dụng lao động và người lao động về công tác ATVSLĐ. Công tác thanh tra, kiểm tra về ATVSLĐ được chú trọng và tăng cường, bình quân hàng năm thanh tra, kiểm tra từ 70-80 cơ sở. Nhờ đó, số vụ tai nạn lao động ngày càng giảm, năm 2012 là 48 vụ, giảm 20 vụ so với năm 2011, số người chết là 7 người, giảm 21 người so với năm 2011; bị thương nặng 32 người, bị thương nhẹ 11 người (giảm 56% so với năm 2011).

 

Trong thời gian tới, toàn tỉnh phấn đấu hàng năm giảm 5% tần suất các vụ tai nạn lao động chết người; hàng năm tăng 5% số cơ sở tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, tăng 5% số người lao động khám phát hiện bệnh nghề nghiệp, tăng 3% số cơ sở được giám sát môi trường lao động; cơ bản các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh thực hiện hiệu quả hệ thống quản lý công tác ATVSLĐ. Đến năm 2015 có trên 80% hợp tác xã, làng nghề, 90% doanh nghiệp vừa và nhỏ được phổ biến thông tin phù hợp về ATVSLĐ; 100% người lao động đã xác nhận bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được chăm sóc sức khỏe và phục hồi chức năng lao động...

 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Đường biểu dương những nỗ lực của các cấp, các ngành về thực hiện ATVSLĐ trong thời gian qua, đồng thời yêu cầu các cấp, các ngành, các đơn vị sử dụng lao động phải cải thiện và nâng cao điều kiện làm việc, giảm thiểu ô nhiễm môi trường lao động; ngăn ngừa tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp; chăm sóc sức khỏe người lao động; nâng cao nhận thức, bảo đảm sự tuân thủ pháp luật về ATVSLĐ, bảo đảm an toàn thân thể và tính mạng cho người lao động, tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp, tổ chức, góp phần vào sự phát triển bền vững của tỉnh.




           Trao Bằng khen của UBND cho 15 tập thể thực hiện tốt công tác ATVSLĐ.

Tại hội nghị, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 15 tập thể và 10 cá nhân thực hiện tốt công tác ATVSLĐ trong thời gian qua.


Đức Chuyên