Giải pháp giải cứu

Dịch bệnh Covid-19 bùng phát đang là thách thức lớn đối với ngành Du lịch Việt Nam. Khó khăn, không có doanh thu là tình cảnh chung của nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch. Tại Nghệ An, lượng khách lưu trú ở khách sạn giảm từ 85-90%. Lượng khách đến các nhà hàng phục vụ du lịch, các điểm đến du lịch cũng có mức giảm tương tự. Các công ty lữ hành du lịch “trắng” tour cho đến tháng 4/2020.

bna_00096799408_332020.jpgTại Nghệ An, lượng khách lưu trú ở khách sạn giảm từ 85-90%. Lượng khách đến các nhà hàng phục vụ du lịch, các điểm đến du lịch cũng có mức giảm tương tự.

Để giải cứu du lịch, các cấp, ngành Trung ương và địa phương đã có nhiều cuộc họp bàn và giải pháp thống nhất được đưa ra là đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá, xây dựng chương trình kích cầu để lấy lại và duy trì sự tin tưởng của khách du lịch về hình ảnh điểm đến Việt Nam an toàn và hấp dẫn.

Đi vào triển khai giải pháp, ngày 25/2/2020, Tổng Cục Du lịch có Công văn số 162/TCDL-TTDL về chương trình kích cầu du lịch nội địa và quốc tế khôi phục thị trường khách hậu dịch Covid-19. Địa điểm tổ chức chương trình đối với thị trường nội địa là trên phạm vi cả nước; đối với thị trường quốc tế thì ưu tiên triển khai ở Đông Nam Á, Ấn Độ, Nga, Úc và châu Âu. Chương trình kích cầu du lịch nội địa triển khai từ tháng 3-8/2020 mang thông điệp “Việt Nam an toàn”. Chương trình kích cầu du lịch quốc tế triển khai từ tháng 4-12/2020, với thông điệp “VietnamNOW”.

Công văn này yêu cầu Sở Du lịch các địa phương xây dựng kế hoạch hưởng ứng tham gia chương trình; có chính sách hỗ trợ, miễn, giảm phí, lệ phí tham quan các khu, điểm du lịch do địa phương quản lý; xây dựng chiến dịch quảng bá tại chỗ, đảm bảo môi trường du lịch an toàn, an ninh, thân thiện và chất lượng; vận động, khuyến khích các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ, khách sạn trên địa bàn tham gia chương trình...

Hiệp hội du lịch ở các địa phương cần hưởng ứng tham gia chương trình; chủ động có kế hoạch triển khai chương trình và khích lệ các thành viên tham gia chương trình tại địa phương. Công văn cũng yêu cầu Vietnam Airlines ưu đãi giảm giá vé tới 50% cho chương trình kích cầu.

 
Đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tại cuộc họp liên quan đến công tác "giải cứu" cho ngành Du lịch.

Tại Nghệ An, trong các ngày 10/2 và 18/2 đã diễn ra 2 cuộc họp liên quan đến công tác “giải cứu” cho ngành Du lịch. Phát biểu kết luận, chỉ đạo ở 2 cuộc họp này, đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh nêu rõ: “Ngành Du lịch cần xây dựng các sản phẩm du lịch để sẵn sàng đón du khách khi hết dịch. Sở Du lịch tổng hợp kiến nghị của các doanh nghiệp trình lên UBND tỉnh để nghiên cứu, giải quyết; xây dựng chương trình, kế hoạch, sự kiện du lịch nhằm thu hút du khách ngay sau khi hết dịch bệnh. Nội dung chính để tuyên truyền tập trung đó là hình ảnh Nghệ An thân thiện, văn minh, đang an toàn và làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh”.

Cần phát huy vai trò “nhạc trưởng” của hiệp hội

Đi vào thực hiện các chiến dịch xúc tiến, quảng bá và kích cầu, phải nói rằng nhiều địa phương trong cả nước hiện tại rất chủ động “tự cứu mình”. Đơn cử như từ ngày 21-24/2 vừa qua, Hiệp hội Du lịch, doanh nghiệp du lịch thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quang Nam, tỉnh Quảng Ngãi đã mời Chi hội Lữ hành, Hiệp hội Du lịch Nghệ An tham gia khảo sát xúc tiến du lịch tại các địa phương. Đoàn khảo sát của chi hội tham gia khảo sát, xúc tiến gồm gần 40 người, được miễn phí tất cả các chi phí ăn, ở, tham quan... Tiếp đó, các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Bình Định, Phú Yên cũng đã mời đoàn khảo sát, xúc tiến của các hiệp hội, doanh nghiệp lữ hành Bắc - Trung – Nam tham gia chương trình “Khảo sát kích cầu du lịch Việt Nam 2020 Tây Nguyên - Nam Trung Bộ” từ ngày 3-8/3/2020.

Chi hội Lữ hành Du lịch Nghệ An tham gia khảo sát, xúc tiến và kích cầu du lịch ở tỉnh Quảng Ngãi.

Các doanh nghiệp, Hiệp hội du lịch Nghệ An hiện tại cũng đang phải trăn trở trong việc quảng bá, xúc tiến du lịch cũng như tham gia chương trình kích cầu du lịch nói chung để thu hút du khách về Nghệ An. Đến nay, có 1 doanh nghiệp lữ hành ở Nghệ An đang phối hợp cùng 1 doanh nghiệp ngoại tỉnh tổ chức chương trình xúc tiến du lịch kích cầu du lịch “Miền Tây xứ Nghệ - Lào”. Chương trình mang tên “Let’s Go To Laos” bắt đầu từ ngày 4 - 8/3/2020, với các điểm đến trên đất Nghệ An là Con Cuông và Kỳ Sơn. Hiện tại đã có 80 đơn vị du lịch đăng ký tham gia chương trình... Riêng với chương trình kích cầu của Tổng cục Du lịch Việt Nam thì hiện có 5 đơn vị đăng ký tham gia, gồm 4 khách sạn và 1 công ty lữ hành, với chính sách giảm giá 15% phòng nghỉ, 15-35% cước thuê xe.

Ông Võ Hồng Sáng - Giám đốc một công ty du lịch Nghệ An cho hay: “Việc tham gia chương trình kích cầu là cơ hội để triển khai khách ghép lẻ và đoàn về Nghệ An trong một giai đoạn nhất định. Hiện nay, các địa phương kích cầu rất rầm rộ, song thực tế Nghệ An chưa đưa ra ra được sản phẩm du lịch, các tour kích cầu. Hiệp hội Du lịch Nghệ An gặp khó khăn trong việc đưa ra giải pháp để các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch liên minh ra sản phẩm. Trong khi Hiệp hội phải là cầu nối và tổ chức hoạt động này. Các động thái yêu cầu các đơn vị gửi gói kích cầu thì chỉ là tuyên truyền và chưa “kích” được cầu. Mong Hiệp hội tổ chức 1 chương trình mời gọi các đơn vị tham gia bàn luận để đưa ra được những sản phẩm kích cầu thiết thực”.

Việc “chậm chân” trong hoạt động quảng bá, xúc tiến và kích cầu du lịch này còn có nguyên nhân nội tại, đó là các doanh nghiệp du lịch đang e ngại hiệu quả của hoạt động này trong giai đoạn đang có dịch Covid-19 hiện nay, chờ dịch lắng xuống mới tiến hành. Bà Lê Phương Anh - Giám đốc một công ty du lịch trên địa bàn tỉnh nêu quan điểm khác: “Hiện nay, trên cơ sở đánh giá tình hình thực tế, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh của Mỹ đã quyết định đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các điểm đến có khả năng lây lan virus Corona chủng mới ra cộng đồng. Bên cạnh đó, Nghệ An đang là địa phương triển khai phòng chống dịch Covid-19 rất tốt. Chúng ta cần sớm thực hiện các hoạt động quảng bá, xúc tiến và kích cầu khi mà kỷ niệm 990 năm danh xưng Nghệ An, 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh đang đến gần”.  

CDC Mỹ đưa Việt Nam khỏi danh sách có khả năng lây lan SARS-CoV-2.

Mọi người dân cũng nên hưởng ứng các tour kích cầu, đặc biệt là tour nội địa. Tour kích cầu nội địa rất rẻ khi được hỗ trợ đặc biệt của hãng hàng không, có những tuyến hạ đến 70% - 80%; được các đơn vị khách sạn, nhà hàng, điểm đến hạ giá dịch vụ từ 10-70% so với mùa cao điểm; ngoài ra, tour còn được sự hậu thuẫn của chính quyền các địa phương về chính sách cũng như hỗ trợ phí thăm quan tuyến, điểm thuộc nhà nước quản lý. Tour cũng được sự kiểm soát sản phẩm đồng bộ tốt khi giảm giá chứ không giảm chất lượng phục vụ, đặc biệt, bản thân các công ty, đơn vị du lịch cũng rất quan tâm đến công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tuy nhiên, để du lịch Nghệ An vượt qua mùa dịch Covid-19, đạt được những mục tiêu đề ra về lượng khách doanh thu, các đơn vị du lịch trong tỉnh mong muốn vai trò “nhạc trưởng” của Hiệp hội Du lịch tỉnh nhà thể hiện rõ hơn nữa trong vào cuộc cùng với doanh nghiệp.

Chia sẻ, hỗ trợ doanh nghiệp

Ngay khi dịch Covid - 19 xuất hiện, Sở Du lịch Nghệ An đã có nhiều hoạt động hỗ trợ, hướng dẫn các doanh nghiệp du lịch trong công tác phòng chống dịch. Ngày 31/01/2020, Sở Du lịch Nghệ An đã có văn bản khẩn số 92/SDL - QLCSLT với nội dung triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng vi rút Corona gây ra gửi đến các khu, điểm du lịch, doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, cơ sở lưu trú du lịch, các nhà hàng và cơ sở dịch vụ được công nhận đạt tiêu chuẩn phục vụ du khách du lịch trên địa bàn tỉnh.

Tiếp đó, Sở đã thành lập các đoàn công tác đến kiểm tra, hỗ trợ các khu, điểm du lịch, doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, cơ sở lưu trú du lịch, các nhà hàng và cơ sở dịch vụ. Nội dung kiểm tra, hướng dẫn bao gồm: công tác vệ sinh môi trường, phun hóa chất khử trùng; tuyên truyền về dịch bệnh cho du khách và cán bộ nhân viên; ổn định tổ chức; thực hiện công tác đào tạo nhân lực, nâng cao chất lượng phục vụ; xây dựng tâm thế và các sản phẩm du lịch để sẵn sàng đón du khách khi hết dịch... Đoàn công tác của Sở Du lịch Nghệ An cũng đã có những trao đổi, chia sẻ khó khăn với các cơ sở lưu trú, doanh nghiệp kinh doanh du lịch; cũng như bàn bạc tìm giải pháp nhằm khôi phục, thúc đẩy du lịch tăng trưởng trở lại sau khi hết dịch.

Trong tháng 2/2020, Sở Du lịch Nghệ An đã 2 lần chủ trì phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch tổ chức hội nghị đối thoại ứng phó với dịch Covid-19 và bàn giải pháp phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh. Tại hội nghị đối thoại, các doanh nghiệp du lịch đã nêu lên những khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và phòng chống dịch bệnh nCoV ở thời điểm hiện nay, đó là: Thiếu khẩu trang cho du khách và cán bộ nhân viên du lịch; chưa có phương hướng hoạt động trong thời điểm dịch và sau dịch... Những khó khăn của doanh nghiệp đã được Sở tổng hợp trình UBND tỉnh.

Hiện nay, trong bối cảnh du lịch Nghệ An cần được “giải cứu”, Sở đang cố gắng thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của mình. Trước mắt, trong ngày 04/03, Sở và huyện Con Cuông sẽ thực hiện đón tiếp đoàn Famtrip “Let’s Go Laos” về với địa phương. Tiếp đó, ngày 14-15/3, Sở sẽ tổ chức đón tiếp đoàn Famtrip của Câu lạc bộ Unesco Hà Nội với sự tham của 90-100 doanh nghiệp du lịch về Nghệ An. Trong tháng, Sở sẽ cùng đoàn chuyên gia du lịch nghiên cứu, xây dựng các sản phẩm phục vụ du khách Nga.