Rào cản về thuế tiêu thụ đặc biệt và giá thành của xe đang khiến khá nhiều mẫu xe ga cao cấp của Honda, Piaggio…dù được sản xuất tại Việt Nam nhưng chỉ dành cho xuất khẩu.
Honda Dunk 50 cc
Honda Dunk lần đầu ra mắt tại triển lãm ô tô Tokyo Nhật Bản 2013 và đang được sản xuất tại Việt Nam để xuất khẩu trở lại Nhật Bản. Xe chính thức ra mắt thị trường Nhật Bản ngày 20/2/2014 với giá sau thuế tương đương khoảng 43,5 triệu đồng.
Dunk là mẫu xe ga nhỏ gọn được thiết kế dành riêng cho di chuyển trong đô thị, nhắm tới những đối tượng khách hàng thường xuyên phải di chuyển trên những chặng đường ngắn như học sinh, sinh viên, người nội trợ…Kiểu dáng thân xe Dunk vuông vức, đặc biệt là phần đuôi, cốp xe, tương tự một số mẫu xe cổ điển như Yamaha Vox. Kích thước của xe chỉ là 1.675 mm dài, 700 mm rộng và 1.040 mm cao.
Đồng hồ hiển thị của Dunk là dạng số (đo vận tốc) và điện tử (đo nhiên liệu, quãng đường ) tuy khá đơn giản nhưng phù hợp với một mẫu xe cỡ nhỏ.
Không chỉ nhỏ gọn về kích thước thân xe, Honda Dunk còn sử dụng động cơ nhỏ 50 cc, 4 thì OHC, làm mát bằng chất lỏng. Xe được trang bị hàng loạt công nghệ tiên tiến của Honda hiện nay như động cơ thông minh hiệu suất cao eSP, hệ thống đề kết hợp máy phát êm ái, dừng cầm chừng Idling Stop.
Đại diện Honda Việt Nam cho biết, Dunk được thiết kế và sản xuất riêng cho thị trường Nhật Bản với tiêu chuẩn khắt khe và do đó giá thành sản xuất khá cao, nếu tung ra với mức khoảng 40 triệu đồng thì chưa phù hợp với thị trường Việt Nam. Trong khi đó, Honda Nhật Bản đặt mục tiêu bán 25.000 chiếc xe Dunk mỗi năm.
Honda PCX 150
Ngoài Dunk, Honda Việt Nam còn đang sản xuất một mẫu xe ga khác chỉ để dành cho xuất khẩu là PCX 150 do rào cản về thuế tiêu thụ đặc biệt (20% với xe trên 125 cc). Tuy nhiên, khác với Dunk, hiện Honda Việt Nam đang sản xuất và phân phối PCX 125.
PCX 125 phiên bản 2014 ra mắt tại Việt Nam tháng 1/2014 giữ nguyên thiết kế tổng thể của mẫu PCX 2012 nhưng hệ thống đèn đã được thiết kế mới, cả đèn pha, đèn hậu đều sử dụng công nghệ LED, cụm đèn pha được thiết kế mới đẹp hơn.
Tại Việt Nam, xe vẫn giữ động cơ của thế hệ hiện tại là 125 cc, công suất cực đại 11,5 mã lực tại 8.500 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 11,7 Nm tại 5.000 vòng/phút. Tuy nhiên nhờ cải tiến một số chi tiết và giảm tiêu hao điện từ chiếu sáng, động cơ mới giảm 5% mức tiêu hao nhiên liệu so với thế hệ cũ (thế hệ cũ có mức tiêu hao nhiên liệu khoảng 2,2 lít/100 km).
Trong khi đó, PCX 150 mà Honda Việt Nam đang sản xuất được cho là sử dụng chung động cơ eSP dung tích 150cc với SH 150. Tại Mỹ, xe có giá bán gần 3.500 USD nhưng không có chức năng dừng cầm chừng.
Vespa Primavera 150
Cũng do rào cản về thuế tiêu thụ đặc biệt mà một số mẫu xe Vespa động cơ 150cc (Vespa LX, S) , Liberty 150 sản xuất tại Việt Nam xuất khẩu ra nước ngoài (chẳng hạn sang Indonesia) có giá bán thấp hơn trong nước. Thậm chí, Piaggio Việt Nam còn sản xuất Vespa Primavera 150 chỉ để dành cho xuất khẩu, trong khi Liberty 150 cũng đang được dừng tung ra thị trường trong nước.
Vespa Primavera 150 được trang bị động cơ xi-lanh đơn, 3 van, phun nhiên liệu điện tử, SOHC, sản sinh công suất tối đa 12,73 mã lực tại 7.750 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 12,8 Nm tại 6.500 vòng/phút. Trong khi đó, Vespa Primavera 125 có công suất tối đa 10,6 mã lực và mô-men xoắn cực đại 10,4 Nm.
Tại Việt Nam, Vespa Primavera 125 có giá bán đề xuất 68,8 triệu đồng. Thông thường phiên bản động cơ 150 giá sẽ cao hơn (Vespa Primavera 150 vừa ra mắt tại Malaysia với giá tương đương khoảng 78 triệu đồng) nhưng tại một số thị trường, giá mẫu xe này lại thấp hơn (chẳng hạn tại Indonesia ra mắt hồi tháng 3 năm nay với giá chỉ tương đương khoảng 55 triệu đồng)
Theo VnMedia