(Baonghean.vn) - Sáng 18/7, đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh - Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh đã có buổi làm việc với huyện Quỳnh Lưu nhằm kiểm tra, giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TU ngày 19/9/2012 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TU ngày 26/6/2009 của BTV Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh công tác Dân số - KHHGĐ trong tình hình mới.

images1015670_p1050061.jpgQuang cảnh buổi làm việc.

Ngay sau khi có Chỉ thị và Nghị quyết của BTV Tỉnh ủy, BTV Huyện ủy Quỳnh Lưu đã ban hành kế hoạch thực hiện, UBND huyện ban hành chương trình hành động; tổ chức hội nghị triển khai, quán triệt việc thực hiện Nghị quyết số 20 và Chỉ thị số 09 của Tỉnh ủy. Thường xuyên đôn đốc công tác truyền thông các chính sách dân số, Chỉ thị, Nghị quyết, hậu cần thuốc thiết yếu, các biện pháp tránh thai, thành lập đội lưu động cung cấp dịch vụ, vì vậy, hầu hết các đợt chiến dịch đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch, nhờ đó, các đợt chiến dịch trong 5 năm qua đã góp phần quan trọng hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết đề ra.

So với chỉ tiêu Nghị quyết 20/NQ-TU, huyện Quỳnh Lưu đã giảm tỷ suất sinh thô mỗi năm từ 0,6-0,7%o giai đoạn 2009-2010; 0,5-0,6%o giai đoạn 2011 – 2015; tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên 1% năm 2010 và xấp xỉ 0,9% năm 2015; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm 2,5% đến năm 2015; tỷ lệ chấp nhận các biện pháp tránh thai hiện đại đạt kế hoạch đề ra; tỷ số giới tính khi sinh đảm bảo cân bằng giới tính với 106 bé trai/100 bé gái.

Huyện Quỳnh Lưu cũng đã tích cực tăng cường tuyên truyền vận động bằng nhiều hình thức; tổ chức các chiến dịch truyền thông vận động, tư vấn lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản tại 298 lượt xã, thị trấn. 100% cán bộ, đảng viên, công nhân viên và 67% người dân ký cam kết không vi phạm chính sách DS/KHHGĐ. Tuy nhiên, từ năm 2009 đến tháng 6/2014, Quỳnh Lưu có 450 cán bộ, đảng viên vi phạm chính sách DS/KHHGĐ, trong đó, riêng ngành Giáo dục có 122 người vi phạm. Huyện đã xử lý nghiêm theo quy định với hình thức khiển trách là 466 người, cảnh cáo 5 người, khai trừ 1 đảng viên vi phạm.

Tại buổi làm việc, đoàn kiểm tra giám sát của tỉnh đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở; sự phối hợp, vào cuộc tích cực của MTTQ, các ban ngành, đoàn thể huyện Quỳnh Lưu trong việc thực hiện Chỉ thị, Nghị quyết của BTV Tỉnh ủy; kịp thời ban hành các Chỉ thị, Nghị quyết, kế hoạch của tỉnh, huyện. Tuy nhiên, công tác truyền thông vận động chưa tổ chức thường xuyên nên nhận thức của một số cán bộ, đảng viên, hội viên và nhân dân chưa tốt. Mức giảm sinh giảm nhưng chưa bền vững, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên còn khá cao so với bình quân chung của tỉnh. Một số xã, tỷ lệ ký cam kết không sinh con thứ 3 trở lên đạt thấp, nhất là ở các xã vùng giáo.

Trên cơ sở các ý kiến, kiến nghị về việc tăng cường xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm chính sách DS/KHHGĐ, đặc biệt là đối với cán bộ, đảng viên, công nhân viên, Đoàn công tác của tỉnh đã tiếp thu, tổng hợp và sẽ trình lên BTV Tỉnh ủy xem xét và có những giải pháp xử lý nhằm thực hiện nghiêm chính sách DS-KHHGĐ.

Thanh Nhàn – Đình Trang