(Baonghean) - Sau hai ngày rưỡi làm việc khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ và trách nhiệm cao trước cử tri và nhân dân tỉnh nhà, HĐND tỉnh đã hoàn thành nội dung, chương trình kỳ họp thứ 11.
 
Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã dành thời gian cho ý kiến thảo luận về thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2014, với trọng trách trước cử tri và nhân dân trước yêu cầu phát triển của tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh đã đánh giá một cách khách quan, sâu sắc những việc làm được, chưa làm được, nguyên nhân của những hạn chế tồn tại, đề xuất nhiều giải pháp thiết thực để khắc phục trong thời gian tới.
 
HĐND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của UBND tỉnh cũng như sự quyết tâm, cố gắng của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân tỉnh nhà, trong điều kiện nhiều khó khăn, thách thức nhưng đã phấn đấu đạt được những kết quả tương đối tích cực: Tốc độ tăng trưởng GDP đạt 6,37% (cùng kỳ năm 2013 tăng 5,42%). Giá trị sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp tăng 1,7%; công nghiệp - xây dựng tăng 9,3%; dịch vụ tăng 7,59% so với cùng kỳ. Công tác thu hút đầu tư được quan tâm, đổi mới và nâng cao hiệu quả; đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 34 dự án đầu tư, với tổng vốn đầu tư đăng ký 9.691 tỷ đồng.
 
images1014632_4_dc_tran_hong_chau_doc_dien_van_be_mac.jpgĐồng chí Trần Hồng Châu – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc
 
Thu ngân sách đạt 3.429,92 tỷ đồng, tăng 17,6% so với cùng kỳ. Đã đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng thi công các công trình trọng điểm, nhất là dự án nâng cấp Quốc lộ 1A, cầu vượt đường sắt Bắc - Nam trên Quốc lộ 46, cầu Dùng (Thanh Chương)... Chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục được quan tâm chỉ đạo với nhiều giải pháp đồng bộ. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến, quan tâm bảo đảm an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, nhất là đối tượng chính sách, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa. Đã đẩy mạnh cải cách hành chính, giải quyết khiếu tố, đấu tranh phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội, chủ động triển khai các biện pháp kiểm soát chặt chẽ tình hình, không để xảy ra các hoạt động lợi dụng tình hình Biển Đông để gây mất an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. Việc thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TƯ ngày 30/7/2013 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020 được triển khai đồng bộ, nghiêm túc, bước đầu mang lại hiệu quả.
 
Tuy nhiên, tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2014 còn những hạn chế là: Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt thấp so với kế hoạch đề ra (kế hoạch 7-8%). Giá trị tăng thêm của khu vực nông, lâm, ngư nghiệp thấp hơn so với cùng kỳ năm 2013. Sản xuất công nghiệp gặp khó khăn, sức mua thấp, hàng hóa tiêu thụ chậm. Nợ đọng thuế, nợ BHXH, BHYT còn ở mức cao và có xu hướng tăng. Việc chỉ đạo triển khai các dự án đã được ký kết, thỏa thuận tại Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Giáp Ngọ 2014 và việc thi công một số công trình trọng điểm còn chậm. Thực hiện chính sách xã hội, chính sách cho người có công còn có những khó khăn, bất cập. Hoạt động tôn giáo vi phạm pháp luật vẫn diễn ra một số nơi và còn tiềm ẩn phức tạp. Tình trạng vi phạm pháp luật về quản lý đất đai, bảo vệ tài nguyên rừng, khai thác khoáng sản vẫn còn xảy ra. Để xảy ra 23 vụ cháy rừng, diện tích rừng bị cháy trên 151,23 ha. Công tác cải cách hành chính vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, đạo đức công vụ của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức còn hạn chế.
 
Tại kỳ họp này, Hội đồng nhân dân tỉnh yêu cầu UBND tỉnh, các cấp, các ngành, các địa phương trong những tháng cuối năm tập trung tạo bước chuyển biến tích cực về mọi mặt; từng bước tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất - kinh doanh phát triển, tích cực thực hiện chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo có hiệu quả, tạo thêm nhiều việc làm; đảm bảo quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội; phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2014 và 5 năm 2011-2015.
 
…Trên cơ sở các tờ trình của UBND tỉnh, của Thường trực HĐND, HĐND tỉnh đã thảo luận, xem xét và thông qua 16 nghị quyết quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh và công tác nhân sự. Hội đồng nhân dân tỉnh đã tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn Phiên chất vấn diễn ra dân chủ, công khai, trách nhiệm, có tính tranh luận, đối thoại với tinh thần xây dựng. Các đại biểu HĐND tỉnh đặt câu hỏi thẳng thắn, đúng trọng tâm, tập trung vào những vấn đề lớn được cử tri trong tỉnh quan tâm. Giám đốc các sở giải đáp được vấn đề mà đại biểu HĐND nêu ra và với tinh thần trách nhiệm trước nhân dân đã đưa ra được một số giải pháp cụ thể để khắc phục tình hình. Sau kỳ họp Thường trực HĐND tỉnh sẽ thông báo kết luận chất vấn đến các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan để thực hiện và giám sát việc thực hiện.
 
Cũng tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã tiến hành bầu bổ sung ông Hà Tân Tiến - Chỉ Huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh giữ chức Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011 - 2016.
 
Kỳ họp thứ 11 của HĐND tỉnh diễn ra trong lúc tình hình khu vực và thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, nguy hiểm, khó lường. Trung Quốc hạ đặt giàn khoan dầu khí Hải Dương 981 vào sâu trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam; độc lập chủ quyền quốc gia, hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông bị đe dọa nghiêm trọng. Đảng, Nhà nước khẳng định hành động của Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam; vi phạm luật pháp quốc tế, trước hết là Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 , Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC); vi phạm Thỏa thuận cấp cao giữa Việt Nam và Trung Quốc về nguyên tắc chỉ đạo giải quyết vấn đề trên Biển Đông; làm tổn hại sâu sắc đến tình hữu nghị, đoàn kết, láng giềng của nhân dân 2 nước Việt Nam - Trung Quốc.
 
Tại diễn đàn này, hòa chung nhịp đập trái tim của đồng bào, chiến sỹ cả nước, các vị đại biểu HĐND đã mạnh mẽ lên án hành động sai trái của phía Trung Quốc; kiên quyết phản đối hành động sai phạm của Trung Quốc yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan dầu khí Hải Dương 981 ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam và không được tiếp tục có những hành động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam. HĐND tỉnh kêu gọi đồng bào, chiến sỹ tỉnh nhà phát huy truyền thống yêu nước,” đoàn kết một lòng thống nhất ý chí, hành động, ủng hộ và thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền lãnh thổ trên cơ sở luật pháp quốc tế; gìn giữ môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước; gìn giữ quan hệ hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Trung Quốc.
 
…Sau kỳ họp này, tôi đề nghị UBND tỉnh khẩn trương cụ thể hóa Nghị quyết của HĐND tỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế; huy động mọi nguồn lực để thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của HĐND tỉnh đã thông qua. Đề nghị UB MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên trong hệ thống chính trị phối hợp chặt chẽ với HĐND - UBND các cấp trong mọi lĩnh vực hoạt động. Thường trực, các Ban HĐND tỉnh, các Tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh kịp thời tiếp xúc cử tri sau kỳ họp để báo cáo kết quả kỳ họp và trả lời những ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp; tích cực thực hiện nhiệm vụ đại biểu dân cử, kiến nghị và đề xuất những vấn đề mà cử tri quan tâm góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
 
…Kỳ họp thứ 11 - HĐND tỉnh khóa XVI đã thành công tốt đẹp, thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi xin trân trọng cảm ơn toàn thể cử tri tỉnh nhà, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực, các Ban HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các ngành, các địa phương, các đại biểu HĐND tỉnh, phóng viên thông tấn, báo chí và các cơ quan phục vụ đã góp phần vào thành công của kỳ họp. 
 
Hội đồng nhân dân tỉnh kêu gọi đồng bào, đồng chí, chiến sỹ lực lượng vũ trang tỉnh nhà tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết khắc phục khó khăn, hăng hái thi đua sản xuất, thực hành tiết kiệm, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2014.
 
…Trong những ngày này, nhân dân cả nước, cả tỉnh đang có nhiều hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 67 năm ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2014), thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMT Tổ quốc tỉnh, tôi xin gửi đến thân nhân các gia đình liệt sỹ, gia đình có công với nước, các đồng chí thương binh, bệnh binh lời thăm hỏi ân cần, lời tri ân sâu sắc đối với sự hy sinh xương máu vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.
 
Kính chúc các quý vị khách quý, các vị đại biểu HĐND tỉnh và toàn thể đồng bào, chiến sỹ tỉnh nhà mạnh khỏe, hạnh phúc và thắng lợi!