Đơn giản, kịp thời
Nhà ở xã Hưng Lộc (TP. Vinh) nhưng lại thường xuyên ra thăm con ở Hà Nội nên việc
nhận lương hưu qua tài khoản cá nhân được bà Nguyễn Thị Tâm sử dụng từ hơn 2 năm nay. Trước đó, khi được tư vấn về hình thức này, bà khá băn khoăn bởi tâm lý người già thường cẩn thận, muốn được nhận lương hưu bằng tiền mặt thay vì nhận lương qua tài khoản cá nhân. Hơn nữa, bà cũng muốn được nhận lương trực tiếp vì còn có dịp để được gặp gỡ bà con, chòm xóm.
Tuy nhiên, vì thường xuyên xa nhà, việc nhờ người nhận lương khá bất tiện nên bà quyết định chuyển đổi hình thức từ nhận tiền mặt sang tài khoản cá nhân. Hiện tại, bà yên tâm vì cứ đúng tháng, đúng ngày, lương lại được gửi về qua tài khoản, được thông báo trực tiếp vào điện thoại di động. Cũng vì những thuận lợi trên nên bà đã giới thiệu cho nhiều chị em khác ở tổ dân phố và bạn bè, người thân sử dụng hình thức này.
Lâu nay, việc
chi trả lương hưu được thực hiện qua 2 hình thức: Chi trả trực tiếp bằng tiền mặt qua hệ thống Bưu điện và chi trả qua tài khoản cá nhân và việc lựa chọn phương thức lĩnh lương hưu do cán bộ hưu trí tự quyết định. Để khuyến khích người dân sử dụng tài khoản cá nhân, thông thường khi tiếp nhận hồ sơ giải quyết chế độ hưu trí, cán bộ tiếp nhận sẽ tư vấn cho người nộp các hình thức nhận lương hưu và hướng dẫn đăng ký phương thức lĩnh lương hưu phù hợp với điều kiện của bản thân.
Người dân thành phố rút tiền tại cây ATM. Ảnh: Thu Huyền
Hàng tháng, thông qua kỳ chi trả lương hưu,
BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh triển khai vận động và hỗ trợ mở tài khoản cá nhân miễn phí cho người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng. BHXH tỉnh cũng đã cử cán bộ trực tiếp tuyên truyền về lợi ích, thuận tiện của việc nhận lương hưu qua tài khoản cá nhân và hướng dẫn người hưởng chuyển đổi hình thức nhận lương hưu, trợ cấp BHXH từ tiền mặt sang tài khoản cá nhân tại các điểm chi trả. Đặc biệt là trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19, BHXH tỉnh đã sử dụng hiệu quả mạng xã hội facebook, zalo, Cổng Thông tin điện tử của ngành để thực hiện tuyên truyền công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân.
Tại xã Hưng Tân (Hưng Nguyên), ông Nguyễn Kim Bảng là một trong những trường hợp đăng ký chi trả lương hưu qua tài khoản ngay sau khi nghỉ hưu.
“Từ ngày đi làm cơ quan tôi đã áp dụng nhận lương qua tài khoản cá nhân. Thế nên khi nghỉ hưu tôi đề nghị cơ quan BHXH tiếp tục trả lương cho tôi theo số tài khoản cũ và đến nay, việc chi trả lương hàng tháng rất đều đặn, thuận lợi. Việc chi tiêu hằng ngày cũng chủ động hơn”.
Ông Nguyễn Kim Bảng, xã Hưng Tân (Hưng Nguyên)
Tính đến ngày 31/7/2020, BHXH tỉnh đã thực hiện chi trả cho 56.069 người hưởng qua tài khoản cá nhân (chiếm 26,3% số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH). Trong đó, đã thực hiện chi trả cho 20.847 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng (chiếm 12,79% số người hưởng); 4.082 người hưởng BHXH một lần (chiếm 33% số người hưởng); 20.548 người hưởng trợ cấp ốm đau, thai sản, chế độ dưỡng sức phục hồi sức khỏe (chiếm 75% số người hưởng); 10.592 người hưởng trợ cấp thất nghiệp (chiếm 99% số người hưởng).
Chi trả lương hưu cho người dân tại phường Hà Huy Tập (TP. Vinh). Ảnh tư liệu Đức Anh
Theo BHXH tỉnh Nghệ An, trong thời gian qua, đặc biệt là trong thời điểm
dịch Covid-19 có những diễn biến khó lường, số lượng cán bộ hưu trí lĩnh lương hưu qua tài khoản cá nhân ngày càng có xu hướng tăng, bởi phương thức này đem đến nhiều tiện ích cho người thụ hưởng: Tiết kiệm thời gian, nhanh gọn, chính xác, phù hợp với thời điểm cần hạn chế tiếp xúc đông người do dịch Covid - 19. Hình thức này còn phù hợp xu thế chung của xã hội, thực hiện đúng chủ trương hạn chế giao dịch bằng tiền mặt của Đảng và Nhà nước, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử.
Khuyến khích người dân nhận lương qua tài khoản cá nhân
Việc nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân là giải pháp phù hợp với xu thế phát triển của xã hội và chỉ đạo của Thủ tướng tại Quyết định số 241/QĐ-TTg ngày 23/02/2018 về việc phê duyệt đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công. Về phía ngành BHXH đã ban hành Kế hoạch số 1764/KH-BHXH ngày 23/5/2019 về việc đẩy mạnh chi trả dịch vụ
an sinh xã hội qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Gần đây nhất, ngày 9/6/2020, BHXH Việt Nam tiếp tục ban hành Kế hoạch số 1823/KH- BHXH về việc đẩy mạnh thực hiện chi trả lương hưu,
trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng từ năm 2020 đến năm 2025.
Bưu điện Nghệ An phối hợp BHXH chi trả lương hưu tại nhà cho người dân. Ảnh tư liệu Đức Anh Trong thời gian qua, nhằm khuyến khích người dân nhận lương qua tài khoản cá nhân, ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, BHXH tỉnh đã trực tiếp làm việc để phối hợp với Bưu điện tỉnh Nghệ An, hệ thống ngân hàng có những chính sách, dịch vụ ưu đãi dành riêng cho cán bộ hưu trí như giảm thiểu tới mức thấp nhất các khoản chi phí liên quan đến việc rút tiền, duy trì tài khoản.
BHXH tỉnh Nghệ An cũng đã phối hợp Trung tâm Dịch vụ việc làm -
Sở Lao động, Thương binh và Xã hội hướng dẫn người hưởng đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân nhằm tạo hiệu quả trong công tác quản lý và thực hiện chi trả đối với các cá nhân, tổ chức liên quan, tiết kiệm được thời gian và đơn giản hóa thủ tục hành chính cho người hưởng.
Đồng thời đề nghị
Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp, chỉ đạo các cấp công đoàn tuyên truyền đến người lao động, người sử dụng lao động và đề nghị người lao động, công đoàn cơ sở kiến nghị chủ sử dụng lao động đăng ký thực hiện phương thức chi trả trực tiếp qua tài khoản cá nhân của người lao động trong
giải quyết chế độ BHXH. Đây cũng là giải pháp để phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng lạm dụng, trục lợi chế độ, chính sách BHXH nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động.
Giải quyết chế độ cho người dân tại BHXH thành phố Vinh. Ảnh tư liệu Mỹ Hà
Dù không phải là quy định bắt buộc của cơ quan BHXH nhưng với những tiện ích và giải pháp nêu trên, số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng. Tuy nhiên, để đảm bảo chỉ tiêu của Chính phủ giao thì vẫn còn những khó khăn, thách thức, đặc biệt là với những người hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng lớn tuổi. Hay hiện tại các điểm rút tiền tự động chủ yếu tập trung tại các khu vực đô thị, thành phố nên việc tiếp cận với hình thức thanh toán này đối với các vùng nông thôn, huyện miền núi còn nhiều hạn chế.
Tại một số huyện, các điểm đặt máy rút tiền tự động chưa thuận tiện, chưa đáp ứng đủ nhu cầu của người sử dụng.
Để khắc phục những khó khăn, trong thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, khuyến khích người thụ hưởng chính sách BHXH nhận các chế độ BHXH qua tài khoản cá nhân gắn với cam kết rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính; đảm bảo tối đa lợi ích và quyền lợi của người thụ hưởng. Bên cạnh đó, sẽ chỉ đạo BHXH huyện tích cực rà soát, chuẩn hóa thông tin dữ liệu về người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH nhằm chia sẻ dữ liệu, nâng cao hiệu quả việc kết nối liên thông với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán.
“Thời gian tới, chúng tôi sẽ kiến nghị hệ thống ngân hàng cần tăng cường đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, mạng lưới chấp nhận thanh toán thẻ (POS), hệ thống máy ATM, phát triển thêm các sản phẩm thẻ ngân hàng, đẩy mạnh cung cấp các tiện ích cho người hưởng các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp để người lao động tiếp cận và sử dụng các dịch vụ của ngân hàng mọi lúc, mọi nơi một cách dễ dàng, hiệu quả. Ngoài ra, có các chương trình, chính sách hỗ trợ nhằm khuyến khích người hưởng đăng ký nhận các chế độ BHXH qua tài khoản cá nhân và cần cải thiện chất lượng phục vụ…
Bà Lê Thị Dung - Phó Giám đốc BHXH tỉnh