Ngày 19-10, nước lũ lại lăm le đổ vào trung tâm thủ đô Thái Lan sau khi các tuyến đê trọng yếu ở các tỉnh lân cận bị chọc thủng và nước lũ đang tràn về các quận phía bắc và phía đông Bangkok.

Theo báo Bangkok Post, nước ở tỉnh láng giềng Pathum Thani đã tràn vào các khu đất canh tác và phá hỏng nhiều đoạn đê chắn dọc sông Chao Phraya. Nước đang dâng lên rất nhanh, đã cao khoảng 3,8m trên mực nước biển. Chính quyền quận đã chuẩn bị các trường học ở Suan Kularb Witthayalai và Pakkret làm nơi trú ẩn cho dân.

769486_small_67361.jpg

     Thủ tướng Yingluck khóc khi thông báo tình hình lũ lụt - Ảnh: Matichon

Thủ đô Bangkok lại được đặt trong tình trạng báo động cao. Thị trưởng Bangkok Sukhumbhand Paribatra ngày 19-10 đã ra lệnh cho 200 hộ gia đình ở dọc kênh Khlong Hok Wa sơ tán đến nơi an toàn, những hộ dân này ở ngay cạnh tuyến đê ngăn nước tràn vào Bangkok thuộc quận Sai Mai.

Theo báo The Nation, các con đê dài 6km, cao 2,5m trên mực nước biển đang được dựng nên.  “Bangkok là nhà của tôi. Tôi là quản gia cho toàn Bangkok, vì vậy tôi không thể để nước lũ tràn vào bất kỳ phần nào của thủ đô mà không ngăn nó lại” - ông Sukhumbhand nhấn mạnh.

Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra lên tiếng kêu gọi các đảng phái chính trị cùng hợp sức để chống lại lũ lụt đang diễn biến xấu. “Hôm nay tôi sẽ trung thực nói cho các bạn sự thật. Tôi không để mặc các bạn trong khủng hoảng này, song tôi không thể giải quyết nó một mình. Tôi cần sự hợp tác từ tất cả các bên. Hãy để chính trị qua một bên. Chúng ta phải hành động để khôi phục tinh thần của nhân dân”- bà Yingluck nhấn mạnh.

Bà Yingluck cam kết chính phủ sẽ nói thật với dân về tình hình lũ lụt, không giấu giếm bất cứ gì bởi tình hình hiện nay đang rất nghiêm trọng và đây không phải là thời điểm để các phe phái chính trị đấu đá nhau.

Bà cũng cho biết Trung tâm điều hành cứu trợ lũ lụt Thái Lan (FROC) đã chấp nhận tất cả những chỉ trích và sẽ cải thiện cách thức truyền đạt thông tin của họ. Tuyên bố trên được đưa ra sau khi người dân các vùng lũ không còn tin vào những thông tin do FROC đưa ra. Họ cho rằng thông tin đã không đúng với tình hình nghiêm trọng hiện nay.

Thủ tướng Yingluck cho biết chính phủ sẽ cho rút nước từ tỉnh Pathum Thani đi qua các kênh Raphiphat và Rangsit Prayoonsak cũng như một phần phía đông Bangkok để ra biển. Cư dân một số địa phương sẽ bị ảnh hưởng nhưng bằng cách này thì phần lớn nước lũ sẽ được đưa ra những cánh đồng và ra biển.


(Theo Tuổi trẻ)