Luật sư Nghiêm Diệu Thúy - Phó GĐ Cty Luật Khánh Minh (Hà Nội) cho rằng, việc thu phí, lệ phí phải tuân thủ quy định của Pháp lệnh Phí và lệ phí do Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành năm 2001

 

Cuối tháng 3 vừa qua, trong công văn gửi Ban Giám hiệu Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội), Đài truyền hình kỹ thuật số VTC cho biết sẽ thực hiện chương trình “Tại sao không?” trên kênh VTC2 với chủ đề “Khi học sinh làm phim”, đề cập một số vấn đề liên quan đến nhu cầu hiểu biết tiếp cận với việc làm phim của các em học sinh hiện nay. Theo đó, VTC chọn 4 học sinh của trường tham gia ghi hình, đồng thời sẽ quay phim trong khuôn viên trường Chu Văn An.

 

                774762_small_73280.jpg

             

Tuy nhiên, sau khi đồng ý về mặt thủ tục, giấy tờ và cho phép các em học sinh tham gia cùng ê kíp sản xuất chương trình thực hiện ghi hình tại trường THPT Chu Văn An, lãnh đạo trường này cũng nêu vấn đề ê kíp phải nộp một khoản phí 5 triệu đồng vì sử dụng cơ sở vật chất của nhà trường và vì chương trình có bán sóng kinh doanh.

 

Dù nhóm phóng viên VTC đã giải thích đây là hoạt động tác nghiệp báo chí bình thường, không vì mục đích kinh doanh, nhưng lãnh đạo nhà trường vẫn khẳng định đó là quy định. Sau quá trình thỏa thuận, mức phí được hạ xuống còn 2 triệu đồng. Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC buộc phải duyệt chi khoản phí này.


Sau khi nộp khoản tiền trên, nhóm thực hiện chương trình Tại sao không? được nhận 1 biên lai thu tiền phí, lệ phí in rõ là của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội nhưng đóng dấu trường THPT Chu Văn An.

 

Chiều 10/4, ông Chử Xuân Dũng, Hiệu trưởng Trường Chu Văn An khẳng định với PV, khoản tiền trên là sự thỏa thuận giữa 2 bên và được coi là “tiền hỗ trợ vật chất”. Theo ông Dũng: “Khi tiến hành ghi hình, VTC đã sử dụng khuôn viên, phòng học, điện nước cùng các cơ sở vật chất khác của nhà trường, do vậy, chúng tôi tiến hành thu phí nhằm phục vụ cho công tác duy tu, bảo dưỡng cũng như khấu hao cơ sở vật chất của nhà trường. Sau khi thu phí, toàn bộ số tiền sẽ được chuyển vào tài khoản trong kho bạc Nhà nước”.

 

Cũng theo ông Dũng, quy chế thu phí nói trên được ban hành từ thời Hiệu trưởng trước đó, mặc dù không được thể hiện trên văn bản, nhưng đã được trường áp dụng trong nhiều năm.


Trao đổi về nội dung trên, luật sư Nghiêm Diệu Thúy - Phó GĐ Cty Luật Khánh Minh (Hà Nội) cho rằng, Ban giám hiệu Trường THPT Chu Văn An thực hiện việc thu phí là sai luật. Theo luật sư Thúy, việc thu phí, lệ phí phải tuân thủ quy định của Pháp lệnh Phí và lệ phí do Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành năm 2001. Theo đó, chỉ những loại phí và lệ phí do Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành trong danh mục kèm theo mới được phép triển khai và thu trên toàn quốc.

 

Được biết, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội đã yêu cầu Ban giám hiệu Trường THPT Chu Văn An báo cáo toàn bộ sự việc lên Sở, sau đó sẽ xem xét, xử lý./.


Theo VOV