(Baonghean) - Là huyện được đánh giá cao về công tác phát hành và sử dụng báo Đảng, trong điều kiện có nhiều kênh thông tin đến với người dân, cán bộ công chức, lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu vẫn xác định báo Đảng là địa chỉ tin cậy nhất.

Ông Nguyễn Văn Quý - Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Quỳnh Lưu cho biết: "Ban Tuyên giáo đã tham mưu với thường trực Huyện ủy ra công văn chỉ đạo cơ sở thực hiện nghiêm túc chỉ thị của Trung ương và Tỉnh ủy Nghệ An. Bưu điện huyện thường xuyên cập nhật số liệu mua và sử dụng báo Đảng trên địa bàn, những đơn vị không đặt mua và giảm số lượng phát hành chúng tôi có công văn nhắc nhở và đưa vào các tiêu chí bình xét thi đua.

 774758_small_73276.jpg

Sử dụng báo đảng ở Chi bội khối Yên Khê - Hà Huy Tập. Ảnh: Phan Văn Toàn.

Vì vậy, việc phủ sóng báo Đảng trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu tương đối ổn định với gần 100% các chi bộ có báo Nghệ An...". Nhưng không phải tất cả các huyện trên địa bàn tỉnh ta đều làm tốt khâu kiểm tra, giám sát để nâng cao hiệu quả công tác phát hành và sử dụng báo Đảng. Hầu hết các huyện có chỉ số phát hành báo Đảng khiêm tốn ít nhiều đều liên quan đến công tác phối hợp giữa Bưu điện, Ban Tuyên giáo và các Đảng bộ, chi bộ trực thuộc. Bên cạnh đó, văn hóa đọc đang bị coi nhẹ, đời sống lực lượng bưu tá gặp nhiều khó khăn cũng ảnh hưởng không nhỏ đến chỉ số phát hành chất lượng phục vụ các đối tượng bạn đọc.


Ông Ngô Xuân Bình, Giám đốc Bưu điện huyện Hưng Nguyên cho rằng: "Hiện nay, nhiều người đã xa dần văn hóa đọc, chỉ số phát hành báo Đảng ở Hưng Nguyên đang bão hòa và đi xuống. Hưng Nguyên có 22 bưu tá phục vụ việc đưa thư, báo chí, tài liệu đến địa bàn của 23 xã, thị trấn, đa phần làhợp đồng thời vụ làm thêm, phụ cấp ít ỏi nên họ cũng không mấy mặn mà".

Việc Bưu điện tỉnhcắt hoàn toàn mức chi hoa hồng thù lao đối với báo chí công ích và giảm mức chi hoa hồng đối với các loại báo khác đã gây không ít khó khăn cho cán bộ công nhân viên bưu điện cũng như lực lượng bưu tá. Với quãng đường đi trung bình 10km/ngày/bưu tá để đưa thư, báo chí đến các địa chỉ nhưng chỉ nhận được số tiền trên dưới 600 ngàn đồng/tháng là số tiền ít ỏi, khiến nhiều người không còn mặn mà với việc đưa thư, phát báo. Đây là khó khăn chung đối với lực lượng bưu tá ở tất cả các huyện trên địa bàn tỉnh.


Điều đáng lưu tâm là, công tác quán triệt được làm rất tốt, rất bài bản, hội nghị phát hành sử dụng báo Đảng được triển khai có quy mô nhưng công tác giám sát lại thiếu chặt chẽ. Chủ tịch công đoàn ngành giáo dục huyện Nam Đàn, Phó chủ tịch công đoàn huyện Hưng Nguyên không nắm được con số thống kê đơn vị chi bộ trường học nào có hay thiếu báo Đảng cho dù họ luôn nói rằng việc mua và sử dụng báo Đảng luôn là ưu tiên số một trong số các báo, tạp chí hiện nay. Ở Hưng Nguyên, một xã ngừng mua trên 10 số báo Đảng (Báo Nghệ An) từ quý II/2012 nhưng Bí thư Đảng ủy xã cũng không nắm được. Chỉ đến khi, người phụ trách công tác đặt mua và sử dụng báo Đảng trực tiếp gọi điện, phóng viên mới có được kết luận chính xác cuối cùng là đơn vị này đã ngừng mua và hứa hẹn sẽ đặt mua lại ở quý tiếp theo.


Lý do về kinh phí cũng là một trở ngại khi mua và sử dụng báo Đảng. Ông Hoàng Văn Phi, Bí thư Huyện ủy Hưng Nguyên cho biết: Trong ngân sách địa phương có nguồn chi dành cho mua báo, tạp chí, tài liệu phục vụ công tác Đảng. Ở Hưng Nguyên hiện không sử dụng sai mục đích kinh phí nhưng vẫn có một vài đơn vị, vì số đảng viên ít nên kinh phí trích lại dành cho mua và sử dụng báo Đảng không được là bao.

Điều này dẫn đến một số đơn vị gặp khó khăn trong việc mua và sử dụng báo Đảng. Ông Phi cho biết thêm: "Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục làm ráo riết vấn đề mua và sử dụng báo Đảng ưu tiên phát hành báo Đảng tới tận Chi bộ. Việc mua và sử dụng báo Đảng ở Hưng Nguyên lâu nay chưa làm tốt công tác phối hợp giữa Huyện ủy, Ban Tuyên giáo Huyện ủy và bưu điện huyện. Chúng tôi sẽ thường xuyên kiểm tra bổ cứu, chỉ đạo, đưa vào tiêu chí thi đua để báo Đảng được phủ kín tận các chi bộ".


Công tác phát hành và sử dụng báo Đảng tại các địa phương cần phải được các cấp ủy chính quyền tăng cường kiểm tra, giám sát, tránh làm chiếu lệ. Huyện ủy, Ban Tuyên giáo huyện ủy các huyện phải thực sự sâu sát, kiểm tra giám sát để công tác phát hành và sử dụng báo Đảng phát huy hiệu quả, đưa chủ trương, đường lối của Đảng vào cuộc sống.


Võ Văn Dũng