(Baonghean) - Nơi thượng nguồn của dòng Nậm Nơn, Nậm Mộ nay đã hình thành con đường miền Tây kết nối các vùng miền, tạo điều kiện cho đồng bào các dân tộc Thái, Mông, Khơ mú… của các huyện Tương Dương, Kỳ Sơn, Quế Phong phát triển kinh tế, giao lưu văn hóa. Hiện tuyến đường đang được gấp rút hoàn thành, mở ra nhiều cơ hội phát triển…
 
images1099544_ky_6.jpgGói thầu nguyên, vật liệu vận chuyển theo đường sông
 
Từ Thị trấn Mường Xén (Kỳ Sơn), chúng tôi cùng đoàn công tác do đồng chí Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Nguyễn Hồng Kỳ - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải dẫn đầu đi kiểm tra tiến độ Dự án thi công đường Tây Nghệ An. Con đường nhựa mới uốn lượn trong sương mây giữa núi rừng miền biên, nhiều bản, làng nằm rải dọc theo triền núi, những nếp nhà sàn, nương rẫy thanh bình. Ô tô vượt “cổng trời” rồi xuôi xã Mỹ Lý (Kỳ Sơn). Bắt đầu từ đây, con đường rải nhựa đã hết và đến đoạn đang thi công dở, xe lắc lư bò qua những khúc dốc ngoằn nghèo. Chúng tôi dừng xe tại bản Xốp Tụ, xã  Mỹ Lý, đây là gói thầu của Công ty TNHH - Hòa Hiệp. Đoạn gần bản Xốp Tụ đang thi công phần nền đường, nhưng do địa thế hiểm trở, đất đá liên tục sạt lở tràn lấp mặt đường. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền xuống trực tiếp kiểm tra hiện trường, giao cho Ban Quản lý giao thông (Sở GTVT) cùng đơn vị thi công khẩn trương xử lý điểm sạt lở đảm bảo cho người dân lưu thông thuận lợi. 
 
Anh Phạm Chiến Hữu - Phó Giám đốc Công ty TNHH Hòa Hiệp hứa với lãnh đạo tỉnh là hơn 10 ngày tới, công ty sẽ tập trung phương tiện thiết bị xử lý xong điểm sạt lở. Còn 2 gói thầu trên tuyến, đơn vị đã hoàn thành và bàn giao sử dụng gói thầu số 9, đoạn Km 189 đến Km 209 trị giá trên 84 tỷ đồng; gói thầu số 6, từ Km 157 đến Km 161, đoạn bản Xốp Tụ, xã Mỹ Lý thi công xong nền đường, tổng trị giá gói thầu trên 100 tỷ đồng, giá trị thi công đạt trên 62 tỷ đồng, giá trị giải ngân trên 59 tỷ đồng.  
 
Đến đoạn khe Pén, xã Nhôn Mai (Tương Dương), đoàn công tác kiểm tra gói thầu của Công ty 36, đoạn Km 146+283 đến Km 152. Gói thầu này hiện mới lắp 9/33 cống, tường chắn 1/6 đoạn, hiện đang dừng thi công, giá trị hợp đồng trên 68 tỷ đồng, đã thi công được trên 31 tỷ đồng. Đồng chí Nguyễn Hồng Kỳ - Giám đốc Sở GTVT khẳng định: “Chúng tôi sẽ kiểm tra, rà soát, nếu các nhà thầu không đủ năng lực thì sẵn sàng chấm dứt hợp đồng để thay thế nhà thầu khác. Đợt kiểm tra tiến độ lần trước, chúng tôi đã chấm dứt hợp đồng với 2 đơn vị thi công”. 
 
Tiếp tục vượt qua những cung đường vách đá lởm chởm, phía trên, công nhân đang bám vách núi để khoan đá. Khắc phục những khó khăn của địa hình, Công ty CP ĐTXD CTGT Bắc miền Trung đã hoàn chỉnh phần nền đường, thi công được trên 500m3 tường chắn âm và một số đoạn rãnh dọc, khối lượng thi công đạt gần 35/56 tỷ đồng. Công ty cố gắng láng nhựa xong trước 30/9/2015. 
 
Thi công phần kè ven sông Nậm Nơn.
 
Càng vào sâu, con đường trở nên lầy lội, những chiếc xe ô tô phủ kín bùn đất rú ga nhích từng tí một để vượt dốc đến đoạn đường đang thi công rải nhựa. Anh Chu Văn Chanh - Đội trưởng thi công, Công ty CP xây dựng - Tân Nam đang chỉ đạo công nhân rải nhựa, cho chúng tôi biết: Gói thấu này nằm ở địa thế đặc biệt khó khăn, một nửa nằm ở bản Xòi Voi, xã Tri Lễ (Quế Phong), một nửa nằm xã Nhôn Mai (Tương Dương). Ngày mới bắt đầu thi công đầy gian nan, rừng rú rậm rạp, hiểm trở, đội khảo sát đo đạc xác định vị trí mốc giới đôi khi bị lạc giữa rừng. Tranh thủ thời tiết khô ráo, cả công trường hối hả làm tăng ca, tăng kíp, có thời điểm làm thông tầm, thâu đêm cho kịp tiến độ kế hoạch đề ra. Khó khăn nhất là khâu vận chuyển nguyên, vật liệu, xi măng, cát, đá, nhựa, bởi nơi tập kết những loại vật liệu này cách nơi thi công gần 30 km. Dốc cao, vực sâu, phải hạ tải xuống 1/2 trọng tải phương tiện thì mới leo dốc vào đến nơi thi công, nên giá thành cao. Cả tuyến dài 7 km, thì trên 60% chi phí phục vụ phá đá, mở đường. Tổng giá trị công trình trên 123 tỷ đồng, hiện đã thực hiện được khối lượng gần 100 tỷ đồng. Cụ thể, đã thông tuyến và rải nhựa 2,2 km, thi công xong 3 cầu, hệ thống tường chắn âm.
 
 
Tuyến đường Tây Nghệ An là tuyến đường vành đai quan trọng trong phát triển KT-XH, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Tổng chiều dài toàn tuyến 186 km đi qua địa bàn 3 huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong. Hiện nay đã hoàn thành bàn giao 78 km và 25 cầu thuộc giai đoạn I, giai đoạn II thi công láng nhựa đường 43/106 km, thông xe 10/16 cầu. Do điều kiện khó khăn về nguồn vốn, nên giai đoạn II sẽ chỉ thi công đến 76/106 km đường láng nhựa, 30 km còn lại được cắt giảm để thi công các hạng mục của một số gói thầu trên tuyến. Tổng mức đầu tư 2 giai đoạn là 2.100 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 10/2014 đã bố trí vốn được 1.400 tỷ đồng. Qua kiểm tra thực tế hiện trường, Ban Quản lý công trình giao thông (Sở GTVT) đã kiến nghị lên UBND tỉnh bố trí nguồn vốn hợp lý để trả hết nợ cho các nhà thầu, đồng thời, bố trí nguồn vốn còn lại để đơn vị thi công tiếp tục hoàn thiện những hạng mục còn lại. Ngoài ra, cho phép gia hạn tiến độ 2 gói thầu đến cuối tháng 3/2015. Ngành cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Quế Phong giải quyết vướng mắc đối với 11 hộ dân ở bản San, xã Tri Lễ. 
 
Đồng chí Giám đốc Sở GTVT cho biết thêm: “Ngành đang quyết liệt đốc thúc các đơn vị thi công phấn đấu đến 30/3/2015 hoàn thành các cầu, cống đảm bảo cho đồng bào trên tuyến đi lại thuận lợi. Dự kiến đến 30/6/2015 hoàn thành toàn tuyến. Tuyến đường Tây Nghệ An sau này sẽ được đề nghị nâng lên quốc lộ nối liền với các tỉnh Tây Bắc để tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội...”.
 
Văn Trường