(Baonghean) - Năm 2015 là năm mà người dân và doanh nghiệp chờ đợi sự hồi phục của thị trường bất động sản sau một thời gian dài “chìm lắng”; sự chờ đợi này không chỉ bởi theo chu kỳ, mà còn bởi chính sách của Nhà nước đã tạo hành lang pháp lý và những điều kiện tốt nhất cho thị trường “đinh” này…
 
Hấp dẫn phân khúc giá thấp
 
Chị Hồ Thị Thư, trú tại xóm Ngũ Lộc, xã Hưng Lộc (TP. Vinh) mới đây đã vay vốn tại phòng giao dịch Quán Hành thuộc Ngân hàng HD Bank để mua nhà chung cư. Chị cho hay: “Nhờ được vay vốn lãi suất giá rẻ của ngân hàng, thời gian trả gốc kéo dài 20 năm, nên tôi đã mua được căn hộ để ở và thế chấp luôn bằng chính căn hộ này”. Chị Thúy - một khách hàng công tác ở Sở Giáo dục - Đào tạo Nghệ An cũng đã mua nhà trả góp khu đô thị Vinh Tân và được sàn chứng nhận thủ tục để vay ngân hàng thuận tiện. Còn anh Nguyễn Cảnh Đức ở xóm 18, xã Nghi Phú (TP. Vinh) cũng đã mua được nhà trị giá dưới 700 triệu đồng và vay được vốn từ ngân hàng. 
image_4283314.jpgTập đoàn Mường Thanh cung ứng nhiều tòa nhà chung cư mới trên địa bàn TP. Vinh.
 
Thời điểm này, hầu hết các nhà đầu tư đều kết hợp chặt chẽ với các ngân hàng để cho khách hàng vay vốn mua bất động sản. Với mức vay tối đa lên đến 70% giá trị bất động sản, đồng thời được thế chấp luôn căn hộ, và thời hạn trả nợ dài, nhiều khách hàng có nhu cầu thật về nhà ở đã có cơ hội mua được nhà. Phân khúc hấp dẫn của thị trường theo ông Trần Văn Bắc, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng HD Bank Nghệ An là bất động sản có giá dưới 1 tỷ đồng. Với loại này, khách hàng vẫn giao dịch đều, nhất là từ cuối năm 2014 đến nay, thị trường ấm hẳn. Tại HD Bank, danh sách cá nhân vay vốn mua nhà ngày một nhiều và theo ông Trần Văn Bắc thì thủ tục vay đơn giản, tiến độ trả nợ của khách hàng rất tốt, không có nợ quá hạn và hầu hết họ mua nhà để ở. Mức vay ở HD Bank tùy thuộc vào từng dự án: nếu hoàn thiện rồi thì phải nộp 30%, ngân hàng cho vay 70%, nếu chủ đầu tư còn đang xây dựng thì khách hàng sẽ nộp tiền theo tiến độ của nhà đầu tư và ngân hàng sẽ cho vay 70% giá trị nộp theo tiến độ. Ngoài HD Bank, hiện nay nhiều ngân hàng như Viettin, Vietcombank, BIDV, Nông nghiệp… đều triển khai cho vay bất động sản và cả cho vay xây dựng, sửa chữa nhà ở, thời gian cho vay dài với lãi suất ưu đãi và cạnh tranh, thời gian giải quyết hồ sơ nhanh chóng. Phương thức trả nợ linh hoạt: hàng tháng, quý hoặc theo phân kỳ phù hợp với dòng thu nhập gia tăng dần trong tương lai của khách hàng.
 
Theo số liệu do Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND TP. Vinh cung cấp, trong quý 4/2014, thành phố đã tiếp nhận 787 hồ sơ liên quan đến chuyển nhượng bất động sản. Trong quý 1/2015, văn phòng đã tiếp nhận và xử lý 403 hồ sơ chuyển nhượng bất động sản bao gồm cả nhà và đất. Hoạt động đấu giá đất trên thị trường thành phố và một số địa phương như Đô Lương, Cửa Lò cũng khá hơn so với cùng kỳ. Ông Nguyễn Hoàng Minh, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất TP. Vinh cho biết: Quý 4/2014, trung tâm đấu giá được 30 tỷ đồng tiền đất, từ tháng 1 đến tháng 4/2015, ước tiền đấu giá đất đạt khoảng 100 tỷ đồng. Giá đất cũng có tăng hơn, nhưng số khách hàng tham gia đấu giá cũng nhiều hơn trước. Trong tháng 2/2015, thành phố đã thu được 26,9 tỷ đồng thuế từ tiền sử dụng đất. Những con số này cho thấy giao dịch về nhà và đất trên thị trường thành phố đang có dấu hiệu hồi phục dần.
 
Doanh nghiệp đón đầu thị trường
 
Để đón đầu thị trường đang “ấm” lên, nhiều nhà đầu tư bất động sản đã khắc phục khó khăn, quyết tâm đầu tư đón đầu cơ hội. Sau hơn 2 năm lâm vào khó khăn nặng nề do thị trường bất động sản đóng băng, Công ty CP ĐT&XD Ứng dụng công nghệ mới Tecco đã đón đầu thị trường bằng nhiều dự án nhà chung cư dành cho người thu nhập thấp và thu nhập trung bình ở Khu đô thị Vinh Tân và tòa nhà C1 (TP.Vinh). Tại khu đô thị Vinh Tân, Tecco đã đầu tư thêm 2 lốc chung cư Tân Bình và Tân Phát cung cấp ra thị trường thêm gần 400 căn hộ chung cư mới. Trong đó, chung cư Tân Bình xây dựng đầu năm 2013 và chung cư Tân Phát xây dựng giữa năm 2014. Bên cạnh đó Tecco còn đầu tư tòa tháp cao 20 tầng (nhà C) tại khu C1 Quang Trung, đến nay đã xây dựng được tầng 12 với 160 căn hộ, diện tích mỗi căn từ 70 đến 102 m2. Ông Bùi Văn Quyền - Giám đốc chi nhánh Tecco tại Vinh cho biết: Công ty đầu tư trước các dự án để đón đầu thị trường bất động sản dự báo sẽ tốt lên trong năm 2014 và năm 2015. Nếu chờ đợi khi thị trường ấm lên mới đầu tư thì sẽ không kịp, bởi thời gian xây dựng và hoàn thiện khá dài, hơn nữa công ty đầu tư theo đúng tiến độ cam kết với khách hàng, không bao giờ lỡ hẹn. May mắn là các chung cư này hiện đã thu hút khá đông khách. Bà Nguyễn Thị Lan - Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Tecco cho biết thêm: Khu chung cư Tân Bình đã bán hết 70% số căn hộ, còn chung cư Tân Phát bán được hơn 50% số căn hộ. Hiện nay, hai công trình này đều đang gấp rút xây dựng cả ngày lẫn đêm để kịp đáp ứng thị trường. Ngay cả khi thị trường đất, nhà đang ế ẩm, các sàn bất động sản trên TP. Vinh đóng cửa, giải tán, sàn bất động sản Tecco vẫn duy trì hoạt động, nhân viên sàn hàng ngày đi phát tờ rơi tại các cơ quan, công sở, các khu nhà trọ, đưa ra các chính sách ưu đãi khi mua nhà, nhờ vậy mới đảm bảo lương cho nhân viên và đồng thời tìm được nguồn khách hàng có nhu cầu thực sự mua nhà. Trong số các khách hàng mua nhà, hầu hết là mua để ở, trong đó cả công chức lẫn các hộ kinh tế cá thể trên địa bàn. 
 
Công ty CP đô thị Vinh (Vinhland) đang đầu tư nhà dành cho người thu nhập thấp giá ưu đãi chỉ 350 triệu đồng/căn hộ, người mua được trả ngân hàng trong vòng 25 năm. Theo bà Nguyễn Thị Yến - Giám đốc Công ty CP Đô thị Vinh thì người dân chỉ phải trả 1,5 - 2 triệu đồng/tháng cả gốc và lãi là có nhà để ở. Đây cũng chính là một biện pháp kích cầu thị trường bất động sản hiệu quả của chính doanh nghiệp. Các dự án Tràng An, Vinaconnex 16, Mường Thanh… cũng đã khởi động lại những dự án và mở các đợt bán bất động sản đón chào thị trường 2015. Từ năm 2014 đến nay, đón bắt được nhu cầu mua nhà để ở thực sự của người dân, các doanh nghiệp đã đầu tư phân khúc nhà ở có giá dưới một tỷ đồng, đặc biệt là nhà có mức giá từ 500 đến 700 triệu đồng được cho là vẫn dễ bán. Các chủ đầu tư cũng tập trung nghiên cứu thiết kế căn hộ ngày một tiện ích, đáp ứng các điều kiện chăm sóc sức khỏe, sinh hoạt, đầu tư thêm nhà văn hóa, nhà trẻ, công viên, hồ nước …
 
Chính sách kích cầu
 
 
Giao dịch về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại bộ phận một cửa ở Thành phố Vinh. Ảnh: C.L
 
Những chính sách kích cầu thị trường của Chính phủ thời gian qua đang có tác dụng mặc dù chưa cao. Gói 30.000 tỷ đồng đang được các bộ, ngành đốc thúc triển khai và nới lỏng thủ tục. Cũng theo bà Nguyễn Thị Lan - Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Tecco, thì “trong 2 năm 2014 và 2015, sàn hầu hết giao dịch với khách hàng có nhu cầu thật, không có khách đầu cơ và khách ảo. Rất nhiều khách hàng đã được tạo điều kiện vay vốn để có nhà ở. Không chỉ có khách hàng có nhu cầu thật sự tìm mua bất động sản đang về với giá trị thật của nó, thị trường bất động sản 2015 cũng lóe những hy vọng, khi mà các thị trường khác cũng đóng băng như vàng, ngoại tệ, sẽ cuốn hút các nhà đầu tư có tiềm lực tiếp tục chung thủy với thị trường bất động sản. Bên cạnh đó, sự tháo gỡ khó khăn từ chính các bộ luật đã tạo cho thị trường một nguồn cung khách hàng tiềm năng, trong đó thị trường nhà chung cư tỏ ra hấp dẫn hơn đối với “túi tiền” của một bộ phận dân chúng thu nhập trung bình và thấp. Luật Nhà ở sửa đổi đã được Quốc hội thông qua (25/11/2014) với quy định cho phép người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam là một hướng ra cho thị trường bất động sản được dự báo sẽ là tin “ hót” nhất, từ đó tạo ra nguồn cung khách hàng mới cho thị trường này. Điều 159 - Luật nhà ở cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam thông qua nhiều hình thức, trong đó gồm cả đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án tại Việt Nam, mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế nhà ở thương mại bao gồm căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở, trừ khu vực bảo đảm quốc phòng, an ninh theo quy định của Chính phủ. Là một thành phố khá hấp dẫn các nhà đầu tư, Vinh lâu nay đón không ít các nhà đầu tư đến từ các nước Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc. Tuy nhiên, hầu hết các nhà đầu tư đều đang phải lưu trú lâu dài tại các khách sạn hoặc ở ngay văn phòng công ty rất bất tiện. Việc cho phép họ mua nhà, sở hữu nhà ở tại Việt Nam chắc chắn sẽ tạo điều kiện tốt hơn cho họ trong sinh hoạt và công việc.
 
Năm 2014 vừa qua, thị trường bất động sản được nhận xét là rớt tận đáy và không thể thấp hơn; là thời điểm thuận lợi cho khách hàng có nhu cầu thực về nhà và đất ở. Bởi vậy trong quý 1 năm nay, thị trường bất động sản đã rộn hơn, thấy rõ ở thị trường nhà chung cư và đất giá rẻ ở các khu vực ven Thành phố Vinh. Và đầu năm, giá đất có hơi nhích lên, kể cả giá đất duyệt của Nhà nước, điều đó xem ra đang là hy vọng lớn nhất đối với thị trường đất dự án, khi trên thị trường các giao dịch “lướt sóng” rất ít... 
 
Châu Lan