(Baonghean) -Bằng ý chí, nghị lực phi thường, em Nguyễn Thị Thúy (Hiến Sơn – Đô Lương) đã nỗ lực chiến thắng số phận, rèn luyện, học tập, trở thành tấm gương sáng, tiêu biểu của người khiếm thị biết vượt khó vươn lên hướng tới tương lai tươi sáng.

Sinh năm 1988 ở xã Hiến Sơn trong gia đình có 6 anh chị em, bố là thương binh 3/4, mẹ làm nghề nông, từ thuở nhỏ Thúy đã bị viêm màng bồ đào, được gia đình đưa đi chữa trị nhiều nơi nhưng bệnh tình không thuyên giảm. Cứ mỗi lần nghe bạn bè cùng trang lứa gọi nhau đi học, tiếng trống trường rộn rã, em ao ước được tung tăng cắp sách tới trường, được nô đùa thỏa thích cùng bạn bè. Năm 1997, thấu hiểu nỗi khát khao được đi học, gia đình đã đưa em đến học chữ nổi Braille tại Trung tâm Giáo dục dạy nghề người tàn tật tỉnh Nghệ An. Tại đây, em cùng với các bạn đồng tật được làm quen với bảng viết, dùi viết, từng con chữ và chữ số là những chấm nhỏ li ti, rồi sờ đọc và cảm nhận bằng đầu ngón tay trỏ. Với đức tính chăm chỉ, cần cù chịu khó trong một thời gian ngắn em đã đọc thông viết thạo chữ Braille và nhiều năm liền em đã đạt danh hiệu học sinh giỏi của Trung tâm.

Năm 2003, em được học hòa nhập tại trường phổ thông THCS quê nhà. Được sự động viên giúp đỡ của em trai học cùng lớp và sự cảm thông sẻ chia của những bạn bè tốt, em đã vượt qua mặc cảm ban đầu, tự tin yên tâm học tập. Để giúp em hiểu bài, tối đến anh chị và các em thay nhau đọc sách giáo khoa cho em nghe. Ở lớp em luôn chú ý nghe thầy cô giáo giảng bài, về nhà hai chị em luôn tìm cách học bài cho tốt, em đã nỗ lực vượt lên tất cả và liên tục đạt học sinh tiên tiến. Hè năm lớp 10, thương cho sự nỗ lực của con gái, một lần nữa hai bố con lại khăn gói ra bệnh viên mắt Trung ương lần này được các bác sỹ tận tình chữa trị, sau ca phẫu thuật, một mắt của em được phục hồi với 0,5/10 thị lực. Vào những năm học cuối cấp, Hội Người mù Nghệ An đã liên hệ với Hội Khuyến học tỉnh, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh và thư viện sách nói TP Hồ Chí Minh tặng học bổng, quà, hỗ trợ sách giáo khoa tạo điều kiện thuận lợi giúp em học tập. Sau 12 năm miệt mài và phấn đấu không biết mệt mỏi, trong kỳ thi tuyển sinh cao đẳng đại học năm 2009, em đã thi đỗ vào Trường Đại học khoa học Huế, đạt 22 điểm. Cùng hòa chung với niềm vui của em và gia đình, T.Ư Hội Người mù Việt nam, Hội Người mù tỉnh Nghệ An, Hội Người mù Huyện Đô Lương đã tặng quà động viên, khích lệ trước khi em lên đường vào Huế nhập học. Hiện em là sinh viên năm thứ 4 Trường Đại học Huế chuyên ngành Khoa học Sử. Trong những năm trên giảng đường đại học, em gặp không ít khó khăn về phương tiện học tập, bởi em không thể đọc được chữ thường nên phải nhờ các bạn học cùng lớp đọc và thu âm tài liệu vào băng cát-sét, sau đó nghe và ghi lại những ý chính bằng chữ Braile. Khó khăn là vậy, nhưng ba năm liền em đều đạt loại giỏi. Năm 2011, em hưởng ứng và tham gia đạt giải Nhất cuộc thi "Phụ nữ mù vượt khó" do hiệp Hội Người mù thế giới tổ chức. Với kết quả này, em đã được T.Ư Hội Người mù Việt Nam tặng bằng khen. Chỉ còn chưa đầy một năm nữa em sẽ tốt nghiệp đại học, Nguyễn Thị Thúy tâm sự rằng chỉ có một ước mơ giản dị sẽ phấn đấu hoàn thành khóa học thật tốt để không chỉ khẳng định khả năng của người khiếm thị, mà còn mang kiến thức của mình góp phần xây dựng và phát triển tổ chức hội, mang lại niềm vui niềm hạnh phúc cho nhiều người đồng tật.


Nguyễn Minh Đức (Hội Người mù tỉnh)