(Baonghean.vn) -Trong những ngày giáp tết này, dấu ấn đầu tiên khi về với các xã vùng lũ 5 nam của huyện Nam Đàn là những cánh đồng đã được phủ một màu xanh cùng những con đường được xây dựng khang trang, bề thế làm thay đổi hẳn diện mạo của vùng đất lũ vốn phải hứng chịu sự tàn phá của thiên tai hàng năm.

Năm nay, nhờ thời tiết khá thuận lợi nên gia đình anh Đặng Văn Đoài và chị Nguyễn Thị Yến (xóm 7, xã Khánh Sơn) đã yên tâm hơn khi đưa các loại giống cây trồng cho năng suất cao vào sản xuất. Đến thời điểm này, ngoài 6 sào lúa, 4 sào lạc, 4 sào ngô đã được gia đình gieo trồng xong, trong những ngày cuối năm gia đình anh chị lại tập trung ra đồng tranh thủ thu hoạch một số diện tích rau màu như đậu cô ve, khoai tây, xu hào, rau cải ... để bán được giá trong dịp tết. Nhìn đồng ruộng xanh tốt, vợ chồng anh không dấu nổi niềm vui. Anh Đoài cho biết: “năm nay gia đình tôi làm trên một mẫu đất màu ở vùng bãi, nhờ thời tiết có thuận lợi nên gia đình đã đưa về giống lạc mới L14 để gieo trỉa và một số cây màu khác, hiện các loại cây trồng phát triển tốt. Còn ở vùng đồng ruộng thì trồng giống lúa lai cho năng suất cao như Sin 6, Nghi hương. Hiện các loại cây trồng phát triển rất xanh tốt, gia đình đang tập trung ra đồng chăm sóc để sang năm năm cho thu hoạch đạt năng suất cao”

 

Nằm ở hữu ngạn Sông Lam, hàng năm các xã vùng lũ 5 nam của huyện Nam Đàn thường phải hứng chịu sự tàn phá nặng nề của lũ lụt. Xác định được khó khăn đó, những năm qua, đảng uỷ, chính quyền các xã vùng lũ 5 nam đã đề ra nhiều giải pháp, lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ nhằm tăng nhanh giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích, đưa kinh tế có bước tăng trưởng vượt bậc, đời sống nhân dân không ngừng được nâng lên, tạo đà để huy động sức dân chung tay xây dựng NTM, đồng thời tranh thủ ngoại lực để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nhờ vậy, đường về vùng lũ giờ đây không còn lầy lội như trước nữa, đường làng ngõ xóm đã được bê tông hoá xanh -sạch - đẹp, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.

 

Ông Đinh Hồng Quang - Phó Chủ tịch UBND xã Nam Trung, cho biết: “Mặc dù đã sát tết, chính quyền địa phương chúng tôi vẫn tập trung chỉ đạo nhân dân tiến hành khép kín toàn bộ diện tích cây trồng vụ xuân. Đến thời điểm này tổng diện tích hoa màu đã gieo trỉa được 90%, còn 10% sẽ khép trong vài ngày tới. Riêng về sản xuất lúa thì có 75% lúa lai, hiện đã khép kín được 70%. Ngoài ra, địa phương hiện nay cũng đang xây dựng đường giao thông và các hoạt động thông tin tuyên truyền cũng được triển khai sâu rộng với 8 băng rôn qua các trục đường chính, 70 câu khẩu hiệu ở tường và các gia đình đã treo cờ tổ quốc để mừng Đảng, mừng Xuân Quý Tỵ”

 

Tết đến Xuân về, người dân vùng lũ nơi đây như được tiếp thêm sinh lực để vượt khó đi lên, tạo thế và lực mới cùng cả huyện xây dựng thành công chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.


Kim Dung - Đài Nam Đàn