(Baonghean) - Tiếp xúc với dược sỹ Đinh Văn Thành, Giám đốc Trung tâm Kiểm nghiệm Dược phẩm - Mỹ phẩm Nghệ An chúng tôi ấn tượng với phong thái tự tin, điềm đạm của anh.
 
Anh ngại nói nhiều về mình, nhưng khi nói về nghề anh rất hào hứng. Anh chia sẻ: Khi là học sinh, anh đã yêu thích nghề thầy thuốc. Kỳ thi đại học năm 1978, anh thi vào Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội nhưng không đậu, sau đó anh xin chuyển sang nguyện vọng 2 học Trường Trung cấp Kỹ thuật Dược T.Ư Hải Dương. Khi có giấy báo tựu trường, đồng thời anh cũng nhận được giấy gọi nhập ngũ tham gia bảo vệ biên giới phía Nam. Với tinh thần “Vì Tổ quốc thân yêu”, anh xếp bút nghiên tạm xa gia đình để lên đường. Trong balô có giấy gọi nhập trường với lời chúc của thầy hiệu trưởng hoàn thành nghĩa vụ, sớm trở lại giảng đường.
 
 
images1119352_du_c_s___inh_van_th_nh_dang_th_c_hi_n_ki_m_tra_th__nghi_m_tr_n_m_y.jpgDược sỹ Đinh Văn Thành kiểm tra thí nghiệm trên máy.
 
Năm 1982, sau khi rời quân ngũ, anh về trường và tiếp tục “sự học”. Năm 1985, sau khi tốt nghiệp anh được Sở Y tế Nghệ Tĩnh điều lên phụ trách khoa Dược - Trung tâm Y tế huyện Quế Phong (nay là Bệnh viện Đa khoa huyện). Thời gian đó ngoài thị trường xuất hiện nhiều loại thuốc kháng sinh giả như: Ampixilin, Cloroxit… anh bắt đầu quan tâm đến chất lượng các loại thuốc lưu hành và ấp ủ ý định nghiên cứu về kiểm tra chất lượng các loại thuốc.
 
Năm 1987, vì hoàn cảnh gia đình nên anh Thành xin chuyển công tác sang Xí nghiệp Đông dược Phủ Quỳ thuộc Liên hiệp Nông - công - nghiệp Phủ Quỳ huyện Nghĩa Đàn, với chức danh Trưởng phòng Nghiên cứu, quản đốc phân xưởng viên. Trong quá trình công tác và đi thực tế, anh nhận thấy tại vùng đất này có nhiều cây thuốc quý, anh đã mạnh dạn đề xuất và nhận được sự tán thành của lãnh đạo xí nghiệp.
 
Từ đó anh bắt đầu tìm tòi, nghiên cứu về viên hoàn chữa thấp khớp từ cây hy thiêm (gọi là cây cỏ đĩ) và viên bao đường từ cao mềm xuyên tâm liên - một loại kháng sinh thực vật hiệu quả và an toàn. Anh Thành cho biết: Khi nghiên cứu về các loại thuốc này anh đã gặp rất nhiều khó khăn, lúc đó trang thiết bị hiện đại để phân tích thành phần thuốc không có nên khi đánh giá nguyên liệu anh phải gửi ra nhờ Viện Dược liệu T.Ư để kiểm định, xác định lượng hoạt chất qua từng thời kỳ, từng vùng đất để chọn ra khu vực nuôi trồng, mùa thu hái, bộ phận thu hái, cách chế biến, bảo quản… và sau đó áp dụng trồng và sản xuất trong vùng.
 
Đây là thành công bước đầu trong bước đường công tác của anh vì đây là hai mặt hàng chủ lực của xí nghiệp thời đó. Tiếp đó anh bắt tay triển khai trồng cây thanh hao hoa vàng (để chiết xuất Artemisinin chữa bệnh sốt rét) với chất lượng tốt, cung cấp nguồn dược liệu cho các đơn vị sản xuất thuốc chữa sốt rét trong và ngoài tỉnh.
 
Nhận thấy bản thân cần bổ sung những kiến thức mới để hiệu quả hơn trong công việc, năm 1995, anh xin đi học chuyên tu của Trường Đại học Dược Hà Nội. Trong quá trình học, anh liên tục là sinh viên xuất sắc và vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam tại trường. Năm 1999, anh về làm việc tại Trung tâm Kiểm nghiệm Dược phẩm - Mỹ phẩm Nghệ An. 
 
Được sự hỗ trợ của đơn vị và đồng nghiệp, anh bắt đầu nghiên cứu khoa học với đề tài “Định lượng Rotundin chiết xuất được trong củ bình vôi bằng phương pháp quang phổ UV-Vis” thay cho phương pháp hoá học với độ chính xác cao hơn, trên trang thiết bị hiện đại hơn. Hướng nghiên cứu đó sau này đã có sự phù hợp với nghiên cứu của các phương pháp kiểm tra Rotudin tiên tiến và được đưa vào Dược điển Việt Nam III (đây là đề tài được ứng dụng tại Trung tâm và được giải Khuyến khích của ngành). Năm 2000, anh tiếp tục nghiên cứu khả năng sát trùng, cầm máu của cây cộng sản (cây phân xanh, cỏ lào) nhưng do khó khăn về kinh phí nên khi tiến hành giữa chừng phải bỏ.
 
Năm 2004, anh tiếp tục học cao học tại Trường Đại học Dược Hà Nội, chuyên ngành kiểm nghiệm thuốc và độc chất. Trong thời gian học, anh tham gia nghiên cứu đề tài “Dùng phương pháp chiết pha rắn và sắc ký lỏng cao áp để định lượng Vitamin D trong chế phẩm” tại Viện Kiểm nghiệm thuốc TƯ đạt kết quả khả quan. Với nghiên cứu này, anh sử dụng làm đề tài tốt nghiệp cao học lấy bằng thạc sỹ loại xuất sắc.
 
Được sự tín nhiệm của cấp trên và anh em đồng nghiệp, năm 2008, anh được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm nghiệm Dược phẩm - Mỹ phẩm Nghệ An, rồi Giám đốc tháng 10/2009. Sau khi tham gia công tác quản lý, lần lượt các đề tài khoa học được anh nghiên cứu đã đóng góp không nhỏ vào thành tích nghiên cứu khoa học, anh đã cùng ban lãnh đạo thực hiện Đề án “Xây dựng, áp dụng và duy trì hệ thống quản lý phòng thử nghiệm phù hợp với yêu cầu của tiêu chuẩn ISO/IEC 17025 tại Trung tâm Kiểm nghiệm Dược phẩm - Mỹ phẩm Nghệ An” và đã được Bộ Khoa học - Công nghệ công nhận (VILASS 566) và hiện nay đang áp dụng rất có hiệu quả để quản lý phòng thí nghiệm đảm bảo kết quả phân tích chính xác, tin cậy.
 
Tiếp tục nghiên cứu Đề tài “Định lượng, định tính 6 kháng sinh họ Cephalosporin bằng một pha động theo phương pháp HPLC” được Hội đồng khoa học Trung tâm đánh giá tốt, mang lại kinh tế, nâng cao năng lực của Trung tâm trong kiểm nghiệm thuốc. Dự kiến năm 2015, anh tiếp tục thực hiện Đề tài “Nghiên cứu xác định một số thành phần vô cơ, độc tính cấp, khả năng kháng khuẩn và cầm máu trong cây cỏ lào mọc tại Nghệ An”. Ghi nhận những kết quả đạt được nhiều năm qua, anh Đinh Văn Thành được Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương, Viện Kiểm nghiệm Hồ Chí Minh khen thưởng vì đã có thành tích cao trong hoạt động chuyên môn.
 
Thúy Hiền
(Trung tâm TT - GDSK tỉnh)