(Baonghean) - Hợp Thành (Yên Thành) là xã thuần nông thuộc vùng chiêm trũng, xã nằm về phía Đông huyện; điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội vốn có nhiều khó khăn... Sau hơn 3 năm phát động xây dựng NTM, từ xuất phát điểm chỉ 6 tiêu chí, xã Hợp Thành (Yên Thành) đã vượt lên trở thành một trong những xã có tốc độ triển khai các tiêu chí nhanh nhất huyện Yên Thành. Đây là cơ sở để ngay từ năm 2014, Hợp Thành đăng ký về đích NTM và nay Hợp Thành đã về  đích  NTM.
 
Hôm nay về Hợp Thành, bộ mặt nông thôn của  ở đây thực sự có nhiều đổi khác. Ngoài việc đạt 19/19 tiêu chí NTM, xã vẫn giữ được nét truyền thống và không gian của làng quê Việt. Trong điều kiện sự hỗ trợ của cấp trên còn hạn hẹp, nguồn lực tại địa phương không dư dả, nhưng nhờ biết cách tổ chức, huy động sức dân nên Hợp Thành đã vươn lên trở thành xã đầu tiên của cụm phía Đông huyện Yên Thành về đích NTM.
 
image_7163004.jpgNgười dân xóm 5, xã Hợp Thành làm đường giao thông nông thôn mới.
Để về đích NTM và có bộ mặt hạ tầng nông thôn khởi sắc như hôm nay, xã  Hợp Thành đã huy động tổng nguồn vốn đầu tư là 196,21 tỷ đồng, trong đó riêng nhân dân đóng góp 135,63 tỷ đồng, chiếm 69,1%; ngân sách tỉnh 25,13 tỷ đồng, chiếm 12,8%; ngân sách huyện 6,73 tỷ đồng; ngân sách xã 11,72 tỷ đồng… Cụ thể, để giải phóng năng lực sản xuất và cải thiện điều kiện sống của nhân dân, xã huy động và đầu tư trên 38,6 tỷ đồng thực hiện dồn điền đổi thửa, chuyển đổi ruộng đất và làm giao thông nông thôn. Nhờ được nhân dân ủng hộ, xã huy động được gần 20 tỷ đồng để dồn điền đổi thửa, chuyển đổi ruộng đất, trong đó người dân hiến đất nông nghiệp 17,4 ha tương đương với 17,2 tỷ đồng để xã có điều kiện hoàn thành sớm việc chuyển đổi ruộng đất; đồng thời xã đầu tư 18,6 tỷ đồng, trong đó người dân đóng góp 8,4 tỷ đồng để cứng hóa 100% đường nội xã 48,39 km. 
 
Nhằm tạo việc làm và thu nhập cho người dân, một trong những ưu tiên đầu tư của xã là phát triển kinh tế thương mại và dịch vụ. Trong vòng 3 năm từ 2012 - 2015, xã đầu tư 25 tỷ đồng, trong đó 17 tỷ đồng do tư nhân đầu tư, để xây dựng 2 siêu thị và khoảng 8 tỷ đồng nâng cấp chợ Hợp Thành để chợ này tiếp tục giữ vai trò chợ đầu mối với số hộ kinh doanh và doanh thu lớn, góp phần đưa Hợp Thành trở thành một trung tâm thị tứ sầm uất của huyện Yên Thành. 
 
Ngoài đầu tư lớn cho hạ tầng phục vụ sản xuất và giao thông, quá trình xây dựng NTM ở xã Hợp Thành còn có một một lợi thế khác là các hình thức tổ chức sản xuất ngày càng phát triển. Ngoài HTX Nông nghiệp, Quỹ tín dụng nhân dân, HTX nuôi hươu và 20 công ty, doanh nghiệp, tổ hợp tác hoạt động ngày càng hiệu quả, xã còn có làng nghề bún Vĩnh Hòa khá phát triển, tạo việc làm thường xuyên cho hàng trăm lao động địa phương. Nhờ các mô hình tổ chức sản xuất khá sinh động trên, xã đã đảm bảo việc làm cho trên 91% lao động trong độ tuổi và còn góp phần đưa thu nhập bình quân đầu người tăng từ 12 triệu đồng năm 2010 lên gần 25 triệu đồng năm 2015; tỷ lệ hộ nghèo giảm hơn 1 nửa, từ 10,2% năm 2010 xuống còn 4,07% năm 2015.
 
Cùng với tranh thủ tốt sự hỗ trợ của cấp trên, xã Hợp Thành đã linh hoạt bố trí lồng ghép được các dự án để vừa tranh thủ vốn ngoại lực vừa huy động tối đa nguồn lực địa phương. Khi triển khai quy hoạch lại mạng lưới giao thông, khu dân cư hay nâng cấp, mở rộng các thiết chế văn hóa, xã chỉ đạo tôn trọng tối đa hiện trạng, có những điều chỉnh hợp lý phù hợp với điều kiện địa phương tránh gây xáo trộn, hạn chế những lãng phí không cần thiết.
 
Để đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao dân trí và chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho nhân dân, xã đã quan tâm đầu tư nâng cấp, hoàn chỉnh nhóm tiêu chí về văn hóa xã hội, giáo dục và y tế. Mặc dù là xã thuần nông nhưng Hợp Thành là một trong những xã đầu tiên có trường mầm non được công nhận đạt chuẩn quốc gia (2006), trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 từ năm 2007; hệ thống thiết chế văn hóa từ xã đến xóm đều đạt chuẩn theo quy định; năm 2014 xã có 8/11 xóm đạt danh hiệu Làng văn hóa; trạm y tế xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia cấp độ 1 từ năm 2008 và đạt cấp độ 2 vào năm 2012. 
 
Mặc dù đã được công nhận đạt chuẩn NTM, nhưng trong thời gian tới Hợp Thành sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí, dành trọng tâm ưu tiên để khuyến khích nhân dân mở rộng các mô hình phát triển sản xuất; cùng với phục hồi, phát triển các làng nghề đã có, xã sẽ nghiên cứu, du nhập thêm một số ngành nghề mới phù hợp để tạo việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân; chăm lo giữ gìn mối quan hệ đoàn kết trong các tầng lớp nhân dân, để việc đón Bằng công nhận NTM thực sự là niềm vui và sự trông đợi chung của nhân dân xã nhà./.
 
Hoàng Văn Lý
(Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hợp Thành)