(Baonghean.vn) - Lễ khởi công diễn ra sáng 7/8. Tuyến đường được kỳ vọng sẽ trờ thành trục giao thông phát triển hành lang kinh tế Đông Tây và tạo động lực phát triển cho các huyện phía Tây tỉnh Nghệ An.
Tới dự buổi lễ có Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT Đỗ Nga Việt. Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Nguyễn Hồng Kỳ - Ủy viên BCH Đảng bộ Tỉnh, Giám đốc Sở GTVT Nghệ An cùng đại diện các sở ngành, và nhân dân địa phương nơi dự án đi qua.
Theo báo cáo của Sở GTVT Nghệ An, Dự án đầu tư xây dựng công trình đường giao thông nối đường N5 Khu kinh tế đông Nam đến Hòa Sơn - Đô Lương và Tân Long - Tân Kỳ do UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2180/QĐ.UBND-GT ngày 1/6/2015. Dự án do Sở Giao thông vận tải Nghệ An làm chủ đầu tư; Công ty CP Thiết kế và xây dựng Nano tổ chức tư vấn lập dự án.
Tuyến đường có chiều dài thiết kế gần 30km, quy mô đường cấp III, bề rộng mặt đường 7m, mặt đường được thảm bằng bê tông nhựa Polymer. Tại thời điểm khởi công, do gặp khó khăn về nguồn vốn, nên tỉnh Nghệ An sẽ ưu tiên thi công trước đoạn tuyến dài 3,5km, có điểm đầu từ Km25 + 00 xã Tân Sơn, Đô Lương, điểm cuối là Km28+500 giao với Quốc lộ 7 tại xã Hòa Sơn, Đô Lương. Mức đầu tư dự kiến giai đoạn này là 137 tỷ đồng.
Phát biểu tại lễ khởi công, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Đường nhấn mạnh: Việc khởi công xây dựng công trình đường giao thông nối từ đường N5 của Khu KT Đông Nam đến QL7 có ý nghĩa hết sức quan trọng. Sau khi dự án hoàn thành sẽ hình thành tuyến đường giao thông kết nối KKT Đông Nam, Cảng nước sâu Cửa Lò với vùng kinh tế phía Tây của tỉnh. Tuyến đường sẽ tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh cho vùng miền Tây Nghệ An, góp phần nâng cao năng lực hàng hóa, phục vụ nhu cầu vận chuyển nguyên liệu và các sản phẩm từ các khu công nghiệp, nhà máy thuộc các huyện phía Tây tỉnh Nghệ An về các huyện đồng bằng. Đặc biệt, dự án sẽ phục vụ vận chuyển xi măng cho nhà máy xi măng Sông Lam (Đô Lương) công suất 4 triệu tấn/năm vào cuối năm 2016 và nhà máy xi măng Sông Lam 2 (Anh Sơn) công suất 0,6 triệu tấn/năm.
Dự án này cũng giúp tỉnh Nghệ An hoàn thành hệ thống giao thông đồng bộ, từng bước hiện đại như Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị đã đề ra và Quyết định 2355 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án phát triển KT-XH của khu vực miền Tây tỉnh Nghệ An đến năm 2020. Tuy nhiên, do nguồn vốn của địa phương còn hạn chế nên trước mắt mới triển khai được 3,5km, mong rằng trong thời gian tới tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm giúp đỡ về nguồn vốn để sớm triển khai các đoạn còn lại theo của dự án./.
Thu Huyền